Câu 2: Vị trí của nhà thơ khi ngắm trăng và trăng khi ngắm nhà thơ có gì đặc biệt? Sự chuyển đổi từ “người” (nhân) thành “nhà thơ” (thi gia) có ý nghĩa thế nào?
- Đặc biệt:
+ Nhà thơ ngắm trăng trong cảnh từ đày, thiếu thốn, gian khổ vì bị mất tự do. Nhà thơ ngồi trong 4 bức tường chật hẹp, với gông xiềng.
+ Trăng thì đối lập với Bác, là thiên nhiên tươi đẹp, thoải mái "nhòm", tâm sự với nhà thơ.
- Sự chuyển đổi từ “người” (nhân) thành “nhà thơ” (thi gia) có ý nghĩa thể hiện tâm hồn thi sĩ của Bác. Và khẳng định, song sắt nhà từ TGT chỉ có thể giam hãm được thể xác, còn tâm hồn Bác vẫn hiên ngang vượt ngục để giao hòa với thiên nhiên.
Câu 3: Có người nhận xét: “Thơ Bác đầy trăng”. Em hãy ghi lại những câu thơ có hình ảnh trăng trong thơ Bác:
- Bài thơ "Cảnh khuya": " Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa"
- Bài thơ"Rằm tháng giêng" : " Rằm xuân lồng lộng trăng soi... trăng ngân đầy thuyền"
- "Trăng vào cửa sổ đòi thơ"
+ Mối quan hệ giữa nhà thơ và ánh trăng: Đó là mối quan hệ gần gũi, gắn bó, thân thiết như đôi bạn tri âm, tri kỉ, hiểu thấu lòng nhau. Đồng thời khẳng định tình yêu thiên nhiên tha thiết của vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc VN.