+ vận tốc: `v=s/t`
trong đó:
`v`: vận tốc $(km/h, m/s)$
`s`: quãng đường đi được $(km, m)$
`t`: thời gian đi hết quãng đường đó $(h, s)$
+ áp suất: `p=F/S`
trong đó:
`p`: áp suất $(Pa)$
`F`: lực tác dụng $(N)$
`S`: diện tích tiếp xúc `(m^2)`
+ áp suất chất lỏng: `p=d.h`
trong đó:
`h`: chiều cao của cột chất lỏng `(m)`
`d`: trọng lượng riêng của chất lỏng $(N/$`m^3`$)$
`p`: áp suất chất lỏng `(Pa)`
+ lực đẩy Ácsimét: `F_A=d.V`
trong đó:
`F_A`: lực đẩy Ácsimét `(N)`
`d`: trọng lượng riêng của chất lỏng $(N/$`m^3`$)$
`V`: thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ `(m^3)`
+ công cơ học: `A=F.s`
trong đó:
`A`: công cơ học `(J)`
`F`: lực tác dụng `(N)`
`s`: quãng đường dịch chuyển `(m)`
+ công suất: `P=A/t`
trong đó:
`A`: công thực hiện được `(J)`
`t`: thời gian thực hiện công đó `(s)`
`P`: công suất `(W)`
+ nhiệt lượng vật thu vào: `Q = m.c.Δt`
trong đó:
`Q`: nhiệt lượng `(J)`
`m`: khối lượng của vật `(kg)`
`\Delta t`: độ tăng nhiệt độ của vật `(oC)`
`c`: nhiệt dung riêng của chất làm vật $(J/kg.K)$
+ nhiệt lượng tỏa ra khi nhiên liệu bị đốt cháy hoàn toàn: `Q=q.m`
trong đó:
`Q`: nhiệt lượng tỏa ra `(J)`
`q`: năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu $(J/kg)$
`m`: khối lượng của nhiên liệu bị đốt cháy hoàn toàn `(kg)`