1)Sống, làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng
2)
Phải sống và làm việc có kế hoạch vì:
-Giúp ta chủ động tiết kiệm thời gian, công sức.
-Đạt hiệu quả cao trong công việc.
-Không cản trở, ảnh hưởng đến người khác.
-Thành công trong công việc, cuộc sống.
*Lợi ích:
- Rèn luyện ý chí, nghị lực
- Rèn luyện tính kỉ luật, kiên trì
- Sẽ đem lại kết quả làm việc, học tập tốt
- Được mọi người quý mến và bản thân trở thành con ngoan.
*Tác hại:
-Làm việc tùy tiện dễ mất thời gian, không có hiệu quả.
- Dễ bị dao động, khó tự kiềm chế những hứng thú, ham muốn đột xuất.
- Ảnh hưởng đến người khác.
3)Em không đồng tình với quan điểm trên vì:
-Chúng ta có thể xây dựng kế hoạch cho bản thân trong hai năm, ba năm và thậm chí 5 năm sau. Tuy nhiên, bảng kế hoạch sẽ không phải chi tiết như đối với kế hoạch hằng ngày và hàng tuần.Con người sống cần có mục đích cho mình rõ ràng, bao gồm mục đích ngắn hạn và mục đích dài hạn. Nếu sống không có mục đích thì cuộc sống dường như nhàm chán và không có sự phấn đấu và nỗ lực.
4)-Sáng 5:30 -> 6:00 : tập thể dục+ vệ sinh cá nhân
-6:00 -> 6:30 : ăn sáng, đi học
-11:30 về nhà, tắm, ăn cơm
-1:00 -> 2:30 : ngủ trưa
-2:30 -> 4:00 : dọn dẹp nhà
-chiều 4:00 -> 5:00 : chơi các môn thể thao ở trung tâm
-5:00 -> 5:30 : tằm rửa, xếp đồ
-Tối 5:30 -> 6:30 làm bài tập về nhà
-6:30 -> 7:00 : ăn cơm
-7:00 -> 8:30 : học bài, làm một số bài tập nâng cao cho mỗi môn học
-8:30 -> 9:00 : xem sách (báo) hoặc tivi
-9:00 : vệ sinh cá nhân, đi ngủ
5)Môi trường chính là không gian sống của con người và các loài sinh vật. Đây chính là nơi cung cấp những tài nguyên thiên nhiên như rừng, khoáng sản, động thực vật quý hiếm,… và những yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mặt thiết với nhau, phục vụ, ảnh hưởng tới đời sống, quá trình tồn tại và phát triển của cuộc sống của con người.
6)Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến và sử dụng phục vụ cuộc sống
7)Nước thải, khí thải nhà máy không qua xử lí thải thăng trực tiếp ra môi trường. Tác hại: Gây ô nhiễm môi trường nước và không khí.
- Vứt rác thải bừa bãi. Tác hại: làm ô nhiễm môi trường sống, rác thải phân hủy tỏa ra mùi hôi thối.
- Chặt cây, phá rừng. Tác hại: Rừng là lá phổi xanh của trái đất, rừng bị phá hủy làm lượng khí CO2 tăng lên gây hiệu ứng nhà kính.
8)+ Được khai sinh và có quốc tịch.
+ Được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm.
- Quyền được chăm sóc
+ Trẻ em cần được chăm sóc, nuôi dưỡng, được bảo vệ và sức khỏe
+ Được sống chung với ba mẹ và hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình
- Quyền được giáo dục
+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.
+ Được vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa thể thao
9)Tước đoạt quyền tự do của trẻ em.
- Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.
- Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.
- Cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình.
- Không cung cấp hoặc che giấu, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực cho gia đình, cơ sở giáo dục, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.
- Kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em vì đặc điểm cá nhân, hoàn cảnh gia đình, giới tính, dân tộc, quốc tịch, tín ngưỡng, tôn giáo của trẻ em.
10)Gia đình
Vâng lời ông bà, cha mẹ
Yêu quý, kính trọng bố mẹ, ông bà, anh chị
Chăm chỉ có ý thức tự giác học tập
Tích cực giúp đỡ gia đình.
nhà trường:
Vâng lời, lễ phép với thầy cô giáo
Yêu quý bạn bè, vui vẻ, hòa đồng với các bạn
Vui chơi lành mạnh cùng các bạn
Chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, giữ gìn tài sản trường lớp…