@bỏn tú zờ bót
#shi_chan
Đáp án
1.
Gọi vận tốc của ba bạn học sinh lần lượt là a, b, c (km/h) (Điều kiện: a, b, c > 0)
Ta có: b - a = 3. Đổi 30 phút = 1/2 giờ.
Vì quãng đường ba bạn đi là như nhau nên theo đề bài ta có:
a.1/2 = b.2/5 = c.4/9
Vậy ta có: a/2 = 2b/5 = 4c/9 và 2b - 2a = 6 . ⇒ 2a/4 = 2b/5 = 4c/9 và 2b-2a=6
Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
2a/4 = 2b/5 = 4c/9 = 2b-2a/5-4 = 6/1 = 6
2a/4 = 6 ⇒ a = 4.6/2 = 12; 2b/5 = 6 ⇒ b=5.6/2 = 15;
4c/9 = 6 ⇒ c = 9.6/4 .
Vậy vận tốc của học sinh thứ nhất là 12 km/h.
Quãng đường từ trường đến nhà thi đấu Quận là:
12.1/2=6 ( km )
Đ/S: 6km
2. ( sr bài này mik ko làm đc )
3.
Các dạng bài tập về cộng trừ số hữu tỉ
A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT
1. Cộng, trừ hai số hữu tỉ
– Ta có thể cộng, trừ hai số hữu tỉ x, y bằng cách viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu dương rồi áp dụng quy tắc cộng, trừ phân số
– Phép cộng số hữu tỉ có các tính chất của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0. Mỗi số hữu tỉ đều có một số đối
2. Quy tắc “chuyển vế”
Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức, ta phải đổi dấu số hạng đó.
Với mọi x, y, z ∈ Q: x + y = z → x = z – y
3. Chú ý
Trong Q, ta cũng có những tổng đại số, trong đó có thể đổi chỗ các số hạng, đặt dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách tùy ý như các tổng đại số trong Z.
B. CÁC DẠNG TOÁN
Dạng 1. CỘNG, TRỪ HAI SỐ HỮU TỈ
Phương pháp giải
– Viết hai số hữu tỉ dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu dương (bằng cách quy đồng mẫu của chúng);
– Cộng, trừ hai tử số, mẫu chung giữ nguyên;
– Rút gọn kết quả (nếu có thể)
VD1 (Bài 6 tr.10 SGK)
-1/21 -1/28
....
Xin lỗi bạn vì mik chỉ ghi đc đó thui, bạn thông cảm nhé~
_chúc bạn học tốt_