Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Đề kiểm tra văn học dân gian môn Ngữ Văn lớp 6 năm học 2019-2020 (có đáp án)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
ĐỀ KIỂM TRA VĂN HỌC DÂN GIAN
Năm học: 2019-2020
Môn : Ngữ Văn 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Câu 1. Nối tên văn bản ở cột A với tên thể loại ở cột B sao cho phù hợp
1. Sự tích Hồ Gươm
a. Truyện cười
2. Sọ Dừa
b. Truyền thuyết
3. Ếch ngồi đáy giếng
c. Thần thoại
4. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
d. Truyện ngụ ngôn
e. Cổ tích
Khoanh tròn vào đáp án của câu trả lời đúng
Câu 2. Vì sao truyện "Ếch ngồi đáy giếng" được xếp vào thể loại truyện ngụ ngôn
A.Đó là câu chuyện được kể truyền miệng từ đời này qua đời khác.
B.Đó là câu chuyện dân gian kể về những con vật nhỏ bé có chí lớn.
C.Đó là câu chuyện kể về sự kiện, nhân vật có liên quan đến các nhân vật lịch sử.
D.Đó là loại truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc con người để nói bóng gió chuyện con người
Câu 3. Nhân vật chính trong truyện Em bé thông minh là ai ?
A. Người chaC. Nhà vua B. Em bé D. Sứ thần nước ngoài
Câu 4. Người xưa dùng trí tưởng tượng của mình để sáng tạo ra hình tượng Thánh Gióng nhằm mục đích gì ?
A.Ca ngợi sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm của người Việt cổ.
B.Tuyên truyền, cổ vũ cho việc chống bão lũ xảy ra hằng năm.
C.Giải thích hiện tượng vì sao có tre đằng ngà và vì sao có làng Phù Đổng.
D.Là biểu tượng rực rỡ của ý thức bảo vệ đất nước, quan niệm ước mơ của nhân dân về người anh hùng đánh giặc cứu nước.
Câu 5. Lời khuyên nào được rút ra từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng ?
A.Cần phải giữ vững lập trường trước ý kiến của người khác.
B.Trong cuộc sống cần phải đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.
C.Chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo.
D.Khi đề rs kế hoạch thì phải cố gắng thực hiện.
TRƯỜNG THCS …..
MÃ 02ĐỀ KIỂM TRA VĂN HỌC DÂN GIAN
Năm học: 2019-2020
Môn : Ngữ Văn 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên ........................................................................lớp: ........Điểm:
Nhận xét của giáo viên:……………………………………………………………..............
ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm (2,0 điểm)
Câu 1. Nối tên văn bản ở cột A với tên thể loại ở cột B sao cho phù hợp
ANốiB1. Sự tích Hồ Gươma. Truyện cười2. Sọ Dừab. Truyền thuyết3. Ếch ngồi đáy giếngc. Thần thoại4. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệngd. Truyện ngụ ngône. Cổ tích Khoanh tròn vào đáp án của câu trả lời đúng
Câu 2. Vì sao truyện "Ếch ngồi đáy giếng" được xếp vào thể loại truyện ngụ ngôn
A.Đó là câu chuyện được kể truyền miệng từ đời này qua đời khác.B.Đó là câu chuyện dân gian kể về những con vật nhỏ bé có chí lớn. C.Đó là câu chuyện kể về sự kiện, nhân vật có liên quan đến các nhân vật lịch sử.D.Đó là loại truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc con người để nói bóng gió chuyện con ngườiCâu 3. Nhân vật chính trong truyện Em bé thông minh là ai ?
A. Người chaC. Nhà vua B. Em bé D. Sứ thần nước ngoàiCâu 4. Người xưa dùng trí tưởng tượng của mình để sáng tạo ra hình tượng Thánh Gióng nhằm mục đích gì ?
A.Ca ngợi sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm của người Việt cổ.B.Tuyên truyền, cổ vũ cho việc chống bão lũ xảy ra hằng năm.C.Giải thích hiện tượng vì sao có tre đằng ngà và vì sao có làng Phù Đổng.D.Là biểu tượng rực rỡ của ý thức bảo vệ đất nước, quan niệm ước mơ của nhân dân về người anh hùng đánh giặc cứu nước.Câu 5. Lời khuyên nào được rút ra từ câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng ?
A.Cần phải giữ vững lập trường trước ý kiến của người khác.B.Trong cuộc sống cần phải đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.C.Chúng ta phải mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo.D.Khi đề rs kế hoạch thì phải cố gắng thực hiện.II. Tự luận. ( 8,0 điểm)
Câu 1. (1 điểm) Liệt kê 4 chi tiết kỳ ảo hoang đường mà em thích nhất trong các câu truyện truyền thuyết đã học ?
Câu 2. (3,0 điểm) . Những thử thách mà nhân vật em bé thông minh phải trải qua là gì? Nhờ có trí thông minh mà em bé trải qua những lần thử thách ấy, vậy em hiểu trí thông minh là gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Từ câu chuyện " Ếch ngồi đáy giếng" em rút ra những bài học gì cho mình?
Câu 4.(3 điểm) Viết đoạn văn khoảng (khoảng 10 dòng) kể đoạn kết có sáng tạo cho truyện Sơn Tinh Thủy Tinh?
BÀI LÀM
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT - VĂN HỌC DÂN GIAN
Môn: Ngữ văn - Lớp 6
Năm học 2019 - 2020
Đề 02
A. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể.
- Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và khả năng phát triển năng lực phẩm chất người học.
B. Hướng dẫn cụ thể:
PhầnCâuYêu cầu cần đạtĐiểm
Trắc nghiệm1- HS nối đúng 1 ý cho 0,25 điểm
1 - b ; 2 - e ; 3 - d ; 4 - d 1,02Đáp án D0,253Đáp án B0,254Đáp án D0,255Đáp án A0,25Tổng điểm 2,0
Tự luận1Liệt kê 4 chi tiết
Liệt kê 4 chi tiết - mỗi chi tiết đúng cho 0,25 điểm 12* Những thử thách Em bé thông minh gặp phải:
- Kể về 4 lần thử thách đối với em bé thông minh:
+ giải câu đố của viên quan trâu cày mỗi ngày đi bao nhiêu bước ;
+ giải câu đố của nhà vua lần 1: trâu đực để con;
+ giải câu đố của vua lần 2 sẻ thịt chim
+ giải câu đố của sứ giả nước láng giếng: xâu sợ chỉ qua đường ruột ốc
* Thông minh là người có đầu óc quan sát, linh hoạt giải quyết các tình huống, vận dụng tốt những hiểu biết của mình vào cuộc sống1,0
2,04- Không nên kiêu ngạo ngạo mạn trong bất kì hoàn cảnh nào
- Mỗi chúng ta vẫn phải học hỏi rất nhiều vì thế giới bên ngoài là rất rộng lớn. 1,05* Yêu cầu về hình thức:
- Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn
* Yêu cầu về nội dung:
HS viết theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các nội dung cơ bản sáng tạo cái kết mới cho truyện Sơn Tinh Thủy Tinh
vd: Sau khi thấy Thủy Tinh quá giận giữ, Sơn Tinh cùng Mị Nương đã đến Thủy cung của Thủy Tinh. Mị Nương có ý gả cô em họ cũng rất xinh đẹp nết na cho Thủy Tinh và mong hai bên giảng hòa nhưng Thủy Tinh không nghe...
* Chính tả, dùng từ, đặt câu
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt mạch lạc, ngôn từ trong sáng
0,5
2,0.
0,5Tổng điểm 8,0