Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "Tiết 47.Tính chất-Ứng dụng của hydro". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.
Trường THCS Tân Hiệp Kế hoạch bài học hóa học 8
GV: Nguyeãn Thò Phöông Nhi Năm học : 2013-2014
Tuaàn25 Ch¬ng V : hi®ro - níc
TiÕt 47 tÝnh chÊt - øng dông cña hi®ro
Ngày dạy:
1- MỤC TIÊU
1.1. Hoạt động 1:
a- KiÕn thøc:
- Häc sinh biÕt: TÝnh chÊt vËt lÝ cña hi®ro: Tr¹ng th¸i, mµu s¾c, tØ khèi, tÝnh tan trong níc.
- Häc sinh hieåu: TÝnh chÊt vật lý cña hi®ro.
b- KÜ n¨ng
– HS thực hiện được: Quan s¸t thÝ nghiÖm hoÆc h×nh ¶nh thùc nghiÖm, rót ra ®îc nhËn xÐt vÒ tÝnh chÊt vËt lÝ vµ tÝnh chÊt ho¸ häc cña hi®ro.
– HS thực hiện thành thạo: ViÕt ®îc PTHH minh ho¹ tÝnh khö cña hi®ro.
c- Th¸i ®é:
- Thói quen: Hs tích cực tư duy trong học tập.
- Tính cách: Giaùo duïc hs theá giôùi quan khoa hoïc.
1.2. Hoạt động 2:
a- KiÕn thøc:
- Häc sinh biÕt: TÝnh chÊt ho¸ häc cña hi®ro: T¸c dông víi oxi.
- Häc sinh hieåu: TÝnh chÊt ho¸ häc cña hi®ro.
b- KÜ n¨ng
– HS thực hiện được: TÝnh ®îc thÓ tÝch khÝ hi®ro (®ktc) tham gia ph¶n øng vµ s¶n phÈm.
– HS thực hiện thành thạo: Quan s¸t thÝ nghiÖm hoÆc h×nh ¶nh thùc nghiÖm, rót ra ®îc nhËn xÐt vÒ tÝnh chÊt ho¸ häc cña hi®ro. ViÕt ®îc PTHH minh ho¹ tÝnh khö cña hi®ro.
c- Th¸i ®é:
- Thói quen: Hs tích cực tư duy trong học tập.
- Tính cách: Giaùo duïc hs theá giôùi quan khoa hoïc.
2- NỘI DUNG HỌC TẬP: Tính chaát hoùa hoïc cuûa hydro
3- CHUẨN BỊ
3.1. GV: (cho mét nhãm häc sinh). + Dông cô : Lä thuû tinh, gi¸ thÝ nghiÖm, ®Ìn cån, èng nghiÖm cã nh¸nh, cèc thuû tinh. Ho¸ chÊt : Lä ®ùng khÝ oxi, hi®ro, Zn, dung dich HCl.
+ PhiÕu häc tËp: Híng dÉn häc sinh tiÕn hµnh thÝ nghiÖm, quan s¸t, nhËn xÐt, th¶o luËn.
3.2. HS: SGK, duïng cuï hoïc taäp, kieán thöùc oxi: Ñieàu cheá vaø tính chaát hoaù hoïc.
4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1.æn ®Þnh toå chöùc vaø kieåm dieän: 8a1: ………… 8a2:……………
4.2.KiÓm tra mieäng:Phần nội dung bài học.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSNỘI DUNG BÀI HỌCGV giới thiệu bài mới: Khí hydro coù nhöõng tính chaát gì? Noù coù lôïi ích gì cho chuùng ta?
GV: Giaûng daïy baèng baûn ñoà tö duy:
Ho¹t ®éng 1: Tìm hieåu tÝnh chÊt vËt lÝ cña hi®ro (10’)
? Cho biÕt kÝ hiÖu ho¸ häc, c«ng thøc ho¸ häc, nguyªn tö khèi vµ ph©n tö khèi cña hi®ro.
HS: Quan s¸t lä ®ùng khÝ hi®ro .
? Cã nhËn xÐt g× vÒ tr¹ng th¸i, mµu s¾c cña hi®ro?
HS: Tr¶ lêi, häc sinh kh¸c nhËn xÐt bæ sung.
? H·y tÝnh tØ khèi hi®ro so víi kh«ng khÝ ?
? Nªu tÝnh chÊt vËt lÝ cña hi®ro?
GV: NhËn xÐt .
Ho¹t ®éng 2: Tìm hieåu tÝnh chÊt ho¸ häc (20’)
GV: Thöïc haønh thÝ nghiÖm ®iÒu chÕ khÝ hi®ro.
GV: Lu ý c¸ch thö ®é tinh khiÕt cña hi®r«.
HS quan s¸t thÝ nghiÖm
? Quan s¸t ngän löa hi®r« ®ang ch¸y trong kh«ng khÝ.Vaø ngän löa ®ang ch¸y vµo lä ®ùng Oxi?
HS: Quan s¸t vµ nhËn xÐt.
HS: + Hi®r« ch¸y víi ngän löa xanh mê.
+ Hi®r« ch¸y m¹nh h¬n.
+ Trªn thµnh lä xuÊt hiÖn nh÷ng giät níc.
? Tõ thÝ nghiÖm trªn rót ra kÕt luËn vµ viÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng?
GV: Hi®r« ch¸y trong Oxi to¶ nhiÒu nhiÖt ®îc
dïng trong ®Ìn x× Oxi-hi®r« hµn c¾t kim lo¹i
Tû lÖ 2:1 khi ®èt sÏ g©y næ m¹nh.
I.TÝnh chÊt vËt lÝ cña hi®ro
KÕt luËn : Lµ chÊt khÝ kh«ng mµu, kh«ng mïi, kh«ng vÞ, nhÑ nhÊt trong c¸c chÊt khÝ , tan Ýt trong níc.
II. TÝnh chÊt ho¸ häc
1.T¸c dông víi Oxi
KÕt luËn : 2H2 +O2 -> 2H2O
5. Tổng kết và hướng dẫn học tập
5.1. Tổng kết :
Caâu hoûi: §èt ch¸y 2,8 lÝt H2 sinh ra níc.
a,ViÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng
b,TÝnh thÓ tÝch oxi cÇn dïng cho thÝ nghiÖm trªn
c,TÝnh khèi lîng níc thu ®îc (thÓ tÝch c¸c khÝ ë ®ktc)
Ñaùp aùn: 2H2 +O22H2O
a, ThÓ tÝch oxi cÇn dïng : 1.4 lít
b, Khèi lîng níc thu ®îc : 2.25 g
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát hoïc naøy:
Hoïc thuoäc noäi dung baøi hoïc.
BTVN: Bµi : 1, 2, 3, 6 (SGK Tr: 109)
- Ñoái vôùi baøi hoïc ôû tieát tieáp theo:
ChuÈn bÞ bµi míi: “ TÝnh chÊt – øng dông cña hi®ro (tt)”.
Ñoïc tröôùc baøi môùi nhieàu laàn trong saùch giaùo khoa.
+ Tieán haønh thí nghieäm : T¸c dông víi CuO?
+ Duïng cuï hoùa chaát cho thí nghieäm ?
6- PHỤ LỤC : Không có