1.Quyền trẻ em là những quyền con người được áp dụng dành riêng cho trẻ em, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì trẻ em được hưởng quyền và gánh vác những nghĩa vụ khác nhau.Việc xem xét quy định và thực hiện quyền trẻ em phải xuất phát từ quan điểm của trẻ em,vì vậy quyền trẻ em là những đặc lợi mà trẻ em được hưởng theo quy định của pháp luật.
2.Yêu quý, kính trọng,hiếu thảo với ông bà,cha mẹ,kính trọng thầy giáo,cô giáo,lễ phép với người lớn,thương yêu em nhỏ,đoàn kết với bạn bè,giúp đỡ người già yếu,người khuyết tật,tàn tật,người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình,chăm chỉ học tập,giữ gìn vệ sinh,rèn luyện thân thể,thực hiện trật tự công cộng và an toàn giao thông,giữ gìn của công,tôn trọng tài sản của người khác,bảo vệ môi trường,........còn rất nhiều nữa nhé!!
3.Môi trường là tất cả mọi thứ tồn tại xung quanh chúng ta.Môi trường là các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên như: không khí,nước,độ ẩm,sinh vật,xã hội loài người và các thể chế.
4.Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng, phục vụ cuộc sống của con người (rừng cây, các động vật, thực vật quý hiếm, các mỏ khoáng sản, các nguồn nước, dầu, khí...).
5.Vai trò:
-Tạo ra cơ sở vật chất để phát triển kinh tế,văn hóa và xã hội
-Tạo cho con người phương tiện sống,phát triển tinh thần,trí tuệ,đạo đức
6.-Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường được trong lành,sạch đẹp,đảm bảo cân bằng sinh thái,cải thiện môi trường.Cải thiện khắc phục hậu quả xấu do con người gây ra.Cần khai thác,sử dụng hợp lí,tiết kiệm và tái tạo nguồn tài nguyên thiên nhiên
-Nghiêm cấm mọi hành vi làm suy kiệt nguồn tài nguyên,hủy hoại môi trường,nếu bảo vệ tốt thì con người mới tạo dựng được cuộc sống tốt đẹp,bền vững
→Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ cấp bách và trọng yếu của quốc gia,sự nghiệp toàn dân
VD:
+Trồng cây gây rừng,phủ xanh đồi trọc
+Khai thác gỗ cần theo chu kì và kết hợp cải tạo rừng
+Giuwx gìn vệ sinh nơi ở,.....
+.......
8
-Nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quôc.
-Phát huy sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
-Làm cơ sở để thế hệ sau phát huy và phát triển
-............
9.Tôn giáo(đạo)có thể được định nghĩa là một hệ thống văn hóa của các hành vi và thực hành được chỉ định, quan niệm về thế giới, các kinh sách, địa điểm linh thiêng, lời tiên tri, đạo đức, hoặc tổ chức, liên quan đến nhân loại với các yếu tố siêu nhiên, siêu việt hoặc tâm linh.
10.Tín ngưỡng là một hệ thống các niềm tin như 1 phần cấp thấp của tôn giáo mà con người tin vào để giải thích thế giới và vũ trụ mà để mang lại sự thịnh vương bình yên và thanh cao hạnh phúc cho bản thân và mọi người.
11.Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên (tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù phép...) dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản,tính mạng.
12.Quyền tự do tín ngưỡng,tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người, thuộc nhóm quyền dân sự và chính trị, được ghi nhận trong pháp luật quốc tế về quyền con người cũng như trong pháp luật của nhiều quốc gia trên thế giới.
13.Mình nhớ tình huống này nằm trong bài 16 môn GDCD lớp 8:
a.Ông Tâm làm vậy là sai vì:Chiếc bình không thuộc quyền sỡ hữu của ông,nên ông không có quyền chiếm giữ chiếc bình đó.Theo quy định thì mọt thứ trong lòng đất đều thuộc quyền sở hữu của toàn dân
b.Nếu chứng kiến em sẽ:
+Vận động ông Tâm đem chiếc bình đó nộp cho công an hoặc cơ sở văn hóa ở địa phương
+Gỉai thích cho ông hiêu rằng là:+Nghĩa vụ của mỗi công dân đều có nghĩa vụ phải giao nộp cổ vật mà mình tìm thấy cho nhà nước
+Isch lợi của việc đó:Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ,nghiên cứu,suy xét,giữ gìn để phát huy giá trị văn hóa
mỏi tay quá!!
chúc bạn học tốt!!!!!