SỞ GD &ĐT TỈNH NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT GIAO THỦY BĐỀ KIỂM TRA LỚP 11
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Họ, tên thí sinh:………………………………………………………………….
Số báo danh:……………………………………………………………………..
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
TRÊN NHỮNG HỐ BOM
(Phùng Thị Hương Ly)
Xanh lên những mùa câyDọc đồi biên ảiMùi thuốc súng tan vào lòng đấtMây đã mang đi bụi mù rát bỏngVết sẹo là khoảng trống khôn cùng
Tu hú vọng da diết bên thungTừng chùm vải rừng au au chínNhìn bầy chim đến chở mùa điTiếng hót chênh chao bên hố bom cả đời cha không sao lấp nổi
Những đêm côn trùng ri rỉ lòng núiCha kể chúng con nghe chuyện chiến hàoChuyện người cựu binh mất ngủHòa vào những đêm thanh lặngĐinh ninh phía trước mình là đồng độiLẫn vào đoàn quân qua cánh rừngNgười đi giữa sương khuya mòn mỏi
Tiếng tu hú trở về mùa vảiBiêng biếc vùng trờiCha bắc máng tre dẫn nước đổ đầy khoảng trốngTay đắp đập be bờ những bờ cỏ xanh tơMầm sống nảy nở trên kí ứcBầy cá quẫy động trăng rằmNgười cựu binh không còn những đêm thức trắngLưng đồi âm âm gióBúp sen ngập ngừng đáy nướcMùa thơm ngan ngát bên đồi.
( HYPERLINK "http://vannghequandoi.com.vn/tho/chum-tho-du-thi-cua-tac-gia-phung-thi-huong-ly_12502.html" http://vannghequandoi.com.vn/tho/chum-tho-du-thi-cua-tac-gia-phung-thi-huong-ly_12502.html)
Phùng Thị Hương Ly, sinh năm 1991, là người dân tộc Tày, ở huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Phùng Thị Hương Ly là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bắc Kạn. Cô vừa đạt giải Nhì (không có giải Nhất) của Cuộc thi Thơ Văn nghệ Quân đội 2021-2022. Cô tham dự cuộc thi với các tác phẩm: Trên những hố bom; Thổ Sơn; Viết ở Tiểu đoàn 804.
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ/ Liệt kê 5 từ ngữ, hình ảnh cho thấy sự khốc liệt của chiến tranh được nhắc đế
SỞ GD &ĐT TỈNH NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT GIAO THỦY BĐỀ KIỂM TRA LỚP 11
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Họ, tên thí sinh:………………………………………………………………….
Số báo danh:……………………………………………………………………..
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
TRÊN NHỮNG HỐ BOM
(Phùng Thị Hương Ly)
Xanh lên những mùa câyDọc đồi biên ảiMùi thuốc súng tan vào lòng đấtMây đã mang đi bụi mù rát bỏngVết sẹo là khoảng trống khôn cùng
Tu hú vọng da diết bên thungTừng chùm vải rừng au au chínNhìn bầy chim đến chở mùa điTiếng hót chênh chao bên hố bom cả đời cha không sao lấp nổi
Những đêm côn trùng ri rỉ lòng núiCha kể chúng con nghe chuyện chiến hàoChuyện người cựu binh mất ngủHòa vào những đêm thanh lặngĐinh ninh phía trước mình là đồng độiLẫn vào đoàn quân qua cánh rừngNgười đi giữa sương khuya mòn mỏi
Tiếng tu hú trở về mùa vảiBiêng biếc vùng trờiCha bắc máng tre dẫn nước đổ đầy khoảng trốngTay đắp đập be bờ những bờ cỏ xanh tơMầm sống nảy nở trên kí ứcBầy cá quẫy động trăng rằmNgười cựu binh không còn những đêm thức trắngLưng đồi âm âm gióBúp sen ngập ngừng đáy nướcMùa thơm ngan ngát bên đồi.
( HYPERLINK "http://vannghequandoi.com.vn/tho/chum-tho-du-thi-cua-tac-gia-phung-thi-huong-ly_12502.html" http://vannghequandoi.com.vn/tho/chum-tho-du-thi-cua-tac-gia-phung-thi-huong-ly_12502.html)
Phùng Thị Hương Ly, sinh năm 1991, là người dân tộc Tày, ở huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Phùng Thị Hương Ly là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bắc Kạn. Cô vừa đạt giải Nhì (không có giải Nhất) của Cuộc thi Thơ Văn nghệ Quân đội 2021-2022. Cô tham dự cuộc thi với các tác phẩm: Trên những hố bom; Thổ Sơn; Viết ở Tiểu đoàn 804.
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ/ Liệt kê 5 từ ngữ, hình ảnh cho thấy sự khốc liệt của chiến tranh được nhắc đến trong bài thơ trên.
Câu 3: Phân tích ý nghĩa của hình ảnh “khoảng trống” trong bài thơ trên.
Câu 4: Khái quát cảm xúc của nhân vật trữ tình trong khổ thơ thứ 4 của bài thơ.
Câu 5: Bài thơ có tác động như thế nào đối với cách nhìn nhận của cá nhân anh/chị về chiến tranh? Hãy trả lời bằng một đoạn văn từ 5 – 7 dòng.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ làm rõ dòng chảy cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ ở phần đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Khi trái tim còn đập thì đừng từ bỏ hy vọng - Alison Croggon. Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về niềm hi vọng đối với cuộc sống mỗi con người.
--------------------HẾT---------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN : NGỮ VĂN 11
PhầnCâuNội dungĐiểmIĐỌC HIỂU4,0
1Tự do0,52“Con” 0,53- Nghĩa đen: một hố lớn trên mặt đất do bom gây ra
- Nghĩa biểu tượng: nỗi đau thương trong lòng của những con người đã đi qua chiến tranh.0,5
0,5
4- Tình yêu đối với vẻ đẹp tràn đầy sức sống của thiên nhiên
- Niềm vui, phấn khởi trước sự đổi thay trong cuộc sống của người cha nói riêng (cha đã hòa nhập với cuộc sống thời bình, đã vượt qua được nỗi đau thương, ám ảnh của chiến tranh), cuộc sống mọi người nói chung sau chiến tranh
- Lòng biết ơn đối với cha nói riêng, những người chiến sĩ nói chung đã đem lại sự sống cho đất nước, cho những thế hệ sau. 1,0
5
- Hình thức: đoạn văn đảm bảo tính liên kết và mạch lạc, dung lượng từ 5 – 7 dòng
- Cách nhìn nhận của bản thân về chiến tranh khi chưa đọc tác phẩm
- Cách nhìn nhận của bản thân về chiến tranh sau khi đọc tác phẩm0,25
0,25
0,5IIVIẾT6,01
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá dòng chảy cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ “Trên những hố bom”.2,0
a, Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn
Xác định đúng yêu cầu về hình thức, dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn van theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành0,25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: dòng chảy cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ “Trên những hố bom”.0,25c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: .
- Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn.0,5
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: dòng chảy cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ “Trên những hố bom”.
- Trình bày quan điểm và hệ thống các ý:
+ Khổ 1: Xót xa trước khung cảnh quê hương bị chiến tranh tàn phá
+ Khổ 2, 3: Thương cho nỗi đau của những con người đã từng đi qua chiến tranh
+ Khổ 4:
= Tình yêu đối với vẻ đẹp tràn đầy sức sống của thiên nhiên
= Niềm vui, phấn khởi trước sự đổi thay trong cuộc sống của người cha nói riêng (cha đã hòa nhập với cuộc sống thời bình, đã vượt qua được nỗi đau thương, ám ảnh của chiến tranh), cuộc sống mọi người nói chung sau chiến tranh
= Lòng biết ơn đối với cha nói riêng, những người chiến sĩ nói chung đã đem lại sự sống cho đất nước, cho những thế hệ sau.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.0,5
đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.0,25e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ0,25
2
Khi trái tim còn đập thì đừng từ bỏ hy vọng - Alison Croggon. Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về niềm hi vọng đối với cuộc sống mỗi con người.4,0a, Xác định được yêu cầu của kiểu bài
Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội0,25b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của niềm hi vọng đối với cuộc sống mỗi con người0,5c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
- Xác định được các ý chính của bài viết.
- Sắp xếp các ý hợp lí theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận:
* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
* Triển khai vấn đề nghị luận:
- Giải thích vấn đề nghị luận
- Thể hiện quan điểm của người viết, có thể theo một số gợi ý sau:
+ Niềm hi vọng là động lực để con người sống và làm việc
+ Nuôi dưỡng niềm hi vọng mang đến tinh thần lạc quan, niềm tin vào cuộc sống
+ Niềm hi vọng là ánh sáng để vượt qua khó khăn, nghịch cảnh
+…
- Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện,…
* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân.1,0d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:
- Triển khai được ít nhất 2 luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng.
Lưu ý: HS có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.1,5đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.0,25e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ0,5Tổng điểm10,0