a, Phương thức biểu đạt nghị luận
b, Trí thức của anh ta là trí thức học sách, chưa phải trí thức hoàn toàn.
Tác dụng câu phủ định: khẳng định việc xây dựng tri thức chỉ từ sách vở là chưa đủ mà phải học cách áp dụng được kiến thức ấy vào thực tế cuộc sống.
c, Nội dung: bàn về vấn đề con người cần xây dựng được cho mình cả tri thức sách vở lý thuyết và tri thức để ứng dụng được vào thực tế cuộc sống và có nghề nghiệp. Đó mới là tri thức hoàn toàn và trọn vẹn
d, Đối với mỗi sinh viên chuẩn bị ra trường thì việc tìm được nghề nghiệp đúng với chuyên ngành của mình là điều mà ai cũng quan tâm. Một trong những yếu tố để chống thất nghiệp đó chính là dựa vào kỹ năng của mỗi người mà biết cách áp dụng những tri thức mình đã học vào cuộc sống. Việc áp dụng được những tri thức vào cuộc sống chính là tiền đề để mỗi người có được một nghề nghiệp mà mình thực sự mong muốn cũng như vận dụng được hết khả năng của mình vào cuộc sống. Vì suy cho cùng, cái đích đến của việc học chính là việc làm và ứng dụng được vào thực tế. Chính vì vậy, nhà trường cần tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được trải nghiệm môi trường làm việc như doanh nghiệp thực tế ngay từ sớm. Tóm lại, việc áp dụng được những điều đã học vào thực tế cuộc sống chính là điều mà mỗi sinh viên cần làm được khi ra trường và tìm việc.