c ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Mẹ ta không có yếm đàonón mê thay nón quai thao đội đầurối ren tay bí tay bầuváy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò ...sung chát...đào chuacâu ca mẹ hát gió đưa về trờita đi trọn kiếp con ngườicũng không đi hết mấy lời mẹ ru.
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Nguyễn Duy)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 2. Trong đoạn thơ trên, tác đã thể hiện tình cảm gì dành cho người mẹ?
Câu 3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của chất liệu ca dao được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 4. Từ đoạn thơ trên hãy viết đoạn văn ( khoảng 20 dòng ) nêu suy nghĩ của em về tình mẫu tử.
Đề 4.
Phần I. Đọc hiểu:
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các yêu cầu bên dưới:
Em nghe thầy đọc bao ngàyTiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhàMái chèo ghe vọng sông xaÊm êm như tiếng của bà năm xưaNghe trăng thở động tàu dừaRào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời...Đêm nay thầy ở đâu rồiNhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe...
(Nghe thầy đọc thơ _Trần Đăng Khoa)
Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ và nêu tác dụng của nó?
“Mái chèo ghe vọng sông xa Êm êm như tiếng của bà năm xưa”
Câu 3. Hai câu thơ cuối của bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 4. Từ bài thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 dòng), trình bày suy nghĩ của anh chị về tình cảm thầy trò.