Bài 2
Gọi chiều rộng và chiều dài của hình chữ nhật lần lượt là: a,b
Ta có: a/2 = b/5; b - a = 12
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
a/2 = b/5= b-a/5-2 = 12/3 = 4
Suy ra:
$\frac{a}{2}$=4⇒a=4.2-8
$\frac{b}{5}$=4⇒b=5.4=20
Chu vi của hình chữ nhật là: (8+20)*2= 56 (m)
Bài 3
Gọi các khối 6,7,8,9 lần lượt là a,b,c,d
Theo đề bài, ta có:
$\frac{a}{9}$ =$\frac{b}{8}$=$\frac{c}{7}$=$\frac{d}{6}$và (a + b) - (c + d)= 120
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta có
$\frac{a}{9}$ =$\frac{b}{8}$=$\frac{c}{7}$=$\frac{d}{6}$=$\frac{(a+b)−(c+d)}{(9+8)−(7+6)}$=$\frac{120}{4}$=30
$\frac{a}{9}$=30 => 9.30 = 270 (học sinh)
$\frac{b}{8}$=30 => 8.30 = 240 (học sinh)
$\frac{c}{7}$=30=> 7.30 = 210 (học sinh)
$\frac{d}{6}$=30=> 6.30 = 180 (học sinh)
Vậy khối 6 : 270 học sinh
khối 7 : 240 học sinh
khối 8 : 210 học sinh
khối 9 : 180 học sinh