Câu 1: Tác giả của văn bản Ý nghĩa văn chương là ? o A. Phạm Văn Đồng o B. Hồ Chí Minh o C. Hoài Thanh o D. Xuân Diệu Câu 2: Dòng nào không phải là nội dung được Hoài Thanh đề cập đến trong bài viết của mình? • A. Quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc của văn chương • B. Quan niệm của Hoài Thanh về nhiệm vụ của văn chương • C. Quan niệm của Hoài Thanh về công dụng của văn chương trong lịch sử loài người • D. Quan niệm của Hoài Thanh về các thể loại văn học. Câu 3: Tác phẩm nổi tiếng nhất của Hoài Thanh là? • A. Thi nhân Việt Nam • B. Nhân văn Việt Nam • C. Có một nền văn hóa Việt Nam • D. Nam Bộ mến yêu Câu 4: Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? • A. Cuộc sống lao động của con người. • B. Tình yêu lao động của con người. • C. Lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài. • D. Do lực lượng thần thánh tạo ra. Câu 5: Công dụng nào của văn chương được Hoài Thanh khẳng định trong bài viết của mình? • A. Văn chương giúp cho người gần người hơn. • B. Văn chương giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha. • C. Văn chương là loại hình giải trí của con người. • D. Văn chương dự báo những điều xảy ra trong tương lai. Câu 6: Văn bản ‘‘ý nghĩa văn chương’’ của Hoài Thanh thuộc dạng nghị luận văn chương nào? • A. Bình luận về các vấn đề văn chương nói chung. • B. Phê bình, bình luận về một hiện tương văn học cụ thể. • C. Cả A và B đều đúng. • D. Cả A, B và C đều sai. Câu 7: Từ ‘‘cốt yếu’’ (trong câu ‘‘Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài’’) được Hoài Thanh dùng với ý nghĩa nào khi nói về nguồn gốc của văn chương? • A. Tất cả. • B. Một phần. • C. Đa số. • D. Cái chính, cái quan trọng nhất. Câu 8: Theo em, quan niệm về văn chương sau đây có thể bổ xung cho quan niệm của Hoài Thanh để có một quan niệm đầy đủ về nguồn gốc của văn chương? • A. Văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người. • B. Văn chương bắt nguồn từ thế giới thần bí bên ngoài con người. • C. Văn chương bắt nguồn từ việc muốn biết trước tương lai của con người. • D. Văn chương bắt nguồn từ việc muốn tìm hiểu quá khứ của con người. Câu 9: Tại sao Hoài Thanh lại nói: ‘‘Văn chương sẽ là hình ảnh của cuộc sống muôn hình vạn trạng’’? • A. Vì cuộc sống trong văn chương chân thật hơn bất kì một loại hình nghệ thuật nào. • B. Vì nhiệm vụ của văn chương là phải ghi chép lại tất cả những gì ông ta nhìn thấy ngoài cuộc đời. • C. Vì văn chương có nhiệm vụ phản ánh phong phú và đa dạng của con người và xã hội. • D. Cả A, B và C đều sai. Câu 10: Vì sao Hoài Thanhn lại nói: ‘‘Văn chương còn sáng tạo ra sự sống’’? • A. Vì cuộc sống trong văn chương hoàn toàn khác với ngoài đời. • B. Vì văn chương có thể dựng lên hình ảnh, đưa ra những ý tưởng mà cuộc sống chưa có hoặc cần có để mọi người phấn đấu xây dựng, biến chúng thành sự thật trong tương lai. • C. Vì cuộc sống được nhà văn tạo ra trong văn chương luôn luôn đẹp hơn ngoài cuộc đời. • D. Vì văn chương làm cho con người muốn thoát li với cuộc sống. Câu 11: Dòng nào sau đây không có trong quan niệm về công dụng của văn chương của Hoài Thanh? • A. Văn chương giúp cho con người hăng say lao động hơn. • B. Văn chương giúp cho người đọc có tình cảm và lòng vị tha. • C. Văn chương gây cho ta những tình cảm chưa có, luyện những tình cảm ta sẵn có. • D. Văn chương giúp cho con người biết cái hay, cái đẹp của cảnh vật thiên nhiên. Câu 12: Tại sao nói ‘‘ý nghĩa văn chương’’ của Hoài Thanh là văn bản nghị luận văn chương? • A. Vì dẫn chứng trong bài viết là các tác phẩm văn chương. • B. Vì tác giả nói về nguồn gốc và ý nghĩa của văn chương. • C. Vì phạm vi nghị luận là vấn đề của văn chương. • D. Cả A, B và C đều sai. Câu 13: Theo em, đặc trưng nào sau đây không phải là đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của bài viết ‘‘ý nghĩa văn chương’’? • A. Sử dụng luận cứ hợp lí. • B. Văn viết có cảm xúc. • C. Văn phong giàu hình ảnh. • D. Sử dụng phép tương phản. 60 điểm cho 13 câu nhé

Các câu hỏi liên quan

Put the words in the correct order. 1. she/ go/ How/ yesterday?/ did/ to/ school/ – bike./ By/ → ............................................................................................................................... 2. buy/ Where/ this/ did/ he/ hat?/ – the/ In/ supermarket./ → ............................................................................................................................... 3. do/ need/ a/ Why/ phone card?/ you/ – I/ need/ parents./ to/ phone/ Because/my/ → ............................................................................................................................... 4. is/ Lai Chau/ How far/ to/ it/ from/ Hanoi/? – 3 kilometres. → ............................................................................................................................... 5. neighbor/ What/ give/ did/ her/ her?/ – A/ flower./ bunch/ of/ → ............................................................................................................................... 1. We always have turkey on Thanksgiving. → ............................................................................................................................... 2. The Flower Festival is celebrated every year → ............................................................................................................................... 3. People organize this festival to pray for better crops. → ............................................................................................................................... 4. Peter went to Da Nang last month with his parents → ............................................................................................................................... 5. The Elephant Race Festival will be held in Don Village next year. → ...............................................................................................................................

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới: Người Nhật Bản có tính cách hết sức đặc biệt, có lẽ nhờ những tính cách này, người Nhật đã biến đất nước nghèo tài nguyên, khí hậu khắc nghiệt của mình thành một cường quốc. Có thể kể ra đây những tính cách đặc trưng như: Có óc cầu tiến và rất nhạy cảm với những thay đổi trên thế giới, người Nhật rất chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, người Nhật không thích đối đầu với người khác, người Nhật có tính tiết kiệm và làm việc chăm chỉ, có lòng trung thành luôn được xem là tối trọng. Và đặc biệt, Người Nhật Bản rất coi trọng học vấn. Nhật Bản nghèo tài nguyên, chỉ trừ một thứ tài nguyên đặc biệt không nghèo đó là con người. Hệ thống giáo dục được xem như là chìa khóa làm cho nền kinh tế tăng trưởng ổn định về mặt chính trị. Việc đầu tư cho giáo dục có ý nghĩa to lớn đối với đất nước. Nhà nước bằng mọi cách suốt hàng thế kỷ qua đã tạo lập ra hệ thống có thể đào tạo lực lượng lao động có hiệu quả cao, đưa đất nước tiến tới hiện đại hóa. Ở cấp độ cá nhân, con người Nhật Bản ngày nay được đánh giá chủ yếu dựa vào học vấn chứ không phải địa vị gia đình, địa vị xã hội và thu nhập. Cũng cần nói rằng, đạo Khổng đã đem lại cho Nhật bản xưa và nay tư tưởng pháp lý xã hội không dựa trên địa vị xuất thân, dòng dõi mà là giá trị qua thi cử. Một trong những tính cách đáng chú ý nhất của dân Nhật là sự ham muốn phát triển nhân cách vô bờ bến của họ. Hơn nữa, sự theo đuổi học tập không phải để thỏa mãn nhu cầu tức thời nào đó mà đơn giản họ tin tưởng sâu sắc giáo dục phải là sự cố gắng suốt đời. Phần lớn người Nhật muốn hoàn thiện mình hơn và học hỏi là cách tốt nhất để đạt mục đích. (Con người và tính cách người Nhật bản - Xuất khẩu lao động.com.vn) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản? (0,5 điểm) Câu 2. Thứ tài nguyên giàu có và quý giá nhất của đất nước Nhật bản là gì? (0,5 điểm) Câu 3.Tại sao nhà nước và người dân Nhật lại rất coi trọng nền học vấn? (1,0 điểm) Câu 4. Anh/ chị tâm đắc đức tính nào của người Nhật nhất, vì sao? (1,0 điểm)