Bài 1. In đậm hoặc gạch chân phép so sánh có trong các ví dụ sau và cho biết đó là kiểu so sánh nào. (4 điểm)
a) Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. (Võ Quảng)
b) Thuyền trôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
(Đoàn Giỏi)
c) Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong, lẫm liệt.
Bài 2. Phân tích cấu tạo của những phép so sánh vừa tìm được ở bài 1. (2 điểm)
* HS tự thêm dòng nếu thiếu chỗ làm bài.
Vế A (sự vật được so sánh) Phương diện so sánh Từ so sánh Vế B (sự vật dùng để so sánh)
Bài 3. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) miêu tả một đồ dùng học tập mà em thích, trong đó có sử dụng ít nhất 01 phép so sánh. (4 điểm)