1. Trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ:
- So sánh.
- Nhân hóa.
- Liệt lê.
- Sử dụng ngôn ngữ chính xác, giàu hình ảnh.
2. Trong văn bản Sông nước Cà Mau, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ:
- Biện pháp so sánh, điệp nghữ, phối hợp tả xen kẽ liệt kê.
- Biện pháp so sánh, từ ngữ chính xác, tinh tế.
- Miêu tả vừa bao quát vừa cụ thể, chú ý cả màu sắc, hình khối.
3. Trong văn bản Bức tranh của em gái tôi, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ:
- Ngôi kể thứ nhất tự nhiên, chân thật.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, sắc sảo.
4. Trong văn bản Vượt thác, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ:
- Tự sự kết hợp miêu tả.
- Nhân hóa, so sánh.
- Lựa chọn hình ảnh thích hợp.
5. Trong văn bản Đêm nay Bác không ngủ, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ:
- Sử dụng thể thơ năm chữ.
- Ngôn ngữ giàu hình ảnh.
- Sử dụng từ láy, động từ sinh động.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ.