Chào các bạn học sinh và quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới bạn đọc tài liệu "Đề và đáp án kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 6 ( Thái Thụy 2017-2018)". Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn học tập và giảng dạy.
PHÒNG GD&ĐT THÁI THỤY
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU 3 điểm
“Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên.
Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn
Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng
dạ dạ.”
(Sách Ngữ văn 6 tập hai - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Em hãy đọc kỹ đoạn văn trên rồi trả lời các câu hỏi sau:
1) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn ?
3) Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong câu: “Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt.”
4) Tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, động tác của nhân vật dượng Hương Thư trong đoạn văn trên ?
5) Nêu ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh” ?
II. PHẦN LÀM VĂN 7 điểm
Viết bài văn miêu tả dòng sông quê em vào một buổi chiều mùa hạ.
PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
I. PHẦN ĐỌC HIỂU 3 điểm
“Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên.
Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm
răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một
hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn
Dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng
dạ dạ.”
(Sách Ngữ văn 6 tập hai - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Em hãy đọc kỹ đoạn văn trên rồi trả lời các câu hỏi sau:
1) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn ?
3) Xác định thành phần chủ ngữ và vị ngữ trong câu: “Những động tác thả sào,
rút sào rập ràng nhanh như cắt.” ?
4) Tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, động tác của nhân vật dượng Hương
Thư trong đoạn văn trên ?
5) Nêu ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ
của Trường Sơn oai linh” ?
II. PHẦN LÀM VĂN 7 điểm
Viết bài văn miêu tả dòng sông quê em vào một buổi chiều mùa hạ.
--- HẾT ---
Họ và tên học sinh: ………………..………….....…… Số báo danh: ……………
PHÒNG GD&ĐT
THÁI THỤY
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 - 2018
Môn: NGỮ VĂN 6
I. PHẦN ĐỌC HIỂU: 3 điểm
Câu Nội dung Điểm
1
+ Đoạn văn được trích từ văn bản Vượt thác
+ Tác giả: Võ Quảng
0,25
0,25
2 Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn: Miêu tả 0,5
3
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu văn:
+ Chủ ngữ: Những động tác thả sào, rút sào
+ Vị ngữ: rập ràng nhanh như cắt
0,25
0,25
4
+ Ngoại hình: cởi trần, như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt
cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa.
+ Động tác: thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt, ghì trên ngọn sào.
0,5
0,5
5
Ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp
sĩ của Trường Sơn oai linh”: Thể hiện vẻ đẹp dũng mãnh, tư thế hào
hùng của con người trước thiên nhiên.
0,5
II. PHẦN LÀM VĂN: 7 điểm
Ý Nội dung Điểm
Viết bài văn miêu tả dòng sông trên quê hương em vào một buổi
chiều mùa hạ.
Yêu cầu chung:
- Miêu tả dòng sông trên quê hương em vào một buổi chiều mùa hạ.
- Học sinh biết vận dụng văn miêu tả (với các kĩ năng: quan sát, lựa
chọn, tưởng tượng, so sánh, nhân hóa, nhận xét kết hợp với nêu cảm
nghĩ ...) để làm một bài văn tả cảnh dòng sông quê hương.
- Tuỳ theo thực tế, học sinh miêu tả: có thể là tả thực, có thể kết hợp
tả thực với tưởng tượng - khi chấm bài, giáo viên lưu ý đến yêu cầu
này.
- Biết bố cục một bài văn miêu tả cảnh gồm 3 phần:
7,0
1 Mở bài:
Giới thiệu dòng sông quê hương vào một buổi chiều mùa hạ (khuyến
khích sự giới thiệu sáng tạo của học sinh).
1,0
Ý Nội dung Điểm
2
Thân bài:
Yêu cầu: học sinh biết lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu đã quan sát
được để miêu tả, biết miêu tả theo một trình tự hợp lí về thời gian,
không gian, biết kết hợp các yếu tố so sánh, nhân hoá, tưởng tượng ...
để bài văn tả cảnh thêm sinh động.
- Tả bao quát: vị trí, hình dáng con sông.
- Tả quang cảnh hai bên bờ sông: Quang cảnh hai bên bờ sông có thể
gắn với hình ảnh của những cánh đồng lúa mênh mông, bát ngát;
những rặng bạch đàn, phi lao soi bóng xuống dòng sông; những thảm
cỏ non xanh mướt; những đàn trâu nhẩn nha gặm cỏ hoặc đủng đỉnh
ra về…
- Tả dòng sông:
+ Mặt sông, nước sông…
+ Một số hoạt động của con người trên dòng sông: những bác nông
dân chèo thuyền, bỏ lưới; những bạn học sinh rủ nhau đi tắm sông…
- Kỉ niệm của bản thân gắn với dòng sông quê
- Những lợi ích mà con sông mang lại cho cuộc sống của người dân
quê hương em.
5,0
1,0
1,0
1,0
1,0
1,0
3 Kết bài:
- HS nêu cảm nghĩ của em về dòng sông quê hương.…
1,0
VẬN DỤNG CHO ĐIỂM PHẦN LÀM VĂN
Điểm 7: Học sinh vận dụng rất tốt văn miêu tả để làm bài, có nhiều sáng tạo
trong miêu tả cảnh, kết hợp với miêu tả người. Qua bài làm thể hiện: học sinh biết
quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhân hóa, nhận xét kết hợp với nêu cảm nghĩ để miêu
tả con sông quê hương. Đồng thời biết bố cục mạch lạc, diễn đạt tốt, trình bày đẹp,
chữ viết đúng chính tả.
Điểm 5 - 6: Học sinh vận dụng tốt văn miêu tả để làm bài, ngôn ngữ sáng tạo.
Qua bài làm thể hiện: học sinh biết quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét kết hợp
với nêu cảm nghĩ để miêu tả con sông quê hương. Đồng thời biết bố cục mạch lạc,
diễn đạt tốt, trình bày đẹp, chữ viết đúng chính tả.
Điểm 3 - 4: Học sinh biết vận dụng văn miêu tả để làm bài. Qua bài làm thể
hiện: học sinh biết quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét kết hợp với nêu cảm nghĩ
để miêu tả con sông quê hương. Đồng thời biết bố cục văn bản, diễn đạt tương đối
tốt, trình bày tương đối đẹp, còn mắc một số lỗi chính tả và diễn đạt.
Điểm 1 - 2: Chưa biết vận dụng văn miêu tả để làm bài, có đoạn còn lạc sang kể
lể lan man. Bố cục văn bản chưa chặt chẽ, diễn đạt, trình bày chưa khoa học, còn mắc
nhiều lỗi chính tả, mắc nhiều lỗi diễn đạt. Điểm 0: Bỏ giấy trắng.
Lưu ý:
- Chú ý tới mức độ với hs lớp 6 (không yêu cầu cao với các em), khuyến khích
sự sáng tạo của học sinh trong miêu tả cảnh; không cho điểm cao với những bài học
sinh sao chép lại văn mẫu có sẵn trong các tài liệu tham khảo…
- Trong quá trình chấm bài, cần hết sức quan tâm đến kĩ năng diễn đạt và trình
bày của học sinh. Coi diễn đạt và trình bày (cả nội dung & hình thức, chữ viết, chính
tả . . .) là một yêu cầu rất quan trọng trong bài làm của học sinh. Khi cho điểm toàn
bài, cần chú ý các yêu cầu này.