Bài 2 : Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ in đậm ? a) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng ,mực nên tôi chóng lớn lắm ( Tô Hoài ) b) Em xin vái cả sáu tay , Anh đừng trêu vào ... Anh phải sợ ( Tô Hoài ) c) [ ... ] không trông thấy tôi , nhưng chị Cốc đã trông thấy Dế Choắt đang loay hoay trong cửa hang . ( Tô Hoài ) Bài 3 Điền các phó từ đã tìm được ở bài 2 vào bảng phân loại Ý nghĩa Phó từ đứng trước Phó từ đứng sau Chỉ quan hệ thời gian Chỉ mức độ Chỉ sự tiếp diễn tương tự Chỉ sự phủ định Chỉ sự cầu khiến Chỉ kết quả và hướng Chỉ khả năng

Các câu hỏi liên quan

3) Rewrite the second sentence so that it has the same meaning with the first one. 1. The last time I talked to her was in 2014 I haven’t ………………………………………………………………… 2. He won in the competition because no one could run faster than him. He was the ………………………………………………………………. 3. How many years did you study aboard, Jenny? How long …………………………………………………………………? 4. We are living in Ha Noi. We moved from our village to this city in 2003. We have …………………………………………………………………….. 5. She doesn’t like talking to aggressive people. She hates…………………………………………………………………….. 6. They are never late for school. They always go……………………………………………………………… 7. We are interested in playing football very much. We enjoy ………………………………………… 4) Write these sentences, using the words given. 1. It / lovely / see / you / again. ………………………………………………………………………………. 2. She / clever enough / answer all the questions. …………………………………………………………………………………. 3. He / drive / fast / so as / come / station / on time. …………………………………………………………………………………. 4. My mother / dress / carefully /in order / protect herself / cold. …………………………………………………………………………………… 5. Mai / study hard / in order / keep pace / her classmates. ……………………………………………………………………………………. 5. Choose the word that has a different stress pattern from the others by circling A, B, C or D. 1. A. teacher B. habit C. escape D. worker 2. A. autumn B. winter C. tired D. enroll 3. A. difficult B. develop C. different D. interest 4. A. recycle B. satisfy C. citizen D. universe 5. A. artist B. apart C. between D. beside 6. Choose the option whose underlined part is pronounced differently from those of the others by circling A, B, C or D. 1. A. blond B. conduct C. rod D. object 2. A. sink B. fix C. mine D. his 3. A. uncle B. unit C. university D. uniform 4. A. slice B. sister C. house D. indoors 5. A. chocolate B. chemistry C. chain D. chalk

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Mỗi một con người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lý do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, làm những công việc rất bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả là bác sĩ nổi tiếng thế giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả là kỹ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2012, tr.160, 161) Câu 1: Nêu nội dung chính của văn bản. (1 điểm) * Câu 2: Xác định hình thức kết cấu và chỉ ra câu chủ đề của đoạn văn. (1 điểm) * Câu 3: Phân biệt các thái độ sau: Tự ti với khiêm tốn; tự tin với tự phụ. (1 điểm) * Câu 4: Chỉ ra các biện pháp tu từ và phân tích hiệu quả biểu đạt của chúng trong những câu sau (1 điểm)? Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả là bác sĩ nổi tiếng thế giới thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả là kỹ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính. * II. PHẦN TỰ LUẬN - LÀM VĂN (6 điểm) Cảm nhận bức tranh thiên nhiên và cái tôi trữ tình trong đoạn thơ sau: (6 điểm) Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song, Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả; Củi một cành khô lạc mấy dòng. (Tràng giang – Huy Cận – SGK Ngữ văn 11, tập 2 – trang 29)