Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT học kì 2 môn Hóa Học năm học 2019 - 2020". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
PAGE 5
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOCỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2019-2020
MÔN HÓA HỌC
(Kèm theo Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Căn cứ vào hướng dẫn, các cơ sở giáo dục trung học chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết bảo đảm cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế.
Lớp 10
TTBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện124. Sơ lược về hợp chất có oxi của cloCả bàiKhuyến khích học sinh tự đọc
2
Khái quát về nhóm halogen.
Clo.
Hidro clorua - Axit clohidric và muối clorua.
25. Flo – Brom – Iot.Bài tập 10, 12 (bài 26)Khuyến khích học sinh tự làmMục IV. Ứng dụng của clo (Bài 22)
Tự học có hướng dẫnThí nghiệm 1, 2, 3 (bài 27); thí
nghiệm 1, 2, 3 (bài 28)Tích hợp khi dạy chủ đề nhóm halogen và có thể sử dụng video thí nghiệm.
TTBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiệnLuyện tập: Nhóm halogen.
Bài thực hành số 2: Tính chất hoá học của khí clo và hợp chất của clo.
Bài thực hành số 3: Tính chất hoá học của brom và iot.
Cả 7 bàiTích hợp thành một chủ đề: Nhóm halogen. Gợi ý các nội dung dạy học:
Khái quát nhóm halogen.
Các đơn chất halogen.
Một số hợp chất của halogen.329. Oxi - OzonMục A. OxiTự học có hướng dẫn
4
Lưu huỳnh.
Bài thực hành số 4: Tính chất của oxi, lưu huỳnh
Hiđro sunfua - Lưu huỳnh đioxit - Lưu huỳnh trioxit.
Axit sunfuric - Muối sunfat.
Luyện tập Oxi và lưu huỳnh.
Bài thực hành số 5: Tính chất các hợp chất của lưu huỳnhMục IV. Ứng dụng của lưu huỳnh và Mục V. Trạng thái tự nhiên và sản xuất lưu huỳnh (bài 30)
Khuyến khích học sinh tự đọcThí nghiệm 1 (bài 31); thí
nghiệm 4 (bài 35)Không thực hiệnThí nghiệm 3, 4 (bài 31); thí
nghiệm 2 (bài 35)Tích hợp khi dạy chủ đề: Lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnhMục điều chế SO2 và SO3 (bài 32)Gộp chung vào mục sản xuất H2SO4.Bài tập 7 (bài 34)Không làmCả 6 bàiTích hợp thành một chủ đề: Lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnh537. Bài thực hành số 6: Tốc độ phản ứng hoá họcCả bàiKhông dạyLớp 11
TTBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện
1
Anken
Ankađien
Luyện tập Anken và ankađien
Ankin
Luyện tập: Ankin
Bài thực hành số 4: Điều chế và tính chất của etilen, axetilenBài tập 6, 7 (bài 33)Khuyến khích học sinh tự làmMục ứng dụng của anken, ankađien, ankinTự học có hướng dẫnThí nghiệm 1, 2 (bài 34)Tích hợp khi dạy chủ đề hiđrocacbon không no và có thể sử dụng video thí nghiệm.
Cả 6 bàiTích hợp thành một chủ đề: Hiđrocacbon không no. Gợi ý các nội dung dạy học:
Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp
Tính chất vật lí
Tính chất hóa học
Điều chế, ứng dụng
2Benzen và đồng đẳng. Một số hiđrocacbon thơm khác
Luyện tập: Hiđrocacbon thơmMục B. Một vài hiđrocacbon thơm khác (bài 35)Khuyến khích học sinh tự đọcCả 2 bàiTích hợp thành một chủ đề: Benzen và đồng đẳng343. Bài thực hành số 5: Tính chất của etanol, glixerol và phenolCả bàiKhông dạy445. Axit cacboxylicIV.1.Tính axitTự học có hướng dẫn
5
47. Bài thực hành số 6: Tính chất của andehit và axit cacboxylicThí nghiệm 1Tích hợp khi dạy bài 44 và có thể sử dụng video thí nghiệm.Thí nghiệm 2Không thực hiệnLớp 12
TTBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện124. Thực hành: Tính chất, điều chế kim loại, sự ăn mòn kim loạiCả bàiKhông dạy.
2Kim loại kiềm và hợp chất quan trọng của kim loại kiềm
Kim loại kiềm thổ và hợp chất quan trọng của kim loại kiềm thổ
28. Luyện tập: Tính chất của kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ và hợp chất của chúngMục B. 1. Canxi hiđroxit (bài 26)
Tự học có hướng dẫn
Cả 3 bài
Tích hợp thành một chủ đề: Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ
3
27. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện tập: Tính chất của nhôm và hợp chất của nhôm
Thực hành: Tính chất của natri, magie, nhôm và hợp chất của chúngMục V. Sản xuất nhôm (bài 27)Tự học có hướng dẫn
Bài tập 6 (bài 27)Không làm bài tập 6 và các dạng bài tập tính toán liên quan đến phản ứng hóa học giữa ion Al3+ với ion OH- tạo Al(OH)3 kết tủa rồi kết tủa tan trong OH- dư.Thí nghiệm 1 (bài 30)Tích hợp khi dạy chủ đề nhôm, hợp chất của nhôm và có thể sử dụng video thí nghiệm.Thí nghiệm 2, 3 (bài 30)Không thực hiệnCả 3 bàiTích hợp thành một chủ đề: Nhôm và hợp chất của nhôm
4Sắt
Hợp chất của sắt
Bài tập 5 (bài 31)Khuyến khích học sinh tự làm
TTBàiNội dung điều chỉnhHướng dẫn thực hiện37. Luyện tập: Tính chất hoá học của sắt và hợp chất của sắt
39. Thực hành: Tính chất hoá học của sắt, đồng và hợp chất của sắt, cromThí nghiệm 3 (bài 39)Không thực hiệnThí nghiệm 1, 2 (bài 39)Tích hợp khi dạy chủ đề sắt, hợp chất của sắt và có thể sử dụng video thí nghiệm.Cả 4 bàiTích hợp thành một chủ đề: Sắt và hợp chất của sắt533. Hợp kim của sắtCả bàiKhuyến khích học sinh tự đọc634. Crom và hợp chất của cromCả bàiKhuyến khích học sinh tự đọc738. Luyện tập: Tính chất hoá học của crom, đồng và hợp chất của chúngCả bàiKhông dạyGhi chú:
Không đưa các bài tập nặng về tính toán, ít bản chất hóa học trong dạy học, thi, kiểm tra đánh giá.
Các nội dung thí nghiệm khó, độc hại hoặc cần nhiều thời gian có thể sử dụng video thí nghiệm hoặc thí nghiệm mô phỏng.
Đối với chủ đề tích hợp khi thiết kế cần: (i) Giảm thời lượng; (ii) Lựa chọn những nội dung cốt lõi; (iii) Sắp xếp thành mạch nội dung kiến thức logic.