“Cái quý giá nhất trên đời mà mỗi người có thể góp phần mang lại cho chính mình và cho người khác đó là “năng lực tạo ra hạnh phúc”, bao gồm năng lực làm người, năng lực làm việc và năng lực làm dân. Năng lực làm người là có cái đầu phân biệt được thiện - ác, chân - giả, chính - tà, đúng - sai..., biết được mình là ai, biết sống vì cái gì, có trái tim chan chứa tình yêu thương và giàu lòng trắc ẩn. Năng lực làm việc là khả năng giải quyết được những vấn đề của cuộc sống, của công việc, của chuyên môn, và thậm chí là của xã hội. Năng lực làm dân là biết được làm chủ đất nước là làm cái gì và có khả năng để làm được những điều đó. Khi con người có được những năng lực đặc biệt này thì sẽ thực hiện được những điều mình muốn. Khi đó, mỗi người sẽ trở thành một “tế bào hạnh phúc”, một “nhà máy hạnh phúc” và sẽ ngày ngày “sản xuất hạnh phúc” cho mình và cho mọi người Xã hội mở ngày nay làm cho không có ai là “nhỏ bé” trên cuộc đời này, trừ khi tự mình muốn “nhỏ bé”. Ai cũng có thể trở thành những “con người lớn” bằng hai cách, làm được những việc lớn hoặc làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn. Và khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn. Khi đó, ta không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc, mà còn có cả một cuộc đời hạnh phúc. Khi đó, tôi hạnh phúc, bạn hạnh phúc và chúng ta hạnh phúc. Đó cũng là lúc ta thực sự “chạm” vào hạnh phúc!.”  (“ Để chạm vào hạnh phúc”- Giản Tư Trung, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, 3/2/2012 ) Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. (0,5 điểm) Câu 2:  Trong văn bản có nhiều cụm từ in đậm được để trong ngoặc kép, trong đó có hai cụm từ “nhỏ bé” và “con người lớn”, anh (chị) hiểu như thế nào về nghĩa hàm ý của hai cụm từ này (1,0 điểm) Câu 3: Theo quan điểm riêng của mình, anh/chị chọn cách “chạm” vào hạnh phúc bằng việc “làm những việc lớn” hay “làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn”. Vì sao? (1,0 điểm) Câu 4: Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? (0,5 điểm)

Các câu hỏi liên quan

1. Vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước công dân cần phải A: phủ định hoàn toàn quá khứ. B: tham gia chạy đua vũ trang. C: lao động tự giác, sáng tạo. D: độc chiếm thị trường nội địa. 2. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là việc chúng ta luôn tìm hiểu và A: phê phán mọi tập quán vùng miền. B: du nhập tất cả các phong tục. C: thực hiện mọi nghi lễ tôn giáo. D: tiếp thu nền văn hóa tốt đẹp. 3. Ông B thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm giúp bà con trong vùng tăng thu nhập. Việc làm của ông B đã góp phần xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư ở nội dung nào sau đây? A: Hỗ trợ nguồn vốn. B: Chia đều lợi ích. C: Đầu tư tài chính. D: Xóa đói giảm nghèo. 4.Học sinh thể hiện việc giữ chữ tín khi thực hiện hành vi nào sau đây? A: Từ chối đóng góp ý kiến. B: Né tránh hoạt động tập thể. C: Hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn. D: Phê phán tư tưởng đổi mới. 5. A tích cực tuyên truyền, vận động các bạn trong lớp thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ. Việc làm của A thể hiện phẩm chất đạo đức nào sau đây? A: Khoan dung. B: Cần, kiệm, liêm, chính. C: Tôn trọng lẽ phải. D: Độ lượng. 6. Ông K là giám đốc doanh nghiệp X. Sau khi hứa với cha mẹ các anh A, B và C, ông K bố trí cho các anh việc làm phù hợp với khả năng của từng người. Ông K đã thể hiện đức tính nào sau đây? A: Năng động, sáng tạo. B: Giữ chữ tín. C: Cần, kiệm, liêm, chính. D: Luôn bảo mật. 7. Tự lập là việc công dân chủ động tự giải quyết công việc của mình và A: bảo mật đời sống cá nhân. B: tránh phụ thuộc vào người khác. C: thường xuyên thay đổi quan điểm. D: từ chối tham gia hoạt động xã hội. 8. B và H thân nhau vì cùng yêu thích lịch sử địa phương. Biết nhà H nghèo, B thường nhờ mẹ bí mật đóng học phí giúp bạn. Ở lớp, hai bạn luôn thẳng thắn phê bình những ý kiến trái chiều và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm học tập với bạn bè. Quan hệ của H và B không thể hiện nội dung nào sau đây của tình bạn trong sáng, lành mạnh? A: Đề cao tư tưởng bản vị. B: Phù hợp với nhau về quan niệm sống. C: Chỉ quan tâm khi hoạn nạn. D: Luôn bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. 9. Người có lối sống liêm khiết không thực hiện hành vi nào sau đây? A: Tiếp thu ý kiến đóng góp. B: Tham gia nghĩa vụ quân sự. C: Trục lợi tài sản công cộng. D: Từ chối tiếp nhận ưu đãi. 10. Bạn D thường xuyên được cô giáo khen ngợi vì luôn nghĩ ra những cách giải tối ưu để nhanh chóng hoàn thành bài tập về nhà. Việc làm của bạn D thể hiện đức tính nào sau đây? A: Hợp tác cùng phát triển. B: Liêm khiết và công tâm. C: Tự giác và sáng tạo. D: Đoàn kết, tương trợ.