CÁC BẠN LÀM XONG TRƯỚC 5H30' HỘ MÌNH NHÉ TẦM 6H MÌNH PHẢI NỘP BÀI RỒI NHÉ ÔN TẬP VĂN BẢN ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ I. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: “ Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao.” (Ngữ văn 7 – Tập 2) 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai? 2. Nội dung chính của đoạn trích? 3. Xuất xứ của đoạn trích và Phương thức biểu đạt của đoạn trích? 4. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn văn trên. 5. Từ nội dung của đoạn trích trên, viết một đoạn văn từ 8-10 câu nêu suy nghĩ của em về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. II. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: “ Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. Suy cho cùng, chân lí, những chân lí lớn của nhân dân ta cũng như của thời đại là giản dị “ Không có gì quý hơn độc lập tự do”, “ Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí ấy không bao giờ thay đổi.” (Ngữ văn 7 – Tập 2) 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai? 2. Phương thức biểu đạt của đoạn trích? 3. Xuất xứ và Nội dung chính của đoạn trích? 4. Tìm câu chủ đề trong đoạn trích? Thuộc kiểu đoạn văn nào? 5. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trng đoạn văn trên. III. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu. “ Điều quan trọng cần làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch. Rất lạ lùng, rất kì diệu là trong 60 năm cuộc đời đầy sóng gió diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới cũng như ở nước ta, Bác Hồ vẫn giữ nguyên phẩm chất cao quý của một người chiến sĩ cách mạng, tất cả vì nước, vì dân, vì sự nghiệp lớn, trong sáng, thanh bạch, tuyệt đẹp.” 1. Nêu xuất xứ, nội dung chính, tác giả, phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? 2. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ. IV. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu. “Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn... Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay, và Bác đặt cho số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!” 1. Nêu xuất xứ, nội dung chính, tác giả, phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? 2. Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ. 3. Từ nội dung của văn bản, viết đoạn văn về việc học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Trong đoạn văn có sử dụng và gạch chân dưới thành phần trạng ngữ.

Các câu hỏi liên quan

Cho đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng.” 1)Liệt kê những chi tiết, hình ảnh miêu tả đặc sắc trong đoạn văn. Nhận xét về cách miêu tả của nhà văn. 2)Đoạn văn đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Chỉ rõ và nêu tác dụng. 3)Liệt kê và phân loại phó từ trong đoạn văn. 4)Các từ láy: “phanh phách, phành phạch, ngoàm ngoạp” có tác dụng như thế nào trong việc gợi tả hành động của nhân vật? 5)Từ việc đọc và cảm nhận cách miêu tả của nhà văn trong đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng từ 10 câu trở lên miêu tả một con vật nuôi trong gia đình. Trong đoạn văn chú ý sử dụng phép nhân hóa, so sánh( gạch chân hình ảnh so sánh, nhân hóa đó). 2)

Exercise 1. Complete each of the sentences with a suitable word from the box. announced instructors dream hurt awful intelligent appear entertain 1. Do you ever have a ______________ about flying? 2. They haven’t ______________ the winner of the competition yet. 3. The weather was ______________, so we stayed in. 4. As soon as the weather gets warmer, spring flowers will ______________. 5. We’re offering proper training with fully-qualified ______________. 6. I also ______________ clients a lot: take them to restaurants and sports events, that sort of thing. 7. Her leg really ______________, but a few days later it felt much better. 8. Although he is no more ______________ than his younger brother, he wants to do well in life so he puts a lot of effort into his studies. act actors camera crew director episode microphone practise read record scene script table People Equipment Actions Part of a serial actors ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. ………………….. Exercise 2. Read the text and answer the questions. FAKING IT Faking It is one of the most popular reality TV shows in Britain – and there’s an American show, too. It’s a very simple idea – somebody has to learn a new job in four weeks. For example, a punk singer leanred how to be a classical musician, and a computer games tester became a racing driver. The programmes are usually very interesting because the people try really hard – so the audience wants them to be successful. They usually pass the test at the end – but not always. Sian Evans is a young classical musician. Faking It changed her life. She trained to be a DJ for one of the shows. At first she didn’t really like modern music and she didn’t know anything about it. She was also surprised because it was very difficult. But she worked hard and started to like it. She passed the test – in fact, after four weeks she won a DJ competition – and now she enjoys going to clubs and being a DJ in her free time. Why is it a successul and popular show? I think it’s because it has a great message – you can do anything is you really want to. It’s one of my favourite TV shows – it makes me happy! Read the statements and answer whether they are true or false. Write T for true and F for false. 1. The show is about music. 2. The contestants learn a new job. 3. A classical musician became a junk singer. 4. The audience want the people in the show to succeed. 5. Sian Evans failed the test. 6. The text is positive. Exercise 3. Read the text and answer the questions. THE BENEFITS OF TV TV is now taking on more and more importance in our lives. For many it is now the main source of entertainment and they use it as a form of relaxation after a hard day at work or school. It is a way of forgetting about reality for a few hours. Most people like to watch comedy programmes or game shows, which do not require too much concentration. However, there are also many people who see TV differently. They use it to find out about the outside world, as a source of information. They switch it on when it’s time for the news or when there is a documentary on an interesting subject. Some people even learn history and literature by watching historical dramas or adaptations of novels. A thirteen-year-old girl who was found to have a very good general knowledge and was thought to read a lot said, “But I learnt it all from TV.” This is one interesting advantage of TV that many parents overlook. Complete the sentences with a word or short phrase from the passage. 1. For many people, TV is the main source of _______________, but for many others, it is a source of _______________. 2. Programmes such as _______________ or _______________ require little concentration. 3. People who needs information can watch _______________ or _______________. 4. A teenage girl learnt a lot of _______________just by watching TV. 5. Parents shouldn’t _______________ the benefitnof TV in providing general knowledge.