1. Bố cục của bài thơ là: 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu -> như ai: Những hồi ức của tác giả về con đường đi học thuở ấu.
- Phần 2: Tiếp -> chập chờn: Hiện tại tất cả kỉ niệm ấy đã thay đổi.
- Phần 3: Còn lại: Dấn ấn trên con đường đi học và tình mẹ bao là thứ không bao giờ thay đổi.
2. Những hình ảnh thơ miêu tả con đường đi học là: Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó,cNhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ, Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược.
3. Về từ ngữ, tác giả sử dụng ở đây là những từ ngữ sinh hoạt hằng ngày, thân thuộc và gẫn gũi với con người.
4. Hình ảnh biểu tượng của con đường đi học là tình mẹ bao la luôn ở bên, che chở và giúp đỡ con.
5. Về hình ảnh con đường ở đây, em hiểu là: Đó là một trong những địa điểm, sự vật thân quen, gắn liền với tuổi thơ của tác giả.
Tác giả ko chọn những hình ảnh khác mà lại chọn hình ảnh miêu tả con đường vì: Đó là kỉ niệm gắn liền với tuổi thơ của tác giả, nó mang giá trị tinh thần sâu sắc và để lại ấn tượng trong lòng tác giả.
6. Câu thơ đường đi học vẫn là đường đẹp nhất gợi cho em những liên tưởng về dù mọi thứ có đổi thay thì con đường về nhà ấy vẫn dẫn dắt tác giả, đưa tác giả đi tiếp trên con đường mình chọn. Không nhưng thế, trên con đường ấy, tác giả còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và ở bên của chính mẹ mình.