Câu 14: “Tôi luôn nghĩ rằng học sinh thì phải chăm ngoan”, Câu văn dùng cụm C-V để mở rộng thành phần nào?
A. Chủ ngữ. C. Phụ ngữ trong cụm danh từ.
B. Vị ngữ. D. Phụ ngữ trong cụm động từ.
Câu 15: Các thành phần nào có thể dùng cụm chủ vị để mở rộng câu?
A. Chủ ngữ
B. Vị ngữ
C. Phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ.
D. Cả 3 ý trên.
Câu 16. Câu văn in đậm ở đoạn "Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn" là:
A. Câu rút gọn B. Câu đặc biệt C. Trạng ngữ được tách thành câu riêng.
Đọc câu văn sau và trả lời câu hỏi 17, 18 :
… Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút, tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, vỉ thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt”
( Sống chết mặc bay- Phạm Duy Tốn )
Câu 17. Câu văn có mấy trạng ngữ?
A. 1 trạng ngữ.
B. 2 trạng ngữ
C. 3 trạng ngữ.
D. 4 trạng ngữ.
Câu 18. Trạng ngữ trong câu văn trên có công dụng gì?
A.Xác định hoàn cảnh diễn ra sự việc nêu trong câu.
B. Xác định hoàn cảnh diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác
C. Góp phần làm cho đoạn văn được mạch lạc.