* Đề 2:
A. Tìm hiểu đề bài
- Kiểu bài: Nghị luận ( giải thích)
- Vấn đề: Mối quan hệ giữa học và hành
B. Dàn ý
a/ Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề
- Giới thiệu: La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp là người ở huyện La Sơn, nay thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là người trọng đức tài cao. Vua Quang Trung nhiều lần mời ông ra giúp nên ông đã giúp triều Tây Sơn, góp phần xây dựng đất nước về mặt chính trị. Trong thời gian đó, ông đã làm bài tấu gửi lên vua Quang Trung trình bày về mục đích của việc học
- Nêu vấn đề: Trong bài tấu, Nguyễn Thiếp có đề cập đến phương pháp học: học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm, có nghĩa là học phải đi đôi với hành.
- Hướng giải quyết vấn đề: Qua bài tấu, chúng ta sẽ hiểu được về mối quan hệ giữa học và hành như thế nào là đúng
b/ Thân bài
- Với cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục, tác giả đã làm sáng tỏ mục đích của việc học và phê phán lối học cầu danh lợi.
- Tác giả đưa ra nhiều hình thức so sánh cụ thể, dễ hiểu, giúp người đọc biết được rằng: Người không học không biết rõ đạo, không biết đến tam cương ngũ thường.
=> Làm nổi bật mục đích của việc học: Học là để làm người có đạo đức, có tri thức. Học để hành đạo, để giúp đời
- Sau khi bàn về mục đích của việc học, nội dung dạy học, La Sơn Phu Tử bàn đến việc mở rộng việc học, nội dung dạy học; nhấn mạnh phương pháp học phải nắm vững kiến thức rồi vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
- Học và hành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau,không thể xem nhẹ việc học cũng không thể xem nhẹ việc hành. Khi học phải nắm vững lí thuyết. Kiến thức và lý thuyết chỉ đạo cho việc hành. Nếu hành mà không học, không có lý luận soi đường thì khi áp dụng vào thực tế sẽ không tránh khỏi những khó khăn, lúng túng, thậm chí là sai lầm
- Hành giúp củng cố lý thuyết và bổ sung lý thuyết, nâng cao, mở rộng và hoàn chỉnh vốn kiến thức. Khi thực hành chúng ta vận dụng tri thức, lý thuyết vào thực tế, giúp ta củng cố, nắm vững lý thuyết, đồng thời bổ sung những khiếm khuyết chưa hoàn chỉnh.
- Đưa ra dẫn chứng
- Liên hệ thực tế
- Vận dụng mối quan hệ giữa học và hành: Học tiểu học bồi lấy gốc. Tiếp đó tuần tự tiến lên mà học nâng cao....
c/ Kết bài:
Học và hành có mối quan hệ mật thiết và bổ sung cho nhau. Chúng ta cần phải biết vận dụng phương pháp học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn cuộc sống nhằm mục đích học tập của chính bản thân mình.
~ Chúc bạn học tốt ~