Câu 15:
- Nhóm quyền sống còn:
+ Được bố mẹ nuôi dưỡng.
+ Được quan tâm, chăm sóc, không bị bỏ rơi.
- Nhóm quyền phát triển:
+ Được đi học, đi chơi...
+ Được tham gia các hoạt động có ích bên ngoài.
Câu 16:
a) Nếu là Q, trong hoàn cảnh đó, em sẽ giải quyết khó khăn như thế nào?
⇒ -Sắp xếp một thời gian biểu hợp lí để vừa học được vừa giúp bố trông em và làm việc nhà.
-Bàn với bố nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ của họ hàng người thân
-Trình bày với cô giáo chủ nhiệm để cô cùng các bạn trong lớp, ban phụ huynh lớp, nhà trường hiểu rõ hoàn cảnh để có biện pháp giúp đỡ chia sẻ: giảm học phí, trao học bổng vượt khó, hỗ trợ sách vở...
b) Em và các bạn trong lớp sẽ làm gì để giúp đỡ bạn khắc phục khó khăn, tiếp tục đến lớp học?
- Động viên khích lệ bạn vượt qua khó khăn.
-Quyên góp ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập.
-Đến chơi nhà thăm bố ốm, chơi với em, đưa đón em giúp bạn.
-Tìm kiếm sự ủng hộ của những nhà tài trợ hảo tâm để giúp đỡ gia đình bạn.
Câu 17:
- Theo em, T đã vi phạm quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự của nhân dân.
- Trong trường hợp đó, Hải có thể:
+) Giải thích rõ với T rằng đó chỉ là những tin đồn thất thiệt.
+) Chia sẻ với bố mẹ để bố mẹ có hướng giải quyết.
+) Nếu như T không khắc phục mà còn tiếp diễn thì em sẽ nói với bố mẹ của bạn T.