Câu `1:`
- Đoạn văn được trích trong văn bản Cây tre Việt Nam của nhà văn Thép Mới.
- Xuất xứ: là lời bình cho bộ phim cùng tên của các nhà điện ảnh Ba Lan.
Câu `2:`
- Câu văn mở đầu đoạn sử dụng nghệ thuật nhân hoá "Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn."
Câu `3:`
- Đoạn văn diễn tả sự gần gũi, thân thiết của tre với con người.
`->` Thể hiện bằng cách nhấn mạnh tre ở khắp nơi.
Câu `4:`
- Được nhắc đến `3` lần nhưng lai ở hai nơi khác nhau: bóng tre của ngàn xưa, dưới bóng tre xanh.
`->` Nhấn mạnh tre ở mọi nơi, luôn đồng hành cùng con người Việt Nam trong mọi việc.
Câu `5:`
- Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng // mái đình mái chùa cổ kính.
- Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam // dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.
`->` Chủ ngữ im đậm, vị ngữ gạch chân
Câu `6:`
- Nhận xét: vị ngữ đều là những việc hoang sơ nhất, là những việc con người làm đầu tiên để sinh sống.
`->` Tre đã gắn bó với con người từ rất lâu rồi.
Câu `7:`
Tác giả viết "Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp" vì theo tác giả, tre luôn đồng hành với con người, như một người bạn, một người tri kỉ, luôn dõi theo, giúp đỡ ta cả đời. Mạch cảm hứng dồi dào còn vắt xuống ý tiếp theo để đi vào phẩm chất. Tre quen thuộc với con người, luôn ở bên con người Việt Nam mãi mãi. Chất thơ được thể hiện ở hai mặt, biểu đạt và biểu cảm. Biểu đạt bằng văn xuôi và biểu cảm cũng bằng văn xuôi, nhưng chúng như đi liền với nhau, không thể tách rời. Bằng cách xây dựng thành công hình ảnh cây tre, tác giả đã đưa vào tâm hồn người đọc lòng biết ơn, sự tự hào.