B/ BÀI TẬP VẬN DỤNG, MỞ RỘNG:
* PHẦN 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi :
“Tràng giang” là bài thơ được sông Hồng gợi tứ. Trước cách mạng tôi thường
có thú vui vào chiều chủ nhật hàng tuần đi lên vùng Chèm, vẽ để ngắm cảnh Hồ Tây
và sông Hồng. Phong cảnh sông nước đẹp gợi cho tôi nhiều cảm xúc. Tuy nhiên bài
thơ cũng không chỉ do sông Hồng gợi cảm mà còn mang cảm xúc chung về những
dòng sông khác của quê hương. Chúng tôi lúc đó có một nỗi buồn thế hệ, nỗi buồn
không tìm được lối ra nên như kéo dài triền miên. Tràng giang là một bài thơ tình và
tình gặp cảnh, một bài thơ về tâm hồn. Nhìn dòng sông lớn gợn những lớp sóng tôi
cảm thấy nỗi buồn của mình cũng đang trải ra như những lớp sóng : Sóng gợn tràng
giang buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song. Thuyền về nước lại sầu
trăm ngả ; Củi một cành khô lạc mấy dòng. Thuyền và nước vốn là hai khái niệm gần
gũi nhưng rồi không phải bao giờ cũng gắn bó. Thuyền gợi lên một cái gì nổi nênh
như kiếp người trong cuộc đời cũ. Nhất là ở đây nỗi buồn chia li, xa cách đang đón
đợi. Tôi chọn lọc trong nhiều khả năng biểu hiện hình ảnh “Củi một cành khô lạc mấy
dòng” không phải là một thân gỗ xuôi dòng, một đám bèo xanh trôi nổi mà là một
cành củi khô bập bềnh trôi dạt trên sông… (Huy Cận, Nhà văn nói về tác phẩm, NXB
Văn học, 1994)
Câu 1/ Văn bản giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề gì liên quan đến bài thơ
Tràng giang của Huy Cận?
Câu 2/ Xác định câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong văn bản
trên? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ đó ?
Câu 3/ Giải thích từ “tràng giang” trong đoạn thơ ?
Câu 4/ Viết đoạn văn theo kiểu diễn dịch (khoảng 10 -15 câu) cảm nhận về khổ
thứ 1 của bài thơ Tràng giang (HC)