Loga.vn
  • Khóa học
  • Trắc nghiệm
    • Câu hỏi
    • Đề thi
    • Phòng thi trực tuyến
    • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Hỏi đáp
  • Giải BT
  • Tài liệu
    • Đề thi - Kiểm tra
    • Giáo án
  • Games
  • Đăng nhập / Đăng ký
Loga.vn
  • Khóa học
  • Đề thi
  • Phòng thi trực tuyến
  • Đề tạo tự động
  • Bài viết
  • Câu hỏi
  • Hỏi đáp
  • Giải bài tập
  • Tài liệu
  • Games
  • Nạp thẻ
  • Đăng nhập / Đăng ký
Trang chủ / Giáo án / Giáo án Toán lớp 5 bài: Vận tốc

Giáo án Toán lớp 5 bài: Vận tốc

theluc95 theluc95 6 năm trước 4290 lượt xem 259 lượt tải

Chào các quý thầy cô, hôm nay LogaVN gửi tới quý thầy cô giáo án "Giáo án Toán lớp 5 bài: Vận tốc". Hi vọng sẽ giúp ích cho các quý thầy cô giảng dạy.

Trường tiểu học Nguyễn Huệ Lớp dạy: 5A

Họ và tên giáo sinh: Nông Thị Tuyết Buổi: Sáng

Ngày soạn : 01/03/2018 Tiết:

Ngày thực hiện:

Giáo án Toán lớp 5

Bài : VẬN TỐC

Mục tiêu:

Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc .

Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.

Biết vận dụng tính vận tốc vào đời sống.

Có thái độ yêu thích môn học, rèn luyện ý thức tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, sáng tạo.

B. Dồ dùng dạy học:

1. Đối với giáo viên:

SGK, SGV.

Giáo án điện tử.

Bảng phụ.

Tranh, ảnh.

2. Đối với học sinh:

Sách giáo khoa.

Sự chuẩn bị bài trước ở nhà.

C) Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

Hoạt động của GVHoạt động của HSỔn định:

2. Dạy - học bài mới:

2.1) Giới thiệu bài mới:

- Cô có hình ảnh về chú ốc sên đang bò, chiếc ô tô đang chạy và một người đang chạy bộ. Các em hãy sắp xếp chúng theo thứ tự chạy từ nhanh đên chậm.

- GV nhận xét:

Trong trường hợp này người ta nói:

Vận tốc của ô tô nhanh nhất, vận tốc của con ốc sên nhỏ nhất. Vậy để biết vận tốc là gì chúng ta hãy cùng đến với tiết học ngày hôm nay nhé.

- GV ghi tựa bài lên bảng.

2.2) Bài mới:

a) Hình thành khái niệm vận tốc:

* Bài toán 1:

- GV gọi HS đọc bài toán 1.

? km

170 km

- GV hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng:

- Ô tô đi được quãng đường dài bao nhiêu ?

- Ô tô đi được quãng đường dài 170km trong thời gian bao lâu ?

- Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi bao nhiêu km ta làm thế nào?

- GV chốt: ta lấy số Km đã đi trong 4 giờ chia đều cho 4.

- GV gọi 1 HS lên bảng giải bài toán. Cả lớp làm bài vào vở.

- Gọi HS nhận xét bạn làm.

- GV nhận xét và nêu lại cách giải bài toán.

Bài giải

Trung bình mỗi giờ ôtô đi được

Trường tiểu học Nguyễn Huệ Lớp dạy: 5A

Họ và tên giáo sinh: Nông Thị Tuyết Buổi: Sáng

Ngày soạn : 01/03/2018 Tiết:

Ngày thực hiện:

Giáo án Toán lớp 5

Bài : VẬN TỐC

Mục tiêu:

Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc .

Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.

Biết vận dụng tính vận tốc vào đời sống.

Có thái độ yêu thích môn học, rèn luyện ý thức tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, sáng tạo.

B. Dồ dùng dạy học:

1. Đối với giáo viên:

SGK, SGV.

Giáo án điện tử.

Bảng phụ.

Tranh, ảnh.

2. Đối với học sinh:

Sách giáo khoa.

Sự chuẩn bị bài trước ở nhà.

C) Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

Hoạt động của GVHoạt động của HSỔn định:

2. Dạy - học bài mới:

2.1) Giới thiệu bài mới:

- Cô có hình ảnh về chú ốc sên đang bò, chiếc ô tô đang chạy và một người đang chạy bộ. Các em hãy sắp xếp chúng theo thứ tự chạy từ nhanh đên chậm.

- GV nhận xét:

Trong trường hợp này người ta nói:

Vận tốc của ô tô nhanh nhất, vận tốc của con ốc sên nhỏ nhất. Vậy để biết vận tốc là gì chúng ta hãy cùng đến với tiết học ngày hôm nay nhé.

- GV ghi tựa bài lên bảng.

2.2) Bài mới:

a) Hình thành khái niệm vận tốc:

* Bài toán 1:

- GV gọi HS đọc bài toán 1.

? km

170 km

- GV hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng:

- Ô tô đi được quãng đường dài bao nhiêu ?

- Ô tô đi được quãng đường dài 170km trong thời gian bao lâu ?

- Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi bao nhiêu km ta làm thế nào?

- GV chốt: ta lấy số Km đã đi trong 4 giờ chia đều cho 4.

- GV gọi 1 HS lên bảng giải bài toán. Cả lớp làm bài vào vở.

- Gọi HS nhận xét bạn làm.

- GV nhận xét và nêu lại cách giải bài toán.

Bài giải

Trung bình mỗi giờ ôtô đi được:

170 : 4 = 42, 5 (km)

Đáp số: 42,5 km

- GV phần nhận xét:

Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5km.

Ta nói :

Vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ,viết tắt là : 42,5 km/giờ.

- GV hỏi HS:

- 170 là gì?

- 4 là gì?

- 42,5 là gì?

- GV hỏi: Vậy có em nào cho cô biết vận tốc là gì không?

TH1: GV trả lời và cho học sinh nhắc lại.

TH2: GV nhận xét và nhắc lại.

- Gọi HS rút ra quy tắc tính vận tốc ?

- GV nhận xét và chốt ý: “Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian”.

- Gọi vài HS nhắc lại.

- Nêu: Gọi vận tốc là v, quãng đường là s, thời gian là t. Em nào lên bảng viết được công thức tính vận tốc ?

- Gọi HS nhận xét

- GV nhận xét, chốt ý:

Công thức tính vận tốc : v = s : t

- Gọi vài HS nhắc lại.

- Trong bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là gì? Em thấy đơn vị của vận tốc có gì đặc biệt.

- GV nhận xét:

Để viết đơn vị vận tốc ta viết đơn vị của quãng đường trên đơn vị thời gian.

* Bài toán 2:

- Gọi HS đọc bài toán 2

- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt

- GV hỏi: Để tính vận tốc của người đi xe máy đó ta làm như thế nào?

- Gọi 1 HS khác dựa vào công thức tính vận tốc lên bảng giải.

Lưu ý và nhấn mạnh cho HS về đơn vị của bài toán.

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét và chữa bài.

Lưu ý và nhấn mạnh cho HS về đơn vị của bài toán.

Bài giải

Vận tốc chạy của người đó là:

60 : 10 = 6 (m/giây)

Đáp số: 6 m/giây

- Hỏi: Ngoài đơn vị là km/giờ, m/giây. Đơn vị vận tốc còn được tính là gì ?

- GV chốt: Ngoài ra đơn vị vận tốc còn được tính bằng: m/phút, cm/phút, cm/giây....

b) Hướng dẫn HS luyện tập:

* Bài 1:

- Gọi HS đọc bài tập 1.

- GV hướng dẫn HS tóm tắt

- Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét.

Bài giải:

Vận tốc của người đi xe máy:

105 : 3 = 35 (km/giờ)

Đáp số: 35 km/giờ

* Bài 2:

- Gọi HS đọc bài tập 2.

- GV hướng dẫn HS tóm tắt

- Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.

- Gọi HS nhận xét.

- GV nhận xét.

Bài giải:

Vận tốc của máy bay là:

1800 : 2,5 = 720 (km/giờ)

Đáp số: 720 km/giờ

* Bài 3: GV hướng dẫn HS cách giải bài tập, yêu cầu học sinh về nhà làm bài.

Củng cố:

Tổ chức cho HS chơi trò chơi để củng cố kiến thức

- Gọi HS nhận xét

- GV nhận xét, tuyên dương.

- GV lồng ghép giáo dục HS về an toàn gian thông....

5) Dặn dò:

- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích cực xây dựng bài. Nhắc nhở các HS còn thụ động.

- Dặn HS về học qui tắc, công thức tính vận tốc.

Làm bài tập 3.

- Chuẩn bị bài sau” Luyện tập” trang 139.- HS hát vui

- HS lắng nghe, trả lời:

Ô tô Con người Ốc sên

- HS lắng nghe.

- HS nối tiếp nhắc lại tựa bài

- 1 HS đọc to.

- HS cùng GV tóm tắt bài toán.

- 170 km

- 4 giờ

- 1 HS trả lời.

- 1 HS giải toán trên bảng lớp. HS lớp làm vào vở.

- Nhận xét

- HS chú ý lắng nghe

- HS trả lời:

- 170 là quãng đường.

- 4 là thời gian.

- 42,5 là vận tốc.

- HS trả lời:

TH1: Không biết.

TH2: Vận tốc là quãng đường ô tô đi được trong một đơn vị thời gian.

- Nhiều HS nêu quy tắc tính vận tốc.

“Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian”.

- Vài HS nhắc lại

- HS lên bảng viết

- Nhận xét

- Vài HS nhắc lại

- km/giờ.

Đơn vị của vận tốc bằng đơn vị của quãng đường trên đơn vị thời gian.

- 1 HS đọc to

- HS lên bảng tóm tắt.

- Để tính vận tốc của người đi xe máy đó ta lấy quãng đường đi được (150 km) chia cho thời gian (3 giờ).

- HS lên bảng giải. Cả lớp giải vào nháp.

- Nhận xét

- HS nêu

- HS chú ý

- 1 HS đọc to

- HS cùng GV tóm tắt bài tập 1

- HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở.

- Nhận xét

- 1 HS đọc to

- HS cùng GV tóm tắt bài tập 2

- HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở.

- Nhận xét

- HS chơi trò chơi và nhớ lại kiến thức đã học.

- Nhận xét

- Lắng nghe.

- HS lắng nghe.

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Xem thêm
Từ khóa: / Tài liệu / Tài liệu
Đề xuất cho bạn
Tài liệu
de-minh-hoa-toan-lan-2-nam-2019
Đề Minh Họa Toán lần 2 năm 2019
33969 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
16103 lượt tải
ngan-hang-cau-hoi-trac-nghiem-lich-su-lop-11-co-dap-an
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM LỊCH SỬ LỚP 11 - CÓ ĐÁP ÁN
9690 lượt tải
tong-hop-toan-bo-cong-thuc-toan-12
Tổng Hợp Toàn Bộ Công Thức Toán 12
8543 lượt tải
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
7120 lượt tải
mot-so-cau-hoi-trac-nghiem-tin-hoc-lop-11-co-dap-an
Một số câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 11 (có đáp án)
154328 lượt xem
bai-tap-toa-do-khong-gian-oyz-muc-do-van-dung-co-dap-an-va-loi-giai-chi-tiet
Bài tập tọa độ không gian Oxyz mức độ vận dụng có đáp án và lời giải chi tiết
115238 lượt xem
de-luyen-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-10-unit-6-gender-equality
Đề luyện tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 6: Gender equality
103600 lượt xem
de-luyen-tap-mon-tieng-anh-lop-10-unit-4-for-a-better-community-co-dap-an
Đề luyện tập môn Tiếng Anh lớp 10 - Unit 4: For a better community (có đáp án)
81285 lượt xem
de-on-tap-kiem-tra-mon-tieng-anh-lop-11-unit-4-caring-for-those-in-need-co-dap-an
Đề ôn tập kiểm tra môn Tiếng Anh lớp 11 - unit 4: Caring for those in need (có đáp án)
79422 lượt xem

  • Tài liệu

    • 1. Đề ôn kiểm tra cuối kì 2 số 1
    • 2. hoa hoc 12
    • 3. Đề Kt cuối kì 2 hóa 8 có MT
    • 4. Các đề luyện thi
    • 5. Đề luyện thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Hóa Học
  • Đề thi

    • 1. tổng ôn môn toán
    • 2. sinh học giữa kì
    • 3. Toán Giữa Kì II
    • 4. kiểm tra giữa hk2
    • 5. Kiểm tra 1 tiết HK2
  • Bài viết

    • 1. Tải Video TikTok / Douyin không có logo chất lượng cao
    • 2. Cách tính điểm tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 mới nhất : 99% Đỗ Tốt Nghiệp
    • 3. Chính thức công bố đề Minh Họa Toán năm học 2020
    • 4. Chuyên đề Câu so sánh trong Tiếng Anh
    • 5. Chuyên đề: Tính từ và Trạng từ ( Adjectives and Adverbs)
  • Liên hệ

    Loga Team

    Email: mail.loga.vn@gmail.com

    Địa chỉ: Ngõ 26 - Đường 19/5 - P.Văn Quán - Quận Hà Đông - Hà Nội

2018 © Loga - Không Ngừng Sáng Tạo - Bùng Cháy Đam Mê
Loga Team