(4 điểm)

Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau:

“ – Mình về mình có nhớ ta

Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng

Mình về mình có nhớ không

Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông hóa nguồn?

– Tiếng ai tha thiết bên cồn

Bâng khuâng trong dạ bồn chồn bước đi

Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…”

(Sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập 1, NXBGD 2008, tr 109)
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


(3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:

[…] Trong lĩnh vực tai nạn giao thông, thần chết là một kẻ mù lòa, không hề phân biệt người tốt và kẻ xấu khi đưa ngang lưỡi hái vào mạng sống của ai đó. Nhất là khi thần chết đồng hành cùng những “sát thủ” trên đường phố.

Thần chết trao lưỡi hái cho những trai tráng đi xe máy hung hăng, đánh võng, lạng lách, vượt ẩu trên đường phố. Những kẻ biết luật hoặc không thèm biết đến luật giao thông, những kẻ đầu óc trống rỗng hoặc không còn gì để tự ti và tự hào ngoài việc “khủng bố” người đi đường bằng những cú vượt phải, tạt qua sát sạt trên đầu xe người khác… Rõ ràng, ngoài những hạn chế khách quan thì ý thức còn hết sức non kém của một số người dân Việt Nam khi tham gia giao thông đang là nguyên nhân quan trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tiếc thay đó hầu hết lại là những trai tráng. Theo thống kê của UNICEF năm 2004, hầu hết các ca tử vong ở tuổi 15- 19 đều là người đi xe máy! Đó là sự tổn thương quá lớn cho lực lượng lao động của đất nước. Lực lượng ấy lẽ ra phải bắt đầu gánh trách nhiệm công dân và gia đình, làm ra của cải và đem lại sự phồn vinh cho gia đình và xã hội.

Nếu chúng ta muốn có hạnh phúc và gặt hái được nhiều qua hội nhập, nếu chúng ta tự hào rằng Việt Nam mến khách, thì mỗi người hãy tự điều chỉnh mình, trước hết là tự cứu mình và cứu người, đem sự an toàn ra đãi mình và đãi khách bằng sự cẩn trọng khi tham gia giao thông. Chúng ta cần một chương trình truyền thông hiệu quả hơn để “những lưỡi hái tử thần” không còn nghênh ngang trên đường phố!

(Theo Võ Thị Hảo, báo điện tử Vietnamnet)

1. Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Căn cứ vào đâu để anh/chị có thể kết luận như vậy? (0,5 điểm)

2. Chỉ ra và nêu hiệu quả của một biện pháp tu từ có trong văn bản? (0,25 điểm)

3. Đoạn in đậm có nội dung chính là gì? (0,25 điểm)

4. Văn bản trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông? (trả lời từ 5-7 dòng) (0,5 điểm)

Đọc bài thơ sau đây và thực hiện các yêu cầu từ Câu 5 đến Câu 8:

Lá đỏ

Gặp em trên cao lộng gió

Rừng lạ ào ào lá đỏ


Em đứng bên đường như quê hương

Vai áo bạc quàng súng trường.


Đoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa.


Chào em, em gái tiền phương

Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn.


Em vẫy tay cười đôi mắt trong.

(Nguyễn Đình Thi, Trường Sơn, 12-1974)

5. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0,25 điểm)

6. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong 4 câu thơ đầu? (0,25 điểm)

7. Nêu ý nghĩa của hình ảnh “Lá đỏ” (0,5 điểm)

8. Đọc hai câu thơ:

Đoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn, nhòa trời lửa

Anh/chị có liên hệ đến những câu thơ nào? Vì sao? (0,5 điểm)
A.
B.
C.
D.


(3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:

Em trở về đúng nghĩa trái tim em

Biết khao khát những điều anh mơ ước

Biết xúc động qua nhiều nhận thức

Biết yêu anh và biết được anh yêu


Mùa thu này sao bão mưa nhiều

Những cửa sổ con tàu chẳng đóng

Dải đồng hoang và đại ngàn tối sẫm

Em lạc loài giữa sâu thẳm rừng anh.

(Trích Tự hát – Xuân Quỳnh)

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được tác giả sử dụng nổi bật trong đoạn thơ.

Câu 3. Nêu ý nghĩa của câu thơ: Biết khao khát những điều anh mơ ước.

Câu 4. Trong khổ thơ thứ nhất, những từ ngữ nào nêu lên những trạng thái cảm xúc, tình cảm của nhân vật “em”?

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 5 đến Câu 8:

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

(Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng)

Câu 5. Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?

Câu 6. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?

Câu 7. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thể hiện thái độ như thế nào khi nói về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của đất nước ta?

Câu 8. Viết đoạn văn (khoảng 7 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng yêu nước của giới trẻ hiện nay.
A.
B.
C.
D.