Đáp án đúng: Giải chi tiết:Kĩ năng Đảm bảo một bài văn nghị luận xã hội, lập luận chặt chẽ, bố cục đủ 3 phần; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp… Kiến thức Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những ý sau: Ý thứ nhất: Phân tích ngắn gọn ý nghĩa rút ra từ câu chuyện - Câu chuyện có ý nghĩa nhân sinh sâu sắc: Cô bé đã gieo hạt giống thông minh và tốt bụng của mình xuống mảnh đất hoang. Mảnh đất hoang ấy đã được mùa, mùa bội thu ấy nhân loại được hưởng. Mảnh đất hoang ấy đã biếu chủ nhân của mình những hạt giống tốt đẹp để chuẩn bị cho vụ mùa sau. => Khi biết cho đi sự yêu thương chân thành, chúng ta sẽ nhận lại được sự chân thành. Đó chính là ý nghĩa của việc cho đi và nhận lại) Ý thứ hai: Phân tích, bình luận - Biết giúp đỡ người khác lúc khó khăn mà không đòi hỏi sự trả ơn là hành động nhân văn -Khi biết cho đi yêu thương ta sẽ nhận lại sự yêu thương từ người khác -Cuộc sống, xã hội sẽ đẹp hơn, mối quan hệ giữa con người sẽ gần gũi hơn khi ta biết cho đi, nhận lại, giúp đỡ và yêu thương chân thành. Ý thứ ba: Mở rộng vấn đề -Thái độ với sự vô cảm (gieo gì gặt nấ): phê phán, lên án … -Cho đi và nhận lại không đồng nghĩa với thương hại và đòi hỏi được đền đáp. Ý thứ tư: Liên hệ bản thân: +Nhận thức được trong cuộc sống cần phải giúp đỡ, yêu thương chân thành thành, + Có những hành động giúp đỡ, yêu thương bạn bè, gia đình, xã hội