Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn Em hiểu như thế nào về lời khuyên trong câu ca dao trên? Hãy chứng minh rằng: Truyền thống đạo lý đó vẫn được coi trọng trong xã hội ngày nay. giúp em với ah

Các câu hỏi liên quan

Giúp mình các câu này với I/ĐỌC HIỂU (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:     “… “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng thánh đế, minh vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. Kẻ sĩ quan hệ với quốc gia trọng đại như thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. Đã yêu mến cho khoa danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ. Lại nêu tên ở tháp Nhạn, ban cho danh hiệu Long hổ, bày tiệc Văn hỉ. Triều đình mừng được người tài, không có việc gì không làm đến mức cao nhất. (1)         Nay thánh minh lại cho rằng, chuyện hay việc tốt tuy có một thời lừng lẫy, nhưng lời khen tiếng thơm chưa đủ lưu vẻ sáng lâu dài, cho nên lại dựng đá để đặt ở cửa Huyền Quan, khiến cho kẻ sĩ trông vào mà phấn chấn hâm mộ, rèn luyện danh tiết, gắng sức giúp vua. Há chỉ là chuộng văn suông, ham tiếng hão mà thôi đâu. (Trích Hiền tài là nguyên khí của quốc gia – Thân Nhân Trung, Ngữ văn 10, tập 2, NXB Giáo dục, 2010, tr.31,32) 1/ Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản? 2/Tìm và nêu tác dụng của 01 biệp pháp tu từ trong đoạn (1) của văn bản. 3/ Em hãy kể 03 việc làm để phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài của trường em? Hãy đề xuất 01 giải pháp mà em cho là cần thiết để phát hiện và khuyến khích nhân tài – học sinh giỏi cho nhà trường? II/LÀM VĂN Câu 1: Từ nội dung đoạn trích được dẫn ở phần Đọc hiểu và hiểu biết của bản thân, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lời dạy của Hồ Chí Minh: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.

I Phần trắc nghiệm Câu 1:Những chất nào dưới đây dùng để điều chế oxy trong phòng thí nghiệm? A.KCLO3,Ko khí B.KCLO3,H20 C.KMnO4,H20 D.KCLO3,KMnO4 Câu 2:Trong các nhóm oxit sau,nhóm oxit nào là oxit axit? A.CO,CO2,MnO2,Al2O3,P2O5 B.SiO2,P2O5,N2O5,CaO,SO3 C.CO2,SiO2,NO2,MnO2,CaO D.CO2,SiO2,NO2,N2O5,P2O5 Câu 3:Trong các nhóm oxit sau,nhóm oxit nào là oxit bazơ? A.CaO,CO2,Al2O3,P2O5 B.SiO2,Fe2O3,Na2O,CaO,ZnO C.BaO,CuO,Na2O,MnO2,Fe2O3 D.CO2,SiO2,NO2,N2O5,P2O5 Câu 4:Trong các phương trình hóa học dưới đây phương trình hóa học nào viết đúng? A.4Ca+O2->2Ca2O B.4Ca+3O2->2Ca2O3 C.2Ca+O2->2CaO D.Ca+O2->CaO Câu 5:Những chất nào dưới đây dùng để điều chế oxy trong công nghiệp? A.KCLO3,Ko khí B.KCLO3,H2O C.KMnO4,H2O D.H2O,Ko khí Câu 6:Khi thu khí oxi bằng phương pháp đẩy ko khí,người ta phải để bình thu: A.Úp xuống B. Ngữa lên C. Nằm ngang D.Theo hướng tùy ý Câu 7:Đốt cháy hoàn toàn 2,4 gam Mg ngoài ko khí,khối lượng MgO thu được sau phản ứng là? A.2,4g B.4,8g C.4g D.8g II Phần tự luận Câu 1 Cho đồng tác dụng vừa đủ với 22,4l khí oxi(đktc) a)lập PTHH.Tính khối lượng đồng tham gia phản ứng b)Nếu dùng lượng khí O2 ở trên để đốt cháy 13 gam kẽm.Hãy tính khối lượng kẽm oxit sinh ra Câu 2:Hoàn thành các sơ đồ phản ứng sau: A. .......+....... →SO2 B. .......+O2 →Fe3O4 C.KMnO4 →.............+.............+............ D.P+.......... →P2O5 +Hãy chỉ ra phản ứng nào thuộc phản ứng phân hủy?Vì sao? +Hãy chỉ ra phản ứng nào thể hiện sự oxi hóa?Vì sao?