Bài 1:
1. C Hàng phần trăm
2. 0,8 hoặc 8 phần mười
Bài 2:
a) Tỉ số phần trăm của hai số 7,5 và 25 là 30%
(giải thích $\dfrac{7,5}{25}=\dfrac{7,5\times4}{25\times4}=\dfrac{30}{100}=30\%$)
b) 40,5% của 200 là 81
(giải thích: coi số 200 là 100%, tính 1% của số 200 là 200:100, tính 40,5% của số 200 là 200:100$\times$40,5)
c) Biết 8% của x là 2,4. Vậy số x là 30
(giải thích tính 1% của x là 2,4:8, nên 100% của x là 2,4:8$\times$100)
Bài 3:
a) S b) Đ
c) S d) S
Bài 4:
a) $43,2 : 12\times 0,5 + 4,789$
$=3,6\times0,5+4,789$
$=1,8+4,789$
$=6,589$
b) $50 – 3,4 \times(87 : 25)$
$=50-3,4\times3,38$
$=50-11,832$
$=38,168$
Bài 5:
a) 4km 360m=4,36km
b) 3ha400$m^2$=3,04ha
Bài 7:
a) $x$ là số tự nhiên và $x<3,001$ nên $x$ là 0, 1, 2, 3
b) $x$ là số tự nhiên và $10,99<x<14,99$ nên $x$ là 11, 12, 13, 14
Bài 8:
Một bịch bánh có giá tiền là:
$19500:3=6500$ (đồng)
Bình mua 12 bịch bánh loại đó hết số tiền là:
$6500\times12=78000$ (đồng)
Đáp số: 78000 đồng
Bài 9:
Ta có sơ đồ:
Số lớn: |-------------------|-------| Tổng là 48,72
Số bé: |-------------------| 13,32
Ta thấy rằng nếu thêm số bé 1 đoạn bằng hiệu thì ta được số lớn, vậy khi thêm tổng 2 số 1 đoạn bằng hiệu thì ta được hai lần số lớn.
Số lớn là:
$(48,72+13,32):2=31,02$
Số bé là:
$48,72-31,02=17,7$
Đáp số: 31,02 và 17,7
Bài 10:
$460:x:0,4=92$
$460:x=92\times0,4$
$460:x=36,8$
$x=460:36,8$
$x=12,5$