Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi, người kể chuyện là anh trai, xưng tôi và ở ngôi thứ nhất.
Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi, người kể chuyện là anh trai, xuất hiện ở ngôi thứ nhất
5. "Bọn tớ" trong những lời nói trực tiếp ở bài Mây và sóng dùng để chỉ những ai? 6. Trong tiếng Việt, ngoài “bọn tớ" còn có một số đại từ nhân xưng khác cũng thuộc ngôi thứ nhất số nhiều như "chúng ta", “chúng tôi", "bọn minh", "chúng tớ",... Có thể dùng một từ nào trong số đó để thay cho "bọn tớ" trong bàn dịch không? Vì sao?
hãy kể tên các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể ?vai trò của các chất dinh dưỡng
4. Trong bài thơ Mây và sóng có nhiều đoạn dẫn lời nói trực tiếp của các nhân vật. Hãy cho biết dầu câu nào được dùng để đánh dấu những lời nói trực tiếp đỏ.
3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ sau: Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn. Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ, Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ. Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
1. Trong bài thơ Mây và sóng, "mây" và "sóng" là những hình ảnh ẩn dụ. Hai hình ảnh ấy có thể gợi cho em liên tưởng tới những đối tượng nào? 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh "bình minh vàng", "Vằng trăng bạc" và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Hãy tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về cuộc trò chuyện ấy.
6. Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người (số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần..). Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ?
5. Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gi về tình cảm mẹ con được thể hiện qua những trò chơi ấy?
4. Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng"?
3. Câu hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?" thể hiện tâm trạng gì của em bé?
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến