câu 1: Quê tôi đẹp nhất vào buổi chiều tà. Khi ông mặt trời đạp xe qua núi, hoàng hôn như muốn dát màu lên vạn vật. Nắng giờ chỉ còn nhạt nhòa. Đường quê lại ồn ào, nhộn nhịp. Con đường trở nên nhỏ bé hơn khi mn tất bật ra về. Xe bò, xe máy,... đều tất bật cùng người trở về nhà sau 1 ngày làm việc vất vả. Đầu đình, hàng cây si già cỗi, cành sum suê đang trầm tư ngắm nắng chiều. Những cây xà cừ đang rung rinh theo gió. Các em nhỏ ríu rít rủ nhau đi chơi sau một ngày học tập. Các bà mẹ lại chuẩn bị bữa cơm chiều.
câu 2: Từ là đơn vị sẵn có trong ngôn ngữ,là đơn vị nhỏ nhất, cấu tạo ổn định, mang nghĩa hoàn chỉnh, được dùng để cấu thành nên câu. Từ có thể làm tên gọi của sự vật (danh từ), chỉ các hoạt động (động từ), trạng thái, tính chất (tính từ)... là công cụ biểu thị khái niệm của con người đối với hiện thực.
chia làm 2 loại từ đơn và từ phức
vd: từ đơn: chăn, màn,bàn , ghế, ............
từ phức: bàn ghế, nhà cửa, ...............
câu 3:
a) chín: chỉ cam từ xanh sang chín, có thể thu hoạch (gốc)
b) chỉ trước khi nói phải suy nghĩ thật kĩ ( chuyển)
c) chỉ sự xấu hổ( chuyển)
d) cơm chuyển từ sống sang chín, có thể ăn đc (gốc)
câu 4:
a)từ xuân thứ nhất là mùa xuân gốc
hai năm chuyển
b) là trẻ chuyển
c) là mùa xuân gốc
d) trẻ chuyển
câu 5:
Ngôi trường em đang học là trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ. Ngôi trường có ba dãy phòng học hình chữ U, rộng rãi, thoáng mát. Rải rác khắp sân trường có những cây bàng xanh tươi, vừa che bóng mát vừa tạo mảng xanh cho ngôi trường. Dọc dãy hành lang có những hàng ghế đá để chúng em ngồi đọc sách, báo trong giờ ra chơi. Phía sau ngôi trường có khoảng sân rất rộng, để chúng em vui chơi thỏa thích. Em rất quý ngôi trường này và em xem nó như ngôi nhà thứ hai của mình.