II.LÀM VĂN: (7.0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy) phân tích thực trạng, hậu quả và đề ra giải pháp cho vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngọt hiện nay.
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3,0 điểm):
Đọc đoạn văn dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
(…) “ Đọc sách vốn có ích cho riêng mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phỉa là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu sa, trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do đến mức thay đổi khi chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩa sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loại, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm ngườ thì cách đó thể hiện phẩn chất tầm thường, thấp hèn” (…)
(Trích “Bàn về đọc sách” – Chu Quang Tiềm, Ngữ văn 9, tập 2, NXB GDVN, 2015)
Câu 1 (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đật của đoạn trích trên.
Câu 2 (0,75 điểm): Đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu”, từ “sâu” ở đây là loại từ gì? Nó có nghĩa là gì?
Câu 3 (0,5 điểm): Xác định thái độ của tác giả được được gửi gắm vào câu văn: “Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý”.
Câu 4 (1,25 điểm): Em đọc sách ở mức độ nào? Em có đồng ý với ý kiến sau: “Sách luôn có ích cho con người”?Vì sao?
A.
B.
C.
D.

(3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“… Anh bước vội vàng với những bước dài, rồi dừng lại kêu to:
- Thu! Con.
Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động… vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, an chầm chậm bước tới, giọng lặp lặp run run:
- Ba đây con!
- Ba đây con!
Con bé thấy ạ quá nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rột vụt chạy và kêu thét lên: “ Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy…”
(Trích Chiếc lược Ngà – Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục, 2005, tr.195 – 196)
a) (0,5 điểm) Xác định hai phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
b) (0,5 điểm) Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu căn “Với lòng mong nhớ của anh, chắc chắn anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh”.
c) (1,0 điểm) Chỉ ra những từ ngữ thể hiện thái độ, hành động của bé Thu khi người đàn ông xưng “ba” gọi và bước lại gần. Lí giải tại sao bé Thu lại có thái độ, hành động như thế?
d) (1,0 điểm) Phát hiện và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện phát tu từ trong câu văn: “Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy”.
A.
B.
C.
D.