@HỌC TỐT
a,
- Biện pháp tu từ so sánh: Như con chim chích.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ: đường vàng.
Cảm thụ phân tích hiệu quả nghệ thuật
Bài làm
Đoạn thơ trên đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh và ẩn dụ. Trước hết, tác giả đã ví "chú bé liên lạc Lượm" với "con chim chích" thông qua từ ngữ so sánh "như". Nhà thơ Tố Hữu ví von như vậy bởi tuy là chú bé liên lạc nhưng Lượm vẫn hồn nhiên, vui tươi, tràn đầy sức sống như chú chim bé nhỏ nhảy nhót. Không chỉ vậy, Tố Hữu còn sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ là "đường vàng". "Đường vàng" trong bài thơ không chỉ đơn thuần là một con đường vàng với lúa chín bạt ngàn mà chính là con đường cách mạng, con đường của lòng yêu nước". Con đường đấy chính là con đường dành lại chủ quyền, độc lập của dân tộc. Việc tác giả sử dụng từ "đường vàng" đã góp phần thể hiện chính lòng yêu nước vô cùng sâu sắc Lượm và cả chính ông. Tất cả các biện pháp tu từ kết hợp lại đã giúp bài thơ cách diễn đạt một cách uyển chuyển hơn, nhịp nhàng hơn, sinh động và hấp dẫn hơn. Không chỉ vậy, nó còn nhấn mạnh, khẳng định sự hồn nhiên, ngây thơ của chú bé liên lạc tuy nhỏ mà vô cùng dũng cảm, gan dạ. Nhấn mạnh tinh thần yêu nước sâu sắc của Lượm trên con đường cách mạng. Ngoài ra các biện pháp tu từ còn giúp tăng nhạc điệu, nhạc tính cho bài thơ. Cuối cùng, nó thể hiện tài quan sát, trí tưởng tượng phong phú, sự ngưỡng mộ trân trọng đối với Lượm, tình yêu nước vô cùng quý giá của nhà thơ Tố Hữu qua cách ông sử dụng ngôn từ dưới ngòi bút tinh tế.
b,
- Biện pháp tu từ so sánh
Cảm thụ phân tích hiệu quả nghệ thuật
Bài làm
Câu ca dao đã sử dụng nghệ thuật đối xứng cùng lối so sánh ví von đặc sắc về "công cha", "nghĩa mẹ" với "núi Thái Sơn" và "nước trong nguồn. Núi Thái Sơn là một ngọn núi vô cùng cao, vô cùng đồ sộ và kì vĩ nhất ở Trung Quốc. Còn "nước trong nguồn" chính là dòng nước mênh mông, thuần khiết, dạt dạo và đặc biệt là không bao giờ cạn. Đây là các hình ảnh thiên nhiên mang tầm vóc kì vĩ, lớn lao và vĩnh hằng. Hai câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" đã giúp ta hiểu "công cha" vô cùng to lớn, tựa như núi Thái Sơn và "nghĩa mẹ" thật mênh mông, dạt dào như "nước trong nguồn". Thậm chí "công cha", "nghĩa mẹ" còn cao cả hơn những hình ảnh thiên nhiên ấy. Biện pháp tu từ so sánh đã giúp bài thơ cách diễn đạt một cách uyển chuyển hơn, nhịp nhàng hơn, sinh động và hấp dẫn hơn. Nhấn mạnh công cha, nghĩa mẹ là vô cùng lớn lao. Ngoài ra các biện pháp tu từ còn giúp tăng nhạc điệu, nhạc tính cho bài thơ. Đồng thời, câu ca dao còn giúp cho "công cha", "nghĩa mẹ" là một thứ gì đó rất trừu tượng và vô hình bỗng trở nên thật cụ thể, gần gũi với mỗi người con chúng ta.
c,
- Biện pháp tu từ ẩn dụ.
Cảm thụ phân tích hiệu quả nghệ thuật
Bài làm
Ở câu tục ngữ này, ông cha ta đã mượn các hình ảnh quen thuộc “ăn quả” và “trồng cây” để làm hình ảnh ẩn dụ cho lời nhắn nhủ của mình. Trước hết, nghĩa đen nó là khi ăn những trái ngon quả ngọt, ta phải nhớ tới người trồng cây, chăm sóc cây đến ngày hái ra quả. Nghĩa bóng “ăn quả” nghĩa là thừa hưởng những thành quả vật chất hay tinh thần của người đã làm ra nó; còn “kẻ trồng cây” là lớp người người đi trước đã tạo ra những thành quả vật chất tinh thần cho chúng ta hưởng thụ; được hưởng thành quả đó, ta phải nhớ tới công ơn người xây dựng, làm ra thành quả ấy. Biện pháp tu từ so sánh đã giúp bài thơ cách diễn đạt một cách uyển chuyển hơn, nhịp nhàng hơn, sinh động và hấp dẫn hơn. Nhấn mạnh thông điệp người xưa, ông cha ta đã khuyên nhủ: “Sống phải có lòng biết ơn, trân trọng quá khứ và nâng niu bao nghĩa tình mà cuộc đời mang lại”. Ngoài ra các biện pháp tu từ còn giúp tăng nhạc điệu, nhạc tính cho bài thơ. Đồng thời, nó còn giúp ta rèn luyện và phát huy tinh thần biết ơn con người trong ta.