Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Giáo án / Bài 11: Bài luyện tập 2 môn Hóa Học lớp 8 - trường THCS Thạnh Phú

Bài 11: Bài luyện tập 2 môn Hóa Học lớp 8 - trường THCS Thạnh Phú

ctvtoan5 ctvtoan5 4 năm trước 342 lượt xem 8 lượt tải

Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "Bài 11: Bài luyện tập 2 môn Hóa Học lớp 8 - trường THCS Thạnh Phú". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.

 

Trường THCS Thạnh Phú Giáo án Hóa học 8

Tuần 7

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết 14 BÀI LUYỆN TẬP 2

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Học sinh được:

- Ôn tập về công thức của đơn chất và hợp chất.

- Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hóa trị và quy tắc hóa trị.

- Củng cố về cách lập CTHH và cách tính PTK của hợp chất.

- Củng cố bài tập xác định hóa trị của 1 nguyên tố.

2.Kĩ năng: Rèn cho học sinh:

- Rèn kĩ năng tính hóa trị của nguyên tố, biết đúng hay sai cũng như lập được CTHH của hợp chất khi biết hóa trị.

- Kĩ năng làm bài tập xác định nguyên tố hóa học.

- Kĩ năng làm việc theo nhóm

3. Thái độ:

- Yêu quý môn học, có thái độ hăng say tìm hiểu khoa học.

4. Năng lực – phẩm chất:

4.1. Năng lực:

- Hình thành cho hs năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hoạt động nhóm, năng lực tính toán, năng lực tự học

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ hóa, năng vận dụng

4.2. Phẩm chất:

- Hình thành phẩm chất: có trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Các dạng bài tập

- Máy chiếu. Bài soạn powerpoint.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Ôn lại các kiến thức:

- Công thức hóa học và ý nghĩa của CTHH.

- Hóa trị và qui tắc hóa trị.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

* Kiểm tra sĩ số.

* Kiểm tra bài cũ.

2. Tổ chức các hoạt động dạy học

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động1: Khởi động

Tổ chức cho hs khởi động qua trò chơi: Ai biết nhiều hơn

1. Mục tiêu:

- HS hiểu được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:

- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

Trường THCS Thạnh Phú Giáo án Hóa học 8

Tuần 7

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết 14 BÀI LUYỆN TẬP 2

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Học sinh được:

- Ôn tập về công thức của đơn chất và hợp chất.

- Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hóa trị và quy tắc hóa trị.

- Củng cố về cách lập CTHH và cách tính PTK của hợp chất.

- Củng cố bài tập xác định hóa trị của 1 nguyên tố.

2.Kĩ năng: Rèn cho học sinh:

- Rèn kĩ năng tính hóa trị của nguyên tố, biết đúng hay sai cũng như lập được CTHH của hợp chất khi biết hóa trị.

- Kĩ năng làm bài tập xác định nguyên tố hóa học.

- Kĩ năng làm việc theo nhóm

3. Thái độ:

- Yêu quý môn học, có thái độ hăng say tìm hiểu khoa học.

4. Năng lực – phẩm chất:

4.1. Năng lực:

- Hình thành cho hs năng lực: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hoạt động nhóm, năng lực tính toán, năng lực tự học

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ hóa, năng vận dụng

4.2. Phẩm chất:

- Hình thành phẩm chất: có trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Các dạng bài tập

- Máy chiếu. Bài soạn powerpoint.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Ôn lại các kiến thức:

- Công thức hóa học và ý nghĩa của CTHH.

- Hóa trị và qui tắc hóa trị.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

* Kiểm tra sĩ số.

* Kiểm tra bài cũ.

2. Tổ chức các hoạt động dạy học

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động1: Khởi động

Tổ chức cho hs khởi động qua trò chơi: Ai biết nhiều hơn

1. Mục tiêu:

- HS hiểu được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:

- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, nghiên cứu, giải quyết vấn đề.

- NL vận dụng kiến thức hóa học.

- NL hợp tác, giao tiếp.

3. Hình thức tổ chức hoạt động:

- Hoạt động cá nhân

4. Phương tiện dạy học:

- Bảng phụ

5. Sản phẩm:

- Câu trả lời trên bảng phụ

6. Tổ chức hoạt động:

Luật chơi:

- Gv cho 3-4 hs tham gia

- Trong vòng 1 phút lần viết ác đáp án mà em biết

- Ai viết được đúng, nhiều hơn, nhanh hơn sẽ giành phần thắng.

Câu hỏi: Viết tên các nguyên tố và hóa trị của chúng ?

Gv tổ chức hs thi, nhận xét kết quả thi của hs

Dùng kết quả thi để vào bài

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2: Tìm hiểu kiến thức cần nhớ

1. Mục tiêu:

- Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hóa trị và quy tắc hóa trị.

2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:

- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, luyện tập

- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, nghiên cứu, giải quyết vấn đề.

- NL hợp tác, giao tiếp.

- Tự lập, tự tin

3. Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân, hỏi đáp, thuyết trình.

4. Phương tiện dạy học: SGK; Phiếu học tập; bảng phụ.

5. Sản phẩm: Nội dung bài học kiến thức cần nhớ.

6. Tổ chức hoạt động:

Từ hoá trị của các Ng. tố ta có thể xác định được công thức hoá học của chất, nguyên tố tạo nên chất và nhiều điều hơn nữa. Bài hôm nay chúng ta sẽ củng cố về các bài toán hoá trị.

Hoạt động của Giáo viên và Học sinhNội dungYêu cầu hs hoạt động cá nhân nhắc lại một số khái niệm cơ bản:

1./ Công thức chung của đơn chất hợp chất. Ýù nghĩa của công thức hoá học.

2./ Hoá trị là gì?

3./ Quy tắc hoá trị?

Gv nhận xét sửa chữa.I. Kiến thức cần nhớ

1.Công thức hóa học

-CT chung của đơn chất An

-CT chung của hợp chất: AxBy , AxByCz...

A,B là kí hiệu hoá học nguyên tố

x,y là các chỉ số nt của các nguyên tố

với a,b là hóa trị của A, B.

2.Hóa trị và quy tắc hóa trị

=> Qui tắc hóa trị

a . x = b . y

với a,b là hóa trị của A, B.Hoạt động 3: Luyện Tập

1. Mục tiêu

- HS ôn tập tìm NTK nguyên tố trong hợp chất.

- Lập CTHH hợp chất theo hóa trị.

2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm, luyện tập

- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày 1 phút

Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, nghiên cứu, giải quyết vấn đề.

- NL hợp tác, giao tiếp.

- Tự lập, tự tin

3. Hình thức tổ chức hoạt động: Trao đổi nhóm, hỏi đáp, thuyết trình.

4. Phương tiện dạy học: SGK; Phiếu học tập ; bảng phụ.

5. Sản phẩm: Đáp án BT.

6. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của Giáo viên và Học sinhNội dungYêu cầu hs hoạt động nhóm (hoàn thành bài tập:

- Hs thảo luận nhóm bài tập

- Đại diện nhóm chữa bài. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung

- Gv nhận xét và chốt kiến thức

BT1: Lập công thức hoá học của các chất sau:

a) Amoni(NH4) (I) và Nitrat (NO3) (I)

b) Nhôm (III) và Cacbonat (CO3) (II)

c) Canxi (II) và Clo (I)

d) Natri(I) và Oxi(II)

e) Cacbon (IV) và Oxi (II).

BT2: (SGK)

Gv gợi ý cho hs tìm ra hoá trị của X và Y

BT3:(SGK)

BT4: Cho công thức của X với oxi là : X2O và công thức hợp chất của Y với hiđro là YH2

a) Tìm công thức hoá học của hợp chất tạo bởi X và Y

b) Biết phân tử khối của X2O là 62 đvC và phân tử khối của YH2 là 34 đvC

Gv nhận xét, cho điểm hs làm tốtII. Luyện tập

BT1:

a)Gọi công thức cần lập là (NH4)x(NO3)y

ta có x.I = y.I => = =

Vậy công thức cần lập là: NH4NO3

Tương tự ta có công thức các chất:

b) Al2(CO3)3

c) CaCl2

d) Na2O

e) CO2

BT2: Từ công thức hợp chất ta có

XO => X hoá trị II

YH3 => Y hoá trị III

XY => x.II = y.III

=> = => x = 3, y = 2.

BT3: FeO

= => x = =>a = III

Vậy sắt có hoá trị III.

BT4: từ công thức

YH2 => Y có hoá trị II

X2O => X có hoá trị I

Công thức cần lập: XY =>x = 1, y = 2

=>X2Y

PTK X2O là 62 => NTK của X= = 23 => X là Natri

PTK YH2 là 34 => NTK của Y= 34 – 2.1 = 32 => X là lưu huỳnh

Công thức hoá học của hợp chất là Na2SC. LUYỆN TẬP

Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng

1. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học.

2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm

- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, trình bày 1 phút

4. Hình thức tổ chức: hđ cá nhân, nhóm cặp đôi

Định hướng NL, PC: tự tin

5. Sản phẩm: Đáp án BT.

6. Tổ chức hoạt động

Giáo viên hệ thống lại các dạng bài tập và phương pháp giải

Yêu cầu hs hoạt động cặp đôi trả lời câu hỏi:

Bài tập 1: Hãy cho biết các CT sau đúng hay sai ? Hãy sửa lại CT sai:

AlCl4 ; Al(OH)3 ; Al2O3 ;

- Hướng dẫn: Tra bảng 1, 2 SGK/ 42,43 tìm hóa trị của Al, Cl, nhóm OH,SO4

Bài tập 2: Hợp chất của nguyên tố X với O là X2O3 và hợp chất của nguyên tố Y với H là H2Y. Công thức hoá học hợp chất của X với Y là

A. XY ( HS xác định sai hóa trị X là II )

B. X2Y3

C. X3Y2 ( HS chuyển sai tỉ lệ )

D. XY3 ( HS xác định sai hóa trị Y là I ).

Bài tập 3:

Cho biết CTHH của nguyên tố X với oxi là: X2O. CTHH của nguyên tố Y với hiđro là YH2. (Với X, Y là những nguyên tố chưa biết).

1.Hãy chọn CT đúng cho hợp chất của X và Y trong các CT cho dưới đây:

a. XY2 b. X2Y c. XY d. X2Y3

2.Xác định X, Y biết rằng:

- Hợp chất X2O có PTK = 62 đ.v.C

- Hợp chất YH2 có PTK = 34 đ.v.C

D. VẬN DỤNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG

Hoạt động 5: tìm tòi mở rộng.

1. Mục tiêu

- Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học

2. Phương pháp/Kĩ thuật dạy học:

- Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình.

- Định hướng phát triển năng lực: Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, nghiên cứu, giải quyết vấn đề. NL hợp tác, giao tiếp.

3. Hình thức tổ chức hoạt động: Trao đổi nhóm, hỏi đáp.

4. Phương tiện dạy học: SGK; Phiếu học tập ; bảng phụ.

5. Sản phẩm: Câu trả lời HS.

6. Tổ chức hoạt động: Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học.

RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................................

............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9693 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8544 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154369 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115288 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103647 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81334 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79470 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team