a, Kí ức về ngày đầu tiên đi học của người mẹ
b, Từ láy: nhẹ nhàng, rạo rực, bâng khuâng, xao xuyến, nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng.
Tác dụng:
- Giúp câu văn giàu hình ảnh hơn
- Diễn tả chân thực, ấn tượng về tâm trạng, cảm xúc đặc biệt của nhân vật người mẹ
- Qua đó cho thấy tài năng ngôn ngữ của nhà văn Lý Lan
c, Người mẹ trong văn bản là một người rất yêu con, quan tâm đến con. Người mẹ ấy đã lo lắng chu đáo cho đứa con của mình trước thềm ngày khai trường vì mẹ hiểu rằng giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Người mẹ ấy cũng vô cùng nhạy cảm, tâm hồn phong phú. Từ ngày khai trường đầu tiên của mình, người mẹ nhớ lại những cảm xúc đặc biệt trong ngày khai trường của mình năm xưa.
d, Ngày khai trường là sự kiện quan trọng mà bất cứ người học sinh nào cũng mong chờ. Đối với em, kỉ niệm về ngày khai trường đầu tiên của mình là kỉ niệm đáng nhớ hơn cả. Những cảm xúc và tâm trạng của buổi học đầu tiên vô cùng đặc biệt. Sau này, dù đã tham gia rất nhiều lễ khai giảng, em cũng không thể tìm thấy cảm xúc năm xưa nữa. Lòng em pha chút háo hức, bâng khuâng và chút lo lắng, sợ hãi. Khi cô giáo dẫn em vào nhận lớp mới, em òa khóc nức nở. Bàn tay cô nhẹ nhàng nắm lấy tay em, ánh mắt chan chứa tình yêu vô bờ. Cô dịu dàng khuyên nhủ, khích lệ. Cô giáo em thật dễ mến và tận tâm. Khoảnh khắc bước vào cửa lớp, đối với em, đó là khoảnh khắc em đã dồn hết sự can đảm của mình. Hàng năm, khi mùa thu bước sang, em lại nao nao nhớ lại kỉ niệm đẹp đó.