Câu 1: Axit gì nhận biết Bằng quỳ tím đổi màu Thêm vào bạc nitrat Tạo kết tủa trắng phau Câu 2: Axit gì cùng sắt Tạo muối sắt hai, ba Tùy điều kiện dung dịch Còn làm sắt trơ ra Câu 3: Axit gì làm tan Cả kim loại bạc, đồng… Phi kim photpho, than… Dù dung dịch đậm nhạt Câu 4: Axit gì không bền Có tên, không thấy mặt Điều chế muối cho kiềm Cùng oxit tương tác Câu 5: Axit gì có tên Thông thường thì không gọi Tính chất bạn đừng quên Là axit rất yếu! Câu 6: Axit gì mà… béo Không no nữa mới hay Thủy phân dầu vừng, lạc… Thu được axit này Câu 7: Axit gì em nhỏ Ba anh lớn cùng chị Thân mang Clo nguyên tử Hơn, kém một oxi? Câu 8: Axit gì tan nhiều Tính axit, tính khử Cả hai cùng mạnh đều So những chất cùng họ? Câu 9: Axit gì thuốc nổ Lại còn điều lạ hơn: Có thể điều chế nó Từ hợp chất tính thơm Câu 10: Axit gì hai lần Tan trong nước một ít Điện ly chỉ một phần Lại là chất khí độc Câu 11: Axit gì đa chức Có trong nước quả chanh Vắt ra thêm đường ngọt Uống giải khát ngon lành Câu 12: Axit gì tinh thể Đun nóng lại chuyển mình Loại dần phân tử nước Đổi sang dạng thủy tinh Câu 13: Axit gì gốc no Phân tử hai nhóm chức Ứng dụng điều chế tơ Trùng ngưng cùng chất khác Câu 14: Axit gì đứng đầu Trong dãy chất đồng đẳng Có trong kiến vàng nâu Đốt đau ran buốt nóng Câu 15: Axit gì đầu bảng Phân hủy dần lúc khan Nên cần được bảo quản Bỏ vào nước cho tan Câu 16: Axit gì bạn ơi Lên men từ rượu nhạt Thiếu nó xin đừng mời Những món ngon: nem, chả

Các câu hỏi liên quan

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau: “Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái “(1) Hôm rồi tôi có dịp ghé nhà một ông tá hải quân cùng quê chơi. Ông hiện phụ trách quân lực của cả một vùng. Ông vừa cất xong ngôi nhà (biệt thự thì đúng hơn) và sắm xe hơi mới. Bước vào phòng khách ngôi nhà, ập vào mắt tôi chính là chiếc tủ rượu hoành tráng được gắn sát chiếm diện tích gần nửa bức tường chính diện. Thôi thì đủ thương hiệu rượu danh tiếng: từ Chivas, Hennessy, Napoleon, Johnnie Walker cho tới Vodka xịn tận bên Nga… được gia chủ bày khá ngay ngắn trên kệ. Ông đi giới thiệu cho chúng tôi xuất xứ từng chai rượu: chai này thằng bạn đi nước ngoài về tặng, chai kia đồng nghiệp cho, chai nọ do cấp dưới biếu với giọng khá hào hứng cũng như thể hiện sự am hiểu về rượu ngoại…. …(2) Câu chuyện thứ hai tôi muốn đề cập với các bạn thói quen đọc sách của người Do Thái. “Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác. Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi. Để sách hấp dẫn trẻ, phụ huynh Do Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú ý.” Tác giả Nguyễn Hương trong bài “Người Việt ít đọc sách: Cần những chính sách để thay đổi toàn diện” (đăng trên trang tin điện tử Cinet.com của Bộ VH-TT-DL) kể với chúng ta như vậy. …(3) Câu chuyện về cái “tủ rượu” của ông tá hải quân trong câu chuyện đầu bài và cái “tủ sách” của người Do Thái, hay câu chuyện “văn hóa đọc” của người Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ với khoảng cách phát triển hiện tại giữa chúng ta với thế giới. Để đất nước và con người Việt Nam phát triển về mọi mặt, bền vững, việc đầu tiên là phải làm sao để “văn hóa đọc” của người Việt lan tỏa và thăng hoa, tạo thói quen đọc sách và yêu sách. Muốn phát triển như Âu-Mỹ, Nhật hay người Do Thái, trước hết phải học hỏi văn hóa đọc từ họ. Phải làm sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ rượu” để khoe mẽ vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú. Mọi thay đổi phải bắt đầu từ thế hệ trẻ.” 1. Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. 2. Câu 2. Theo tác giả, Để đất nước và con người Việt Nam phát triển về mọi mặt, bền vững, việc đầu tiên là phải làm gì? 3. Câu 3: Anh/ chị hiểu như thế nào về hai từ tự hào và gieo hạt trong câu: Phải làm sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt… 4. Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến “Mọi thay đổi phải bắt đầu từ thế hệ trẻ.”của tác giả trong đoạn trích trên không? Vì sao?

Giá trị của cuộc sống không phụ thuộc vào những tài sản ta sở hữu, cũng chẳng hề bị tác động bởi những mối quan hệ mà ta có, mà nó được quyết định bởi chính bản thân ta. Mỗi người đều là độc nhất vô nhị trong cuộc đời này, hãy luôn luôn ghi nhớ điều đó! (Bài học cuộc sống) Hãy viết một văn bản (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về giá trị cuộc sống của mỗi người. Gợi ý - Giải thích giá trị cuộc sống là gì: cái dựa vào để xem xét một người đáng quý đến mức nào. Cả câu nói giá trị cuộc sống của mỗi người là chính bản thân họ không phải dựa vào của cải vật chất hay chức vị trong xã hội. - Mỗi người đều có giá trị riêng vì mỗi con người là “độc nhất vô nhị” (dẫn chứng). - Việc có nhiều của cải vật chất, hay có địa vị lớn lao trong xã hội chưa thể nói lên con người đó có giá trị hay không (dẫn chứng) - Giá trị toát lên từ cái riêng của mỗi con người, là nhân cách, là lý tưởng… - Phản biện: có những người nghĩ minh của cải nhiều, quí giá là bản thân có giá trị. Có những người nghĩ mình là “ông này, bà nọ” là giá trị. Điều đó không đúng? Họ lầm tưởng đó là giá trị và thường đánh mất cái giá trị mà vốn sinh ra làm người họ đã có “Chất người”… - Rút ra bài học về giá trị cuộc sống của mỗi con người chính ở chỗ mỗi con người đều có cái “độc nhất vô nhị” mà bản thân chưa quan tâm sống đúng. - Liên hệ bản thân trong việc biết trân trọng bản thân mình và tự rèn để giá trị cuộc sống của bản thân sẽ luôn được khẳng định không phải là vật chất hay chức quyền.