1. Bài 1.Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Số trẻ em (dưới 15 tuổi) của 15 gia đình trong một tổ dân phố được liệt kê ở bảng sau:
Gia đình số 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Số trẻ em 3 2 2 1 2 2 3 1 2 4 1 2 4 3 2 N = 34
a. Dấu hiệu điều tra là:
A. Gia đình trong tổ dân cư
B. Số trẻ em trong mỗi gia đình
C. Số người trong mỗi gia đình
D. Tổng số trẻ em của 15 gia đình
b.Số đơn vị điều tra là:
A. 1
B. 4
C. 34
D. 15
c. Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là:
A.1
B.2
C.3
D.4
d.Tần số của giá trị 4 là:
A.4
B.3
C.2
D.1
D.1
2. Bài 2.Số học sinh đạt từ giải ba trở lên trong kì thi học sinh giỏi Toán khối lớp 7 của một trường trung học cơ sở được cho trong bảng dưới đây:
Lớp 7A 7B 7C 7D 7E 7G
Số học sinh đạt giải 5 4 3 3 4 2
a.Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?
b. Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó?
c. Viết các giá trị khác nhau của dấu hiệu theo thứ tự tăng dần rồi tìm tần số cua chúng.
3.Bài 3.Kết quả điều tra về số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong tháng 10 của một địa phương được cho trong bảng sau:
0 1 1 0 1 0 2 0 1 1
1 2 0 0 2 1 0 2 2 0
0 0 0 3 0 2 0 0 1 1
a. Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì? Có bao nhiêu đơn vị điều tra?
b. Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó?
c.Giá trị nào có tần số cao nhất, thấp nhất? Nêu ý nghĩa.
4.Bài 4.Điều tra về sự tiêu thụ điện năng trong một tháng (tính theo kWh) của 20 gia đình trong một xóm, ta có kết quả trong bảng sau:
150 85 75 80 65 60 100 120 131 100
120 60 90 75 85 132 80 350 200 150
Hãy cho biết:
a. Dấu hiệu cần tìm hiểu;
b. Số đơn vị điều tra;
c. Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng.
5.Bài 5. Điểm kiểm tra toán học kỳ I của học sinh lớp 7A được ghi lại như sau:
a ) Dấu hiệu cần tìm ở đây là gì?
b) Lập bảng tần số và tính số trung bình cộng.
c) Tìm mốt của dấu hiệu.
d) Dựng biểu đồ đoạn thẳng (trục hoành biểu diễn điểm số; trục tung biểu diễn tần số).
6. Bài 6. Một GV theo dõi thời gian làm bài tập (thời gian tính theo phút) của 30 HS của một trường (ai cũng làm được) người ta lập bảng sau:
Thời gian (x) 5 7 8 9 10 14
Tần số (n) 4 3 8 8 4 3 N = 30
a) Dấu hiệu là gì? Tính mốt của dấu hiệu?
b) Tính thời gian trung bình làm bài tập của 30 học sinh?
c) Nhận xét thời gian làm bài tập của học sinh so với thời gian trung bình.
7. Bài 7. Số HS giỏi của mỗi lớp trong khối 7 được ghi lại như sau:
Lớp 7A 7B 7C 7D 7E 7G 7H
Số HS giỏi 32 28 32 35 28 26 28
a) Dấu hiệu ở đây là gì? Cho biết đơn vị điều tra.
b) Lập bảng tần số và nhận xét.
c) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
8.Bài 8: thời gian hoàn thành cùng một loại sản phẩm tính bằng phút của 35 công nhân trong một phân xưởng SX được ghi trong bảng sau:
3 5 4 5 4 6 3
4 7 5 5 5 4 4
5 4 5 7 5 6 6
5 5 6 6 4 5 5
6 3 6 7 5 5 8
a)Dấu hiệu là gì? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu?
b)Lập bảng “tần số” và rút ra nhận xét.
c) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
9.Bài 9: Điểm thi học kỳ I môn toán của lớp 7B được cho bởi bảng sau:
7,5 5 5 8 7 4,5 6,5
8 8 7 8,5 6 5 6,5
8 9 5,5 6 4,5 6 7
8 6 5 7,5 7 6 8
7 6,5
a)Dấu hiệu cần quan tâm là gì? Dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị?
b)Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ?
c)Lập bảng “tần số” và bảng “tần suất” của dấu hiệu.
d)Hãy biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.
10. Bài 10: Điểm thi học kỳ I môn toán của lớp 7D được cho bởi bảng sau:
6 5 4 7 7 6 8
3 8 2 4 6 8 2
8 7 7 7 4 10 8
5 5 5 9 8 9 7
5 5 8 8 5 9 7
a) Lập bảng “tần số” và bảng “tần suất” của dấu hiệu.
b)Tính số trung bình cộng đIểm kiểm tra của lớp.
c)Tìm mốt của dấu hiệu.