MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN KHOA HỌC KHỐI 5
Chủ đề/Mạch kiến thức, kĩ năngSố câu,
Số điểmMức 1Mức 2Mức 3Mức 4TổngTNTLTNTLTNTLTNTLTNTLChủ điểm: Thực vật và động vật
Số câu2 câu1 câu1 câu1 câu5 câu1 câuCâu sốCâu 1, 2Câu 5, 6Câu 9Câu 12Câu 1,2,5,6,9Câu 12Số điểm1đ2đ1đ1đ4đ1đChủ điểm: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Số câu2 câu2 câu1 câu1 câu5 câu1 câuCâu sốCâu 3, 4Câu 7, 8Câu 10Câu 11Câu 3,4,7,8,10Câu 11Số điểm1đ2đ1đ1đ4đ1đTổng8đ2đ
Họ và tên học sinh: . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Lớp: Năm/ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Trường
Huyện KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Khoa học
Ngày kiểm tra :…………..
Thời gian : ……….. (không kể thời gian phát đề)ĐiểmNhận xét của giáo viên
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành tiếp các bài tập sau:
Câu 1: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm trong câu sau:
Những loài động vật khác nhau có cách sinh sản khác nhau: có loài đẻ trứng, …………….
Câu 2: Chọn dòng có toàn những con vật đẻ trứng !
A.Ếch, gà, cá sấu, rùa, chimB.Bò, chim, bướm, rùa, rắnC.Gà, chim, khỉ, rùa, ếch.D.Rắn, lợn, chim, cá sấu, rùa
Câu 3 : Các biện pháp bảo vệ môi trường rừng:
A.Thường xuyên săn bắn các loài thú rừng.B.Không chặt phá, khai thác rừng bừa bãi.C.Thường xuyên khai thác nguồn lợi từ rừng.D.Tăng cường khai thác nhiều hơn nguồn thú rừng.
Câu 4: Để bảo vệ môi trường đất ta không nên làm việc nào sau đây:
A.Tăng cường trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.B.Xử lí rác thải hợp vệ sinh.C.Tăng cường bón phân hóa học, sử dụng thuốc trừ sâu.D.Không thải nước sinh hoạt bừa bãi vào môi trường đất.
Câu 5: Trứng đã được thụ tinh gọi là gì ?
A.Bào th
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 2 NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN KHOA HỌC KHỐI 5
Chủ đề/Mạch kiến thức, kĩ năngSố câu,
Số điểmMức 1Mức 2Mức 3Mức 4TổngTNTLTNTLTNTLTNTLTNTLChủ điểm: Thực vật và động vật
Số câu2 câu1 câu1 câu1 câu5 câu1 câuCâu sốCâu 1, 2Câu 5, 6Câu 9Câu 12Câu 1,2,5,6,9Câu 12Số điểm1đ2đ1đ1đ4đ1đChủ điểm: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Số câu2 câu2 câu1 câu1 câu5 câu1 câuCâu sốCâu 3, 4Câu 7, 8Câu 10Câu 11Câu 3,4,7,8,10Câu 11Số điểm1đ2đ1đ1đ4đ1đTổng8đ2đ
Họ và tên học sinh: . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Lớp: Năm/ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Trường
Huyện KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI NĂM
NĂM HỌC 2023 – 2024
Môn: Khoa học
Ngày kiểm tra :…………..
Thời gian : ……….. (không kể thời gian phát đề)ĐiểmNhận xét của giáo viên
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành tiếp các bài tập sau:
Câu 1: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm trong câu sau:
Những loài động vật khác nhau có cách sinh sản khác nhau: có loài đẻ trứng, …………….
Câu 2: Chọn dòng có toàn những con vật đẻ trứng !
A.Ếch, gà, cá sấu, rùa, chimB.Bò, chim, bướm, rùa, rắnC.Gà, chim, khỉ, rùa, ếch.D.Rắn, lợn, chim, cá sấu, rùa
Câu 3 : Các biện pháp bảo vệ môi trường rừng:
A.Thường xuyên săn bắn các loài thú rừng.B.Không chặt phá, khai thác rừng bừa bãi.C.Thường xuyên khai thác nguồn lợi từ rừng.D.Tăng cường khai thác nhiều hơn nguồn thú rừng.
Câu 4: Để bảo vệ môi trường đất ta không nên làm việc nào sau đây:
A.Tăng cường trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.B.Xử lí rác thải hợp vệ sinh.C.Tăng cường bón phân hóa học, sử dụng thuốc trừ sâu.D.Không thải nước sinh hoạt bừa bãi vào môi trường đất.
Câu 5: Trứng đã được thụ tinh gọi là gì ?
A.Bào thai.B.Phôi.C.Cơ thể mới.D.Hợp tử.
Câu 6: Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào sau đây:
A.Đầu mùa xuânB.Đầu mùa thuC.Đầu mùa hạD.Đầu mùa đông
Câu 7: Em hãy chọn những từ in đậm sau và điền vào chỗ chấm cho phù hợp.
(đốt rừng, lấy đất, lấy gỗ, phá rừng)
Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá: ..................... làm nương rẫy; lấy củi, đốt than, ...................... làm nhà, đóng đồ dùng,...; .................... để ................. làm nhà, làm đường, ...
Câu 8: Những việc làm nào sau đây làm ảnh hưởng nguồn nước ?
A.Chung tay vớt rác, xác động vật,... dưới kênh, sông, biển,...B.Tham gia tuyên truyền mọi người bảo vệ nguồn nước.C.Xử lí nước thải trước khi cho chảy xuống kênh, sông, suối, ao, hồ, ...D.Vứt xác động vật, rác, vỏ chai thuốc trừ sâu xuống sông, suối, thải khói từ các khu công nghiệp, nhà máy,...
Câu 9: Điền các từ: bầu nhuỵ, hạt phấn, ống phấn, bao phấn, đầu nhuỵ, noãn, vòi nhuỵ vào ô trống cho phù hợp.
Câu 10: Nối với các nguồn năng lượng sạch trong các nguồn năng lượng dưới đây:
Mặt trờiThan đáNguồn năng lượng sạchKhí đốtGióDầu hỏa
Câu 11: Tại sao ta cần phải sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên ?
Câu 12: Em có thể làm gì để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản ở nơi em sinh sống ?
HƯỚNG DẪN CHẤM KHOA HỌC 5
KIỂM TRA CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2023 – 2024
Câu 1: có loài đẻ con (0,5đ)
Câu 2: A (0,5đ)
Câu 3: B (0,5đ)
Câu 4: C (0,5đ)
Câu 5: D (1đ)
Câu 6: C (1đ)
Câu 7: đốt rừng, lấy gỗ, phá rừng, lấy đất (1đ)
Câu 8: D (1đ)
Câu 9: (1đ)
Câu 10: (1đ)
Câu 11: (1đ) Tại vì tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng đối với cuộc sống con người. Nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi thì tài nguyên thiên nhiên sẽ bị cạn kiệt. Nên ta cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Câu 12: (1đ) Học sinh có thể nêu một số biện pháp góp phần bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (cá, cua, tôm, …) ở nơi em sinh sống:
- Nghiêm cấm đánh bắt thuỷ hải sản bằng những phương pháp mang tính hủy diệt như: hóa chất, điện...
- Bảo vệ môi trường nước, nơi sinh sống của các loài thuỷ hải sản.
- Thả nuôi một số loài thuỷ hải sản để tăng nguồn lợi hải sản và ngăn chặn giảm sút lượng hải sản.
- Thiết lập các khu bảo vệ, phục hồi các hệ sinh thái và phát triển nguồn lợi.