Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "ĐĐề và đáp án kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 7 ( Thái Thụy 2017-2018)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU 3 điểm
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.
Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết
thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó
khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
(Sách Ngữ văn 7 tập hai - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Đọc kỹ đoạn văn trên rồi trả lời các câu hỏi:
1) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2) Luận điểm chính và phương pháp lập luận chủ yếu của văn bản đó là gì ?
3) Tìm các trạng ngữ trong câu cuối của đoạn văn trên ?
4) Câu đầu của đoạn văn trên có sử dụng biện pháp đảo trật tự từ trong một cụm
từ làm phụ ngữ. Hãy chỉ ra từ nào đã được đảo trật tự và nêu tác dụng của biện pháp
ấy trong câu văn ?
5) Trong câu cuối của đoạn văn, có một loạt động từ được sử dụng rất thích hợp.
Hãy chỉ ra các động từ trong câu văn đó và nêu tác dụng của việc sử dụng các động
từ ấy ?
II. PHẦN LÀM VĂN 7 điểm
Nhân dân ta có câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
Hãy giải thích câu tục ngữ trên.
--- HẾT ---
Họ và tên học sinh: ………………..………….....…… Số báo danh: ……………
PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU 3 điểm
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.
Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết
thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó
khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
(Sách Ngữ văn 7 tập hai - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Đọc kỹ đoạn văn trên rồi trả lời các câu hỏi:
1) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2) Luận điểm chính và phương pháp lập luận chủ yếu của văn bản đó là gì ?
3) Tìm các trạng ngữ trong câu cuối của đoạn văn trên ?
4) Câu đầu của đoạn văn trên có sử dụng biện pháp đảo trật tự từ trong một cụm
từ làm phụ ngữ. Hãy chỉ ra từ nào đã được đảo trật tự và nêu tác dụng của biện pháp
ấy trong câu văn ?
5) Trong câu cuối của đoạn văn, có một loạt động từ được sử dụng rất thích hợp.
Hãy chỉ ra các động từ trong câu văn đó và nêu tác dụng của việc sử dụng các động
từ ấy ?
II. PHẦN LÀM VĂN 7 điểm
Nhân dân ta có câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
Hãy giải thích câu tục ngữ trên.
--- HẾT ---
Họ và tên học sinh: ………………..………….....…… Số báo danh: ……………
PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN 7
I. PHẦN ĐỌC HIỂU: 3 điểm
Câu Nội dung Điểm
1
+ Đoạn văn trích trong văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
+ Tác giả: Hồ Chí Minh
0,25
0,25
2
+ Luận điểm chính: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là
một truyền thống quý báu của ta.
+ Phương pháp lập luận chủ yếu: Chứng minh
0,25
0,25
3
Hai trạng ngữ:
- Từ xưa đến nay
- Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng
0,25
0,25
4
+ Từ được đảo trật tự: nồng nàn
+ Tác dụng: Nhấn mạnh lòng yêu nước thiết tha của nhân dân ta.
0,25
0,25
5
+ Các động từ: kết thành, lướt qua, nhấn chìm
+ Tác dụng: Khẳng định sức mạnh to lớn của tinh thần yêu nước của
nhân dân ta.
0,5
0,5
II. PHẦN LÀM VĂN: 7 điểm
Ý Nội dung Điểm
Nhân dân ta có câu tục ngữ:
“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”.
Hãy giải thích câu tục ngữ trên.
Yêu cầu chung:
- HS biết vận dụng văn giải thích làm rõ ý nghĩa của câu tục ngữ;
so sánh, đối chiếu, mở rộng vấn đề, chỉ ra được giá trị của câu tục
ngữ với mọi người nói chung, với học sinh nói riêng.
- Biết cách lập luận chặt chẽ, mạch lạc, có dẫn chứng tiêu biểu để
khẳng định và làm rõ vấn đề vừa giải thích.
1 Mở bài:
- Giới thiệu câu tục ngữ với ý nghĩa sâu xa là đúc kết kinh nghiệm và
thể hiện sự ham học hỏi để mở rộng kiến thức, tầm nhìn qua việc
phải đi nhiều để thu lượm, học hỏi những tri thức của cuộc sống nâng
cao, mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của bản thân. Trích dẫn câu TN
(Khuyến khích sự sáng tạo trong phần mở bài của hs)
1,0
2 Thân bài:
HS triển khai giải thích câu tục ngữ:
5,0
+ Nghĩa đen:
- Đi một ngày đàng là đi xa, đây là cách tính khoảng cách của người
xưa. Đi xa sẽ học được những điều mới lạ mà ở nơi mình ở chưa có
hoặc không có ...
- Học một sàng khôn trong câu tục ngữ này có tính biểu trưng và tạo
nên những liên tưởng rất lí thú. Dân gian hay dùng sàng với nghĩa
đen chỉ một loại đồ dùng đan bằng tre, hình tròn, nông và thưa có tác
dụng làm sạch trấu và tấm cho gạo, để làm danh từ chỉ đơn vị. Đơn
vị được đong, đo, đếm bằng sàng trong quan niệm dân gian là lớn và
nhiều. Sàng khôn là nhiều điều khôn ngoan, bổ ích…
+ Nghĩa bóng:
- Tục ngữ thường là những đúc kết kinh nghiệm; ý nghĩa tục ngữ có
tính khái quát cao: đi xa sẽ thấy được, học được nhiều điều mới lạ,
mở rộng thêm tầm hiểu biết... càng đi nhiều càng khôn lớn trưởng
thành. Đó là thông điệp của cha ông gửi lại cho đời sau.
- Câu tục ngữ không chỉ là sự đúc kết kinh nghiệm mà còn là một
lời khuyên, một lời khích lệ, một ước vọng muốn mở rộng hiểu biết,
mở rộng tầm nhìn của con người...
+ Trong khi giải thích, cần lấy một số dẫn chứng để khẳng định ý
nghĩa của câu tục ngữ, đồng thời mở rộng, so sánh với một số câu tục
ngữ, ca dao khác có nội dung tương tự hoặc gần gũi...
2,0
1,0
1,0
2,0
1,0
1,0
1,0
3 Kết bài:
- Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ.
- HS có thể liên hệ thực tế: ngày nay giao thông đã thuận tiện, đời
sống đã được nâng cao nhưng câu tục ngữ vẫn còn nguyên giá trị...
1,0
0,5
0,5
VẬN DỤNG CHO ĐIỂM
Điểm 7:
- HS vận dụng tốt văn giải thích để làm rõ ý nghĩa câu tục ngữ; biết so sánh, đối
chiếu, biết mở rộng vấn đề, chỉ ra được giá trị của câu tục ngữ với đời sống hiện nay,
biết gắn nội dung giải thích với thực tế... Lập luận chặt chẽ, mạch lạc, có dẫn chứng
tiêu biểu để khẳng định và làm rõ vấn đề vừa giải thích; diễn đạt tốt.
Điểm 5 - 6:
- HS biết vận dụng văn giải thích để làm rõ ý nghĩa câu tục ngữ; có so sánh, đối
chiếu, mở rộng vấn đề, chỉ ra được giá trị của câu tục ngữ với đời sống hiện nay...
làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ câu tục ngữ này. Biết cách lập luận tương đối
chặt chẽ, mạch lạc, có dẫn chứng tiêu biểu để khẳng định và làm rõ vấn đề vừa giải
thích. Diễn đạt tương đối tốt, có thể còn mắc một số lỗi nhỏ về chính tả, diễn đạt.
Điểm 3 - 4: - HS đã biết vận dụng văn giải thích để làm rõ ý nghĩa câu tục ngữ; biết so sánh,
đối chiếu, mở rộng vấn đề, chỉ ra giá trị của câu tục ngữ với đời sống hiện nay… có
đoạn còn lan man, chưa làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ câu tục ngữ này. Lập
luận có đoạn chưa chặt chẽ, mạch lạc, chưa có dẫn chứng tiêu biểu để khẳng định và
làm rõ vấn đề vừa giải thích. Còn mắc một số lỗi về chính tả, diễn đạt.
Điểm 1 - 2:
- HS chưa biết vận dụng văn giải thích để làm rõ ý nghĩa câu tục ngữ; chưa biết so
sánh, đối chiếu, mở rộng vấn đề, chỉ ra giá trị của câu tục ngữ với đời sống hiện
nay… nhiều đoạn còn lan man, chưa làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ câu tục
ngữ này. Lập luận chưa chặt chẽ, mạch lạc, chưa có dẫn chứng tiêu biểu để khẳng
định và làm rõ vấn đề vừa giải thích. Còn mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt lủng
củng…
Điểm 0 : Bỏ giấy trắng.
Một số điểm lưu ý:
- Trong quá trình chấm bài, cần hết sức quan tâm đến kĩ năng diễn đạt và trình bày
của học sinh.
- Coi diễn đạt và trình bày (cả nội dung & hình thức, chữ viết, chính tả ...) là một
yêu cầu rất quan trọng trong bài làm của học sinh. Khi cho điểm toàn bài, cần chú ý
các yêu cầu này.
- Nội dung câu tục ngữ là một vấn đề lớn và khó, có nhiều khía cạnh cần giải thích
và chứng minh thấu đáo. Tuy nhiên, với đối tượng là học sinh lớp 7 nên không yêu
cầu cao, chỉ yêu cầu hs biết vận dụng văn giải thích để làm rõ ý nghĩa câu tục ngữ ở
hai mặt là nghĩa đen và nghĩa bóng (như đã nêu ở trên).
- Với sự phát triển và bùng nổ Công nghệ thông tin như hiện nay, con người dễ
dàng hội nhập với thế giới bên ngoài, các em có thể liên hệ việc học hỏi qua mạng
Internet, qua tìm hiểu các thông tin trên các phương tiện truyền thông, qua các ứng
dụng của điện thoại thông minh… - giáo viên cần trân trọng những bài làm có sáng
tạo và gắn với thực tế (Cụm từ Đi một ngày đàng ở đây được hiểu với nghĩa rộng mở
và linh hoạt hơn…)
- Khuyến khích những bài làm sáng tạo. Với bài sao chép lại văn mẫu, không thể
cho điểm cao.