c2: câu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh.
Hình ảnh so sánh ở đây là con người mà không chịu khó học hành thì sẽ chẳng khác gì viên ngọc không mài. Ngọc là thứ đồ quý giá nhưng chỉ có giá trị cao sau khi trải qua quá trình mài giũa tỉ mỉ lâu dào và con người cũng vậy. Qúa trình học tập sẽ mài giũa con người trở thành những con người có giá trị, có ích cho đời. Tác dụng: cách so sánh sinh động của tác giả đã nhấn mạnh vai trò của việc học và đặt tiền đề cho toàn bộ nội dung văn bản
c1:
Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy: câu trần thuật, hành động nói là trình bày
Chúa tầm thường, thần nịnh hót: câu tràn thuật, hành động nói là trình bày