Câu 1: Hãy cho biết thể thơ được sử dụng trong đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ. Đặc điểm nào của thể thơ mà anh/chị cho là phù hợp để chuyển tải nội dung của văn bản? Câu 2. Ngoài rèm thước chẳng mách tin, Trong rèm dường đã có đèn biết chăng ? Đèn có biết dường bằng chẳng biết ? Lòng thiếp riêng bi thiết mà thôi. Nêu hiệu quả của phép tu từ qua hình ảnh ngọn đèn trong đoạn thơ. Hình ảnh này gợi anh/ chị liên tưởng đến bài ca dao nào đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 10?

Các câu hỏi liên quan

Bài 2: Chỉ rõ cấu tạo của các phép so sánh có trong những khổ thơ dưới dây. Cho biết chúng thuộc kiểu so sánh nào. Phân tích tác dụng của những phép so sánh đó. a. Thân dừa bạc phếch tháng năm Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao Đêm hè hoa nở cùng sao Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh… (Trần Đăng Khoa) b. Bà như quả ngọt chín rồi Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng. (Võ Thanh An) Bài 3: Phép so sánh sau đây có gì đặc biệt? Mẹ già như chuối và hương Như xôi nếp một, như đường mía lau. (Ca dao) Bài 4: a. Tìm khoảng 10 phép so sánh trong thành ngữ và nhận xét về cấu tạo của những phép so sánh ấy. b. Tìm khoảng 10 phép so sánh trong ca dao và thơ trong đó vắng từ ngữ chỉ phương diện so sánh. Việc lược bớt từ ngữ chỉ phương diện so sánh ấy có tác dụng gì? Bài 5: Dựa vào những quan sát và cảm nhận của riêng mình về Hà Nội, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 câu) miêu tả vẻ đẹp muôn màu muôn sắc của mảnh đất Hà thành theo chủ đề: “Ô cửa tháng ba”. Trong đoạn có sử dụng hợp lý phép tu từ so sánh (gạch chân dưới phép tu từ so sánh). Bài 6: Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) nêu cảm nghĩ của em về các y sĩ, bác sĩ – những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch SARS-CoV-2 hiện nay. Trong đoạn có sử dụng hợp lý 2 kiểu so sánh đã học (gạch chân, chú thích).

Bài 1: Cho biểu thức A = -4 n 1   ( với n  Z ) a) Số nguyên n phải có điều kiện gì để A là phân số b) Tìm các số nguyên n để A có giá trị nguyên Bài 2: Cho phân số B = 4 n n  ( với n  Z ) a) Tìm số nguyên n để B là một phân số b) Tìm tất cả các số nguyên n để B có giá trị nguyên Bài 3: Tìm các số nguyên x ; y biết a) 15 15 25 x   b) 36 44 y 2 77   Bài 4: Tìm các số nguyên x ; y biết a) 4 3 x y   b) 2 9 y x   Bài 5: Tìm các số nguyên x ; y biết a) 2 5 x y  b) 3 7 x y  Bài 6: Lập các phân số bằng nhau từ 4 số - 6 ; - 2 ; 3 và 9 *Các em làm bt 17;18;19;20,21 tr8 SBT , bt 25;27;28 SBT Tr 10 nhé II) Hình học A. Câu hỏi trắc nghiệm Câu 1: Chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau: A. Hai góc tù là hai góc kề nhau B. Cho ba tia chung gốc Ox, Oy, Oz, ta luôn có: ∠xOy + ∠yOz = ∠xOz C. Nếu tia Oy nằm giữa hai tia On và Om thì khi đó ta có: ∠yOn + ∠yOm = ∠mOn D. Nếu ∠A và ∠B là hai góc bù nhau thì ∠A + ∠B = 90° Câu 2: Chọn câu sai trong các câu sau: A. Nếu tia Ot nằm giữa hai tia Ou và Ov thì ∠tOu + ∠tOv = ∠uOv B. Nếu hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ là đường thẳng chứa cạnh chung thì hai góc đó kề nhau C. Hai góc vừa kề nhau, vừa bù nhau gọi là hai góc phụ nhau D. Hai góc kề bù có tổng là 180°