* Tích cực:
- Dải đồng bằng ven biển kéo dài => thuận lợi cho hình thành tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam (quốc lộ 1A, đường sắt thống nhất)
- Mạng lưới sông ngòi dày đặc => phát triển giao thông đường sông
- Địa hình bờ biển đa dạng (có nhiều vũng vịnh kín gió) thuận lợi cho xây dựng hệ thống cảng biển, đặc biệt các cảng miền Trung => phát triển vận tải biển
* Hạn chế:
- Địa hình miền núi hiểm trở => cản trở giao thông vận tải ở miền núi, đặc biệt giao thông Đông - Tây, giữa miền núi - đồng bằng
- Mạng lưới sông ngòi dày đặc => cần đầu tư xây dựng nhiều cầu qua sông, các phà...
- Nhiều dãy núi ăn lan ra sát biển => cần chi phí xây dựng đèo, hầm xuyên núi.