Câu 1 : xôn xao , phơi phới .
Câu 2 :
Mưa xuân xôn xao , phơi phới . =>Câu trần thuật ( mưa xuân xôn xao là 1 cụm )
CN VN
Câu 3 : Phép nối .
=> Dùng phép nối có quan hệ từ và để liên kết câu .
Câu 4 : Sử dụng phép tu từ nhân hóa ( nhân cách hóa đất lên tính " cần mẫn ")
=> Nhấn mạnh sự nuôi dưỡng , sự quan trọng của đất đối vs cây cỏ .
Câu 5 : Mưa xuân đã tiếp thêm sức sống , nguồn sinh dưỡng quan trọng thiết yếu cho cây cỏ để cây cỏ có thể ra trái thơm quả ngọt.
Câu 6 : Câu văn số (7) gợi cho em đến câu tục ngữ :
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng .
II .
"Học sinh cần nâng cao ý thức về giá tri sống góp phần đẩy lùi bạo lực học đường " là một quan điểm đúng đắn và cần thiết . Ngày nay , trên trường lớp có rất nhiều các vụ bạo lực học đường xảy ra . Nó thường được diễn ra ở một nhóm bắt nạt một học sinh khác . Các em bị bắt nạt ( thường là các học sinh có tính tự ti , gia cảnh nghèo ) luôn im hơi lặng tiếng và không chia sẻ với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm . Các đối tượng học sinh thường bắt nạt ỷ vào việc đó mà ức hiếp các em học sinh ấy dã man hơn . Có một số em bị đánh đập quay clip lên mạng . Hay một số em luôn bị trấn lột tiền và đồ dùng khi lên lớp . Những việc làm đó làm cho các em hs yếu thế hình thành lên nhân cách tự ti , luôn sống khép mình vs thế giới . Còn các em học sinh hay bắt nạt khi lớn lên sẽ hình thành thói quen xấu có thể dẫn đến con đường tội phạm . Mong rằng chính phủ và mọi người có thể quan tâm đến vấn đề này hơn để hướng các hs có thể trưởng thành vs nhân cách tốt .
Các em bị bắt nạt ( thường là các học sinh có tính tự ti , gia cảnh nghèo ) luôn im hơi lặng tiếng và không chia sẻ với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm .
=> tp biệt lập phụ chú để bổ sung , giải thích .