Tiêu chuẩn sử dụng để phân biệt hai quần thể có thuộc cùng một loài hay thuộc hai loài khác nhau chính xác nhất là tiêu chuẩnA.sinh lí – hoá sinh.B.hình thái.C.địa lí – sinh thái. D.cách li sinh sản.
Theo Mayơ, loài làA.một hoặc một nhóm cá thể gồm các sinh vật có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm cá thể thuộc các loài khác.B.một hoặc một nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li sinh sản với các nhóm quần thể thuộc các loài khác.C.một hoặc một nhóm quần thể gồm các cá thể không có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và được cách li nới ở với các nhóm quần thể thuộc các loài khác. D.một hoặc một nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên sinh ra đời con có khả năng sinh sản và không cách li sinh sản với các nhóm quần thể thuộc các loài khác.
Theo quan niệm của Đacuyn về chọn lọc tự nhiên, phát biểu nào sau đây không đúng?A.Kết quả của chọn lọc tự nhiên là hình thành nên loài sinh vật có các đặc điểm thích nghi với môi trường.B.Chọn lọc tự nhiên là sự phân hóa về khả năng sống sót của các cá thể trong quần thể.C.Chọn lọc tự nhiên dẫn đến hình thành các quần thể có nhiều cá thể mang các kiểu gen quy định các đặc điểm thích nghi với môi trường.D.Đối tượng tác động của chọn lọc tự nhiên là các cá thể trong quần thể.
Trong cơ chế cách li sau hợp tử. Nguyên nhân của việc thụ tinh được nhưng hợp tử không phát triển thành con lai hoặc phát triển thành con lai nhưng lại không có khả năng sinh sản là doA.sự không tương hợp giữa hai bộ nhiễm sắc thể của bố mẹ về số lượng, hình thái, cấu trúc. B.sự không tương hợp giữa hai bộ nhiễm sắc thể của bố mẹ về số lượng, cấu tạo, chức năng.C.các cá thể hai loài có số lượng nhiễm sắc thể khác nhau nên con lai có bộ nhiễm sắc thể lẻ. D.sự tương hợp giữa hai bộ nhiễm sắc thể của bố mẹ về chức năng, hình thái, cấu trúc.
Điểm giống nhau giữa quan niệm của Đacuyn và thuyết tiến hóa tổng hợp là:A.Giải thích được quá trình hình thành của các nhóm phân loại trên loài. B.Giải thích được cơ chế hình thành loài mới.C.Đều giải thích được cơ chế của di truyền và biến dị.D.Đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của chọn lọc tự nhiên trong quá trình tiến hóa của sinh giới.
Một loài côn trùng luôn sinh sống trên loài cây A, do quần thể phát triển mạnh, một số côn trùng phát tán sang sinh sống ở loài cây B trong cùng một khu vực địa lí và hình thành một quần thể mới. Lâu dần có sự sai khác về vốn gen của 2 quần thể cho đến khi xuất hiện sự cách li sinh sản thì loài mới hình thành. Trên đây là ví dụ về hình thành loài bằng con đường:A.cách li sinh tháiB.cách li địa líC.cách li sinh sản D.cách li tập tính
Có bao nhiêu hiện tượng gọi là sự quần tụ(1) Trâu, bò, ngựa đi ăn theo đàn.(2) Sự tách bầy đàn ong vào mùa đông.(3) Chim di cư theo đàn.(4) Cây tỉa cành do thiếu ánh sáng.(5) Gà ăn trứng mình sau đẻ.(6) Đàn linh cẩu cùng vồ 1 con trâu rừng.A.6.B.3. C.4.D.5.
Có bao nhiêu hiện tuợng sau đây là biểu hiện của mối quan hệ cạnh tranh trong quần thể?(1) Bồ nông xếp thành hàng khi bắt cá.(2) Số luợng thân mềm tăng làm tăng khả năng lọc nước.(3) Khi thiếu thức ăn, cá mập mới nở ăn các trứng chưa nở.(4) Cỏ dại và lúa sống trong cùng một ruộng.(5) Khi trồng thông với mật độ cao, một số cây yếu hơn bị chết.A.1.B.4.C.3.D.2.
Quan hệ hỗ trợ giữa các cá thể trong quần thể có ý nghĩa:(1) Đảm bảo cho quần thể thích nghi tốt hơn với điều kiện môi trường, tồn tại ổn định với thời gian, chống lại các tác nhân bất lợi từ môi trường.(2) Giúp quần thể sinh vật duy trì mật độ cá thể phù hợp với sức chứa của môi trường.(3) Tạo hiệu quả nhóm, khai thác tối ưu nguồn sống(4) Loại bỏ các cá thể yếu, giữ lại các cá thể có đặc điểm thích nghi với môi trường, đảm bảo và thúc đẩy quần thể phát triển.(5) Tăng khả năng sống sót và sinh sản của các cá thể trong quần thể.Tổ hợp đúng làA.(1), (2), (4), (3), (5). B.(1), (3), (5).C.(1), (2), (4), (5). D.(1), (2), (5).
Cho các ví dụ minh họa sau:(1) Các con ốc bươu vàng trong một ruộng lúa.(2) Các con cá sống trong cùng một ao.(3) Tập hợp các cây thông trong một rừmg thông ở Đà Lạt.(4) Tập hợp các cây cỏ trên một đồng cỏ.(5) Tập hợp những con ong cùng sống trong một khu rừng nguyên sinh.(6) Các con chuột trong vườn nhà.Có bao nhiêu ví dụ không minh họa cho quần thể sinh vật?A.5.B.2.C.3.D.4.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến