Bài 1: Dùng định nghĩa hai phân thức bằng nhau chứng minh các phân thức sau bằng nhau.
Bài 2: Rút gọn phân thức
a. b. c. d.
Bài 3: Thực hiện các phép tính sau:
a. + b. - c. d)
Bài 4: Thực hiện các phép tính
b) b) c) d)
Bài 5. Cho phân thức A =
a) Tìm điều kiện xác định của phân thức A .
b) Rút gọn A.
c) Tính giá trị của A tại x = 3.
d) Tìm giá trị của x để A nhận giá trị bằng 0.
Bài 6. Tìm các giá trị nguyên của biến x để tại đó giá trị của biểu thức M = là một số nguyên.
Bài 7: Cho tam giác ABC cân tạiA đường trung tuyến AM, I là trung điểm của AC. Gọi D là điểm đối xứng với M qua I.
a. Chứng minh tứ giác AMCD là hình chữ nhật.
b. Tam giác ABC phải có điều kiện gì để tứ giác AMCD là hình vuông?
Bài 8: Cho tam giác ABC , H là trực tâm. Qua B kẻ đường thẳng vuông góc với AB, qua C kẻ đường thẳng vuông góc với AC, hai đường thẳng này cắt nhau tại D.
a) Chứng minh tứ giác BHCD là hình bình hành.
b) Gọi E là điểm đối xứng của H qua BC. Chứng minh BC // ED.
Bài 9: Tính diện tích hình thang vuông ABCD (Â = = 900) có AB = 3cm, AD = 4cm, = 1350.
Bài 10:Cho tam giác ABC, đường cao AH (H thuộc cạnh BC). Biết AB = 15cm, AC = 41cm, HB = 12cm. Tính diện tích tam giác ABC.