Đáp án:
Giải thích các bước giải:
Bài 10: a.
Ta có: x/2=y/3 => x/8=y/12 (1)
y/4=z/5 =>y/12=z/15 (2)
Từ (1)(2) => x/8=y/12=z/15
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
x/8=y/12=z/15=x+y-z/8+12-15=10/5=2
Khi đó
x/8=2 =>x=16
y/12=2 =>y=24
z/15=2 =>z=30
Vậy x=16, y=24, z=30
b.Ta có : a/2=b/3=c/4=a+2b-3c/2+2.3-3.4=-20/-4=5
Khi đó:
a/2=5=>a=10
b/3=5=>b=15
c/4=5=>c=20
Vậy a=10, b=15, c=20
Bài 11:
Ta có : a^2=bc
=>a.a=b.c
=>a/b=c/a
=>a/b=b/a=a+b/a-b (theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau) (1)
Lại có :a^2=bc
=>a/b=c/a=c+a/c-a (theo t/c của dãy tỉ số bằng nhau) (2)
Từ (1)(2)=>a+b/a-b=c+a/c-a
Vậy a+b/a-b=c+a/c-a