1,
- Luận điểm chính của bài văn là về việc chống nạn thất học của toàn thể nhân dân VN.
- Luận điểm được trình bày ở dạng lời kêu gọi.
- Câu văn thể hiên luận điểm đó là "Một trong những công việc cần thực hiện cấp tốc hiện nay là nâng cao dân trí"; "Mọi người VN.... biết viết chữ quốc ngữ".
- Hệ thống luận cứ trong bài:
+ Chính sách cai trị của thực dân Pháp đã làm cho nhân dân ta ngu dốt và đói nghèo.
+ Nhân dân ta giành được độc lập thì cần phải nâng cao dân trí, phổ cập việc học.
Những luận cứ này đóng vai trò là làm rõ cho luận điểm của bài văn.
- Muốn có sức thuyết phục thì luận cứ phải sắc bén, thuyết phục, có dẫn chứng và con số cụ thể cùng với việc kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận trong văn nghị luận.
- Trình tự lập luận:
+ Nói về chính sách cai trị ngu dân của thực dân Pháp đã gây hại cho nhân dân ta như thế nào.
+ Đặt vấn đề: nay ta đã giành được độc lập thì việc cần làm chính là xóa nanj thất học để toàn thể nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Sau đó nêu những việc cần làm
--> Trình tự thuyết phục, logic và sắc bén.
**
Bài 2:
- Luận điểm chính là "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta". Luận điểm đó được nêu bằng câu văn "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước".
Hệ thống luận cứ:
+ Đặt ra vấn đề về tình yêu nước.
+ Những bằng chứng về truyền thống yêu nước trong lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc.
+ Những bằng chứng về tiếp nối truyền thống quý báu ấy của nhân dân ta ngày nay bằng những việc làm vô cùng thiết thực
- Cách lập luận của tác giả logic, chặt chẽ và giàu tính thuyết phục đến bạn đọc.