Câu 1 Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng Tin sương luống những rày trông mai chờ Chân trời góc bể bơ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ? Sân Lai cách mấy nắng mưa, Có khi gốc tử đã vừa người ôm. (Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục) a. Đoạn thơ trích trong tác phẩm nào? Của ai? b. Tìm hai điển cố trong đoạn thơ và nêu hiệu quả nghệ thuật của cách sử dụng điển cố đó? c. Trong đoạn thơ trên, tại sao khi nói tới nỗi nhớ của Kiều hướng tới Kim Trọng, tác giả sử dụng từ “tưởng”, còn khi nói tới nỗi nhớ của Kiều dành cho cha mẹ, nhà thơ lại dùng từ “xót” d. Viết một đoạn văn khoảng 12- 15 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ những phẩm chất của Kiều được thể hiện ở đoạn thơ trên. Câu 2 Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: … Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để diễn tả cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh. - Tôi sẽ mang về trao tận tay cháu. Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi. (Trích Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục) a. Người kể chuyện trong đoạn trích trên là ai? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì? b. Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” trong đoạn văn trên có ý nghĩa gì? Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn này. c. Bằng đoạn văn ngắn, hãy nêu ý nghĩa của hình tượng chiếc lược ngà trong đoạn trích trên.

Các câu hỏi liên quan

Bài 1: Đặt câu có cặp quan hệ biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả : a) Vì …nên… :............................................................................................................. b) Do … nên … :.......................................................................................................... c) Tại … nên … :......................................................................................................... d) Bởi … nên … : ................................................................................................................. e) Nhờ … mà …. :....................................................................................................... Bài 2 : Đặt câu có cặp quan hệ biểu thị quan hệ giả thiết – kết quả : a) Nếu … thì … :......................................................................................................... b) Hễ … thì … :........................................................................................................... Bài 3: Đặt câu có cặp quan hệ biểu thị quan hệ tương phản : a) Tuy … nhưng… :................................................................................................... b) Mặc dù … nhưng…. :.............................................................................................. Bài 4: : Đặt câu có cặp quan hệ biểu thị quan hệ tăng tiến : a) Không những …mà còn…. :.................................................................................. b) Không chỉ … mà còn

Câu 1. Chỉ huy cuộc kháng chiến của quân dân ta ở Đà Nẵng chống quân Pháp là A. Nguyễn Trung Trực B. Nguyễn Tri Phương C. Phan Thanh Giản D. Trương Định Câu 2.  Lý do Pháp chọn Đà Nẵng làm nơi tấn công đầu tiên nước ta là  A. Đà Nẵng giàu tài nguyên, dân ít. B. Đà Nẵng có vị trí thuận lợi, có cửa biển ra vào. C. Đà Nẵng có vị trí thuận lợi, dân tuy nghèo nhưng đông. D. Đà Nẵng trù phú, đông dân, có cửa biển, làm bàn đạp tấn công ra Huế.  Câu 3. Nguyên nhân chính khiến triều đình Huế vội kí với Pháp hiệp ước Nhâm Tuất là A. muốn cứu vãn quyền lợi giai cấp thống trị. B. muốn hạn chế sự hy sinh, mất mát cho nhân dân. C. Pháp hứa sẽ đình chiến và trao trả lại các tỉnh đã chiếm cho triều đình Huế. D. lo sợ phong trào kháng chiến của nhân dân lên cao sẽ ảnh hưởng đến uy tín của triều đình. Câu 4. Để đem quân ra đánh chiếm Bắc Kì năm 1873, Pháp đã lợi dụng việc A. giải quyết vụ Đuy-Puy. B. mượn đường để tấn công Trung Quốc. C. giải quyết vụ các giáo sĩ bị tấn công ở Hà Nội. D. giúp đỡ triều đình Huế chống lại quân Thanh ở Bắc Kì. Câu 5. Khi Pháp đem quân xâm lược nước ta thì thái độ của triều đình Huế: A. Chỉ lo cố thủ đợi Pháp đến đánh rồi chống trả. B. Tập trung huấn luyện binh sĩ sẵn sàng chống Pháp. C. Kêu gọi nhân dân nổi dậy cùng triều đình chống Pháp. D. Ra sức đàn áp, ngăn cản các cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nhân dân. Câu 6. Theo Hiệp ước Giáp Tuất (15-3-1874) triều đình Huế đã A. thừa nhận nền bảo hộ của Pháp đối với Bắc Kì. B. chính thức thừa nhận cho Pháp chiếm đóng 6 tỉnh Nam Kì . C. chính thức thừa nhận cho Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông Nam Kì. D. chính thức thừa nhận nền bảo hộ của Pháp trên toàn bộ đất nước Việt Nam .Câu 7. Hiệp ước đánh dấu sự đầu hàng hoàn toàn của triều đình Huế trước thực dân Pháp là A. Hiệp ước Nhâm Tuất B. Hiệp ước Giáp Tuất C. Hiệp ước Hác – măng D. Hiệp ước Pa-tơ-nốt

V. Choose the best response (A, B, C or D) to complete each conversation. 31. – My team won the trophy yesterday! A. I don't care anything B. I didn't know what happened. C. Well.... you're so talented. D. Congratulations! 32. Jane! I have two tickets to see the baseball match for both of us this week. _________________________________ A. See you later. We'll meet at the stadium. B. Great.We'll have a lot of fun there. C. Not at all. I can't go with you. D. Really? I can't believe it. 33. – Please, stay away the entrance. The dogs are so fierce. A. Ok, I will B. No problem, I can wait. C. Let me talk with your boss, please D. Sorry, I can't VI. Read the passage and choose the correct answers (A, B, C or D) to fill in the blanks. At South Middle School, we value our student's physical health and believe in the benefit of sports. That's why our school offers students a host of diverse activities (34) _________from. Thanks to our sport facilities, students at South Middle School can choose from a wide range of sport clubs to join. If swimming is your passaion then (35) ________ your goggles and head to our 25 – meter swimming pools. Our mini football field is a great place for a friendly match after class. Students who (36) _______ to play tennis or badminton, the multipurpose outdoor court is for you .Playing sport does not only improve your fitness but aso your metal strength. (37)................... , being in a club is a great way to meet new people and make friends. (38).................. more information about clubs's availability, please visit the school website. 34. A. choose B. choosing C. to choose D. to be chosen 35. A. roll in B. roll up C. pack in D. pack up 36. A. likes B. like C. liked D. have liked 37. A. Moreover B. Not only C. However D. Neverhteless 38. A. At B. With C. To D. For