Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ Văn lớp 8 - trường THCS Trần Quốc Toản - Ninh Sơn năm học 2018-2019 (có đáp án)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
Đề cương ôn tập môn Ngữ Văn 8 kiểm tra một tiết phần Văn bản
Văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Cảm nhận về nhân vật tôi.
Văn bản Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Qua nhân vật chị Dậu, cảm nhận về vẻ đẹp và số phận của người nông dân trước cách mạng tháng 8.
Văn bản Lão Hạc của Nam Cao:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Qua nhân vật lão Hạc, cảm nhận về vẻ đẹp và số phận của người nông dân trước cách mạng tháng 8.
Văn bản Cô bé bán diêm của An-đéc-xen:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Cảm nhận về nhân vật cô bé bán diêm.
Văn bản Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Đề cương ôn tập môn Ngữ Văn 8 kiểm tra một tiết phần Văn bản
Văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Cảm nhận về nhân vật tôi.
Văn bản Tức nước vỡ bờ của Ngô Tất Tố:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Qua nhân vật chị Dậu, cảm nhận về vẻ đẹp và số phận của người nông dân trước cách mạng tháng 8.
Văn bản Lão Hạc của Nam Cao:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Qua nhân vật lão Hạc, cảm nhận về vẻ đẹp và số phận của người nông dân trước cách mạng tháng 8.
Văn bản Cô bé bán diêm của An-đéc-xen:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
Cảm nhận về nhân vật cô bé bán diêm.
Văn bản Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri:
Nắm được phần tác giả - tác phẩm, thể loại, kiểu văn bản.
Tóm tắt được văn bản.
Nắm được cốt truyện, nhân vật, nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật.
Cảm nhận và hiểu được một số chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích.
PHỊNG GD-ĐT NINH SƠN
TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN
Tiết 42 : KIỂM TRA VĂN BẢN
MÔN: Ngữ Văn–Lớp : 8
Năm học 2018 – 2019
Thời gian: 45 phútI. Mục đích đề kiểm tra:
- Đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh.
- Thu thập và cung cấp thông tin về năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh lớp 8.
II. Thời gian làm bài: 45 phút
III. Hình thức: trắc nghiệm và tự luận
IV. Nội dung phạm vi chương trình: từ tuần 01 đến tuần 10 thực học theo PPCT.
* Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của chủ đề : truyện kí hiện đại Việt Nam và nước ngoài.
1. Kiến thức:
- Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của một số tác phẩm (hoặc đoạn trích) truyện kí hiện đại Việt Nam và nước ngoài.
- Nắm được một số đặc điểm về thể loại truyện kí hiện đại Việt Nam và nước ngoài.
- Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của một số đoạn trích.
- Nhớ được cốt truyện, nhân vật, sự việc, ý nghĩa và nghệ thuật đặc sắc của từng tác phẩm (hoặc đoạn trích).
2. Kĩ năng:
- Đọc- hiểu các thể loại đặc sắc của truyện kí hiện đại Việt Nam và nước ngoài.
- Vận dụng kiến thức tổng hợp để viết đoạn/ bài văn .
3. Thái độ:
- Biết cảm thông, chia sẻ với những số phận bất hạnh đặc biệt là trẻ nhỏ.
- Hiểu được nỗi khổ của người nông dân trước cách mạng tháng 8 từ đó các em biết trân trọng cuộc sống hôm nay.
V. Thiết lập ma trận
KHUNG MA TRẬN TỔNG
Nội dungMức độ cần đạtTổngNhận biếtThông hiểuVận dụngVận dụng cao
I. ĐỌC – HIỂU
- Ngữ liệu: Văn bản truyện và kí Việt Nam 1939 -1945; truyện nước ngoài.
- Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:
+ 01 đoạn trích.
+ Độ dài khoảng 100-200 chữ.- Nhớ xuất xứ, tác giả, tác phẩm, nội dung, nghệ thuật của văn bản.
- Nhận ra thể loại, kiểu văn bản và phương thức biểu đạt trong đoạn trích.- Lí giải được nghĩa của một số từ Hán Việt trong đoạn trích.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của văn bản.
Tổng Số câu426 Số điểm213 %20%10%30 %
II. LÀM VĂNKết hợp các kiểu văn bản đã học.
-Tóm tắt văn bản.
-Phân tích chi tiết tiêu biểu, giá trị nội dung nghệ thuật trong văn bản.
-Liên hệ thực tế.Văn biểu cảm
Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về hình tượng nhân vật chính trong văn bản.Tổng Số câu213 Số điểm437 %40 %30%70 %Tổng cộng Số câu42 2 19 Số điểm214310 Tỉ lệ % 20%10%40 %30%100 %
MA TRẬN CHI TIẾT
Nội dungMức độ cần đạtTổngNhận biếtThông hiểuVận dụngVận dụng caoI. ĐỌC – HIỂU
Ngữ liệu: Đoạn trích văn bản “Chiếc lá cuối cùng”
(236 chữ) -Nhớ quê quán của nhà văn, nghệ thuật đoạn trích, nhân vật.
-Nhận ra phương thức biểu đạt. -Lí giải được các chi tiết trong đoạn trích.
-Hiểu được ý nghĩa của văn bản.
Tổng Số câu426 Số điểm2,01,03 %20%10%30 %II. LÀM VĂNCâu 7,8:
Kết hợp các kiểu văn bản đã học.
- Tóm tắt truyện.
-Phân tích giá trị nghệ thuật đặc sắc của truyện.
Câu 9:
Văn biểu cảm
Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ về nhân vật Giôn-xi.Tổng Số câu213 Số điểm4370 %40 %30%70 %Tổng cộng Số câu42 2 19 Số điểm2,01,04310 Tỉ lệ % 20%10%40 %30%100 %
Nhơn Sơn, 20/9/2017
GV ra đề
Nguyễn Thị Kim Cúc
PHỊNG GD – ĐT NINH SƠN
TRƯỜNG THCS TRẦN QUỐC TOẢN Tiết 42 : KIỂM TRA VĂN BẢN
Môn: NGỮ VĂN 8
Năm học: 2018 – 2019
Thời gian làm bài: 45 phút
Họ tên / SBD:
…………………………………
Lớp: Điểm: Lời phê:
Đề dự bị
Đọc hiểu văn bản (3.0đ)
Đọc đoạn văn dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 6.
Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ.
“Đó là chiếc lá cuối cùng”, Giôn-xi nói, “Em cứ tưởng là nhất định trong đêm vừa qua nó đã rụng. Em nghe thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó thì em sẽ chết”.
... ... ...
Giôn-xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt.
“Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”, Giôn-xi nói, “Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội. Giờ thì chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và – khoan – đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng”.
(Trích Chiếc lá cuối cùng – O Hen-ri)
Câu 1. (0.5đ) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
Nghị luận C. Miêu tả
Tự sự D. Biểu cảm
Câu 2. (0.5đ) O Hen-ri là nhà văn nổi tiếng của nước nào?
Đan Mạch C. Mĩ
B. Tây Ban Nha D. Cư-rơ-gư-xtan.
Câu 3. (0.5đ) Các nhân vật chính trong truyện Chiếc lá cuối cùng làm nghề gì?
Nhạc sĩ C. Bác sĩ
Nhà văn D. Họa sĩ
Câu 4. (0.5đ) Đối với Giôn-xi, chiếc lá cuối cùng rụng hay không rụng sẽ quyết định số phận của cô, đúng hay sai?
Đúng B. Sai
Câu 5. (0.5đ) Ý nghĩa của truyện Chiếc lá cuối cùng là gì?
Là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo.
Truyện thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà văn đối với những số phận bất hạnh.
Văn bản thể hiện phẩm giá của người nông dân không thể bị hoen ố cho dù phải sống trong cảnh khốn cùng.
Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm không bao giờ vơi trong tâm hồn con người.
Câu 6. (0.5đ) Nét đặc sắc nghệ thuật của truyện Chiếc lá cuối cùng là gì?
Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế và sâu sắc.
Sử dụng nhiều phương thức biểu đạt khác nhau.
Sử dụng nhiều biện pháp tu từ.
Đảo ngược tình huống truyện.
Tạo lập văn bản (7.0đ)
Câu 7. (2.0đ) Tóm tắt đoạn trích Chiếc lá cuối cùng (5-7 dòng).
Câu 8. (2.0đ) Phân tích nét đặc sắc nghệ thuật của truyện Chiếc lá cuối cùng?
Câu 9. (3.0đ) Viết đoạn văn (5-7 câu) trình bày cảm nghĩ của em về nhân vật Giôn-xi.
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM – HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Phần đọc hiểu văn bản:
Câu123456Đ.AĐiểmB0,5C0,5D0,5A 0,5A 0,5D0,5
Phần / câuYêu cầu – Đáp án – Hướng dẫn cụ thểBiểu điểmIITạo lập văn bản7.0đ7 Tóm tắt truyện Chiếc lá cuối cùng.2.0đaVề kĩ năng:
-Biết viết đoạn văn tự sự (chủ đề cho trước), cấu trúc đoạn văn đảm bảo, dung lượng phù hợp với yêu cầu đề bài.
-Trình bày sạch đẹp rõ ràng; không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.0.5bVề nội dung:
Đảm bảo các sự việc sau:
- Giôn-xi là họa sĩ nghèo, bị bệnh, tuyệt vọng, cô gắn sự sống của mình vào chiếc lá cuối cùng.
- Xiu tâm sự với cụ Bơ-men về điều này, hai người rất lo lắng.
- Sau một đêm mưa gió, Giôn-xi bất ngờ vì chiếc lá không rụng.
- Giôn-xi đã sống, cụ Bơ-men chết vì bệnh sưng phổi.1.5
8 Phân tích nét đặc sắc nghệ thuật của truyện Chiếc lá cuối cùng?2.0đaVề kĩ năng:
- Biết viết đoạn văn nghị luận nhỏ.
- Trình bày sạch đẹp rõ ràng; không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.0.5bVề kiến thức:
Đảm bảo các ý sau:
- Giôn-xi tuyệt vọng -> chờ chết -> lá không rụng -> khỏi bệnh.
- Cụ Bơ-men khỏe mạnh -> vẽ chiếc lá -> bị cảm lạnh, sưng phổi -> chết sau khi hoàn thành kiệt tác.1.59Viết đoạn văn (5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Giôn-xi.3.0đaVề kĩ năng:
Biết viết đoạn văn biểu, cấu trúc bài văn đảm bảo rõ ràng, đầy đủ, cân xứng, dung lượng phù hợp với yêu cầu đề bài. Vận dụng tốt phương thức biểu đạt trong đoạn văn. Văn viết sáng tạo, giàu cảm xúc. Trình bày sạch đẹp rõ ràng; không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả0.5bVề kiến thức:
- Giôn-xi là họa sĩ nghèo, bệnh tật, tuyệt vọng, nằm chờ chiếc lá thường xuân rụng và cô sẽ lìa đời. Là người thiếu nghị lực...
- Sau một đêm mưa gió, chiếc lá không rụng và cô cảm thấy mình là con bé hư, muốn chết là một cái tội, cô muốn sống, muốn vẽ ...2.5